Go to content

ต้ม-แกงตำหรับไทย อร่อยได้สุขภาพ ช่วยลดความอ้วน

ความจริงแล้วอาหารไทยๆพื้นบ้านเราเป็นอาหารที่มีประโยชน์อุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน ทั้งสมุนไพร ผักต่างๆ เนื้อสัตว์ส่วนมากเป็นปลา กุ้ง และไก่ แถมยังให้พลังงานต่ำซึ่งเหมาะมากๆสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แถมมีรสชาติอร่อยลิ้น ถูกปากคนไทยอย่างเราอีกด้วย

thai-soup

อาหาร ต้ม-แกงตำรับไทยที่จะนำเสนอ เป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงและพลังงานต่ำเหมาะมากๆสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนัก การรับประทานสามารถทานควบคู่กับข้าวซ้อมมือเพื่อเพิ่มสารอาหารให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ปริมาณเปรียบเทียบประมาณ 1 ถ้วย 200 กรัมค่ะ

แกงเลียงกุ้งสด

ให้พลังงานอาหาร 104 kcal

อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้จะเรียกว่าเป็นเมนูสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งเครื่องแกงและส่วนผสมต่างๆ ล้วนมาจากพืชผักและสมุนไพรไทยๆ เราทั้งนั้น แกงเลียงนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน เพราะให้พลังงานและไขมันต่ำอีกทั้งผักต่างๆที่ใส่ในแกงเลียง เช่น บวบ ฟักทอง ตำลีง เห็ด ใบแมงลักยังเป้นผักที่ให้เส้นใยสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง และช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารอีกด้วย

แกงส้มกุ้งสด

ให้พลังงานอาหาร 135 kcal

อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้ คงเป็นที่คุ้นเคยและถูกปากของคนไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากรสชาติอร่อย ทั้งเปรี้ยว เผ็ด หวาน กลมกล่อมของแกงชนิดนี้ จะใส่ผักอะไรลงไปก็อร่อย ทั้งผักกาด ผักกระเฉด หัวไชเท้า หรือดอกแค เนื้อสัตว์ที่นิยมใส่ลงไปก็มีทั้งเนื้อปลา หรือกุ้ง แกงส้มจึงเป็นเมนูที่ให้พลังงานและไขมันต่ำอีกเมนูหนึ่ง

ต้มโคล้งปลาย่าง

ให้พลังงานอาหาร 110 kcal

อาหารไทยเมนูนี้ ที่มีส่วนประกอบ อัดแน่นไปด้วยสมุนไพรนานาชนิด เนื้อสัตว์ที่นิยมใส่ในแกงชนิดนี้ได้แก่ เนื้อปลา จะใช้เป็นเนื้อปลาสด หรือปลากรอบก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน ควรใช้วิธีการย่างปลาแดดเดียวจะดีกว่าการทอดด้วยน้ำมันค่ะ

ต้มไก่บ้านยอดมะขาม

ให้พลังงานอาหาร 120 kcal

อาหารไทยพื้นบ้านเมนูนี้อาจจะหาทานได้ยากซักหน่อย แต่ส่วนประกอบที่ทำให้เมนูนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้แก่ยอดมะขามนั่นเอง นอกจากสรรพคุณที่ใช้เป็นยาระบายและขับลมแล้ว ในมะขามยังมีสารไซโลกลูแคน (Xyloglucan) ยับยั้งการสร้างไขมันในร่างกาย รวมทั้งยับยั้งการสร้างไขมันที่พอกตับและไขมันในเลือดอีกด้วย เป็นพืชสมุนไพรไทยที่สารพัดประโยชน์จริงๆ ค่ะ

ต้มส้มปลาทู

ให้พลังงานอาหาร 130 kcal

เป็นเมนูอาหารไทยที่ให้พลังงานและไขมันต่ำ เพราะมีวัตถุดิบหลักคือปลาทูและสมุนไพรอย่างขิงที่ช่วยขับลม และในปลาทูยังมีสารที่ชื่อว่าโอเมก้า 3 (Omega-3) สูงช่วยบำรุงสมองและทำให้การทำงาของระบบประสาทเป็นปกติอีกด้วย

ต้มแซ่บซี่โครงหมู

ให้พลังงานอาหาร 160 kcal

เมนูนี้อาจจะต้องระวังเรื่องปริมาณการรับประทานซักหน่อยเพราะให้พลังงานสูง เหตุเพราะกระดูกหมูนั้นหล่ะค่ะ แต่ด้วยประโยชน์ของสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ทั้งผักชีฝรั่ง ลูกผักชี ข่า ตะไคร้ และเครื่องอื่นๆแล้วจะไม่แนะนำก็คงไม่ได้ ส่วนเรื่องรสชาติถ้วยนี้ไม่ต้องพูดถึงถือว่าจัดจ้านถูกปากคนไทยแน่นอน

 

Credit:openrice.com

Latest