Go to content

มันเทศอบ ยามอากาศเย็นๆ มันดีจริงๆ

ปรกติช่วงที่ไดเอต จะพยายามทานคาร์โบไฮเดรตให้ได้ตามส่วนที่คำนวณไว้ โดยเฉพาะมื้อก่อน และหลังการออกกำลังกาย เพราะจะได้มีพลังงานไปออกกำลังกายได้ตามเป้า และใช้ชดเชยพลังงานที่เสียไปหลังจากออกกำลังกาย แต่จะพยายามเลือกคาร์บโบไฮเดรตเชิงซ้อน มันเทศ หรือ มันหวาน ก็เป็นตัวเลือกนึง ใช้ทานสลับกับข้าวกล้อง และฟักทอง เพราะรสชาติอร่อย ยิ่งอบร้อนๆ ทั้งหอม ทั้งอุ่น กินช่วงอากาศสบายๆ แบบนี้ จัดว่าฟินมาก

มันเทศอบ ยามอากาศเย็นๆ มันดีจริงๆ
มันเทศอบ

มันเทศเป็นพืชหัว ที่สะสมธาตุอาหารเอาไว้ในส่วนของราก (หัว)ใต้ดิน มันเทศ 150 กรัม มีคาร์โบไฮเดรต ราว 31 กรัม โดยจะให้พลังงานอยู่ที่ 135 kcal พลังงานทั้งหมดมาจากแป้ง และน้ำตาล มันเทศนั้นไม่มีไขมัน และ มีกากใยสูง จึงเป็นตัวช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ขับถ่ายก็คล่อง แถมอุดมไปด้วยวิตามิน A และเบต้าแคโรทีน ถึงแม้ว่ามันเทศจะเป็นคาร์บไฮเดรตเชิงซ้อน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทานเท่าไหร่ก็ได้ ก็ควรจะต้องกำหนดปริมาณการทานให้เหมาะสมเหมือนกับอาหารอื่นๆ

ส่วนตัวจะซื้อมันเทศในช่วงที่เป็นฤดูกาล หรือช่วงออกเยอะๆ (ความจริงก็เห็นเกือบทั้งปี ราคาจะผันผวนไปเรื่อยๆ แล้วแต่แหล่งที่มา) ถ้าเป็นช่วงที่ออกเยอะๆ ราคาก็จะไม่แพง สามารถหามันเทศราคาเบาๆ ได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งถ้าโชคดีอาจซื้อได้ในราคา กิโลกรัมละ 70 – 80 บาทเท่านั้น ถ้าเป็นมันเทศไทยจะถูกกว่านี้ แต่จะเนื้อจะสากและความหวานน้อยกว่า วิธีการเตรียมมันเทศไว้ทานก็ง่ายมาก แค่ล้างทำความสะอาดให้ดี ขัดผิวให้สะอาด แล้วนำมาห่อด้วยฟรอยด์ห่ออาหาร นำเข้าอบประมาณ 30 – 40 นาที เอาซ้อมจิ้มดูถ้าจิ้มผ่านได้ถือว่าสุกแล้ว ทิ้งไว้ให้เย็น เก็บเข้าตู้เย็น ทะยอยนำมาชั่ง และอุ่นตามปริมาณได้เลย ทำครั้งนึงสามารถเก็บไว้ทานได้เป็นสัปดาห์เลย

Latest