Go to content

เด็กที่ไม่เคยรู้ว่า แตงโม มันอร่อย และดี

ตอนเป็นเด็ก ถึงจะอ้วนแต่ก็มีอาหารหลายอย่างที่ไม่ชอบกิน หรือที่เคยได้ลองกินแล้วไม่ปลื้มกับรสชาติ ( เชื่อว่ามีคนเป็นเหมือนกันเยอะเลย ) ซึ่ง แตงโม ก็เป็นผลไม้ในไม่กี่ชนิดที่ไม่ชอบ และเลือกที่จะไม่กิน ด้วยเหตุผลที่มโนว่า “แตงโม” มันคือ “แตงกวา” ที่มีรสหวานจัด จิตใต้สำนึกมันบอกอย่างนั้น ทุกครั้งที่พยายามกิน ซึ่งเวลาคุยกับใคร ใครเหล่านั้นก็จะบอกว่าแปลก เพราะแตงโม ไม่ขม ไม่ได้มีรสชาติประหลาด อย่างที่ให้เหตุผลเลยซักนิด

แตงโม
แตงโม

พอโตมาด้วยสภาพแวดล้อมใหม่ วัยวุฒิมากขึ้น เมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมาทำให้มีโอกาสได้ลองกินแตงโมอีกครั้ง เรียกได้ว่ากินอย่างจริงจัง จึงทำให้พบว่า แตงโมมันไม่ได้เป็นอย่างที่เรามโน และตั้งกำแพงในตอนเป็นเด็กเลย ทั้ง หวาน อร่อย ชื่นใจ แถมมีประโยชน์มากมาย แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ทานแล้วอิ่ม ให้พลังงานต่ำมีวิตามินที่เป็นประโยชน์มากมาย ทั้งพฤษาเคมีสีแดง และส้ม อย่าง ไลโคปีน และ เบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อม บำรุงสายตา และกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย มีโพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้า จากการออกกำลังกาย มีวิตามินซี และกากใยช่วยในการขับถ่าย

ตอนนี้กลับกลายเป็นคนที่ชอบกินแตงมาโมขึ้นมา จนคนใกล้ชิดหลายคนแปลกใจว่าทำไมถึงกลับใจมากินแตงโมได้ ถึงวันนี้ก็เกิดข้อคิดขึ้นมาว่า ทั้งหมดทั้งมวล มันมาจากจิตสั่งกาย จิตสั่งว่าไม่ชอบ ไม่อร่อย กายเลยปฏิเสธที่จะกิน ดังนั้นกับการทำอะไรทุกๆ อย่างให้เปิดใจกว้าง และทดลองทำดูก่อน อย่าตั้งกำแพงว่า ทำไม่ได้เสียก่อนจะได้ลงมือทำ

Latest