Go to content

เเก้วมังกร ผลไม้อุดมเเร่ธาตุ เพื่อการลดน้ำหนัก

แก้วมังกร ผลไม้รูปร่างแปลก ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย ทั้งเพื่อการลดน้ำหนัก ผิวพรรณ สร้างความสดชื่น เรามาดูกันว่าแก้วมังกรนั้นมีดีอะไร

แก้วมังกร Pitaya หรือ Dragon Fruit มีถิ่นกำเนิดจริงๆมาจากประเทศเม็กซิโก และแถบอเมริกากลาง และถูกนำมาปลูกที่ประเทศเวียดนามโดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสเมื่อประมาณ 100 ปีมาแล้ว แก้วมังกรเป็นผลของต้นกระบองเพชรชนิดนึง ซึ่งเมืองไทยเราเองก็นำพันธ์แก้วมังกรมาจากประเทศเวียดนาม โดยแลกเปลี่ยนกับพันธ์สับปะรดภูแล ปัจจุบันแก้วมังกรที่มีขายอยู่ในตลาดมีหลากหลายพันธุ์ และสี โดยรสชาติจะออกหวานนิดๆ อมเปรี้ยวเล็กน้อย ให้รสชาติกำลังดี

แก้วมังกรที่นิยมและมีจำหน่ายทั่วไป มี 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ชนิดสีขาวและสีแดง สีแดงจะมีรสออกหวานกว่า ส่วนแก้วมังกรสีขาวจะมีรสหวานอ่อนๆ สำหรับคนที่ชอบทานหวานอาจจะไม่ชอบผลไม้ชนิดนี้เพราะรสชาติจะออกไปทางจืดชืดซักหน่อย แต่ทะว่า แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สุดๆ โดยเฉพาะเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์โดยตรงกับเรื่องสุขภาพและความสวยความงาม แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง และให้พลังงานต่ำ โดยเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 66 kcal เท่านั้น จึงถือว่าเป็นผลไม้เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือกำลังควบคุมอาหาร แต่อย่างที่เคยบอกไว้อาหารทุกอย่างสามารถทำให้อ้วนได้หากรับประทานมากเกินพอดี จึงควรทานให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่กับการทานอาหารให้หลากหลายจะดีที่สุด

ประโยชน์อื่นๆของแก้วมังกร

นอกจากประโยชน์เพื่อการลดน้ำหนักแล้ว แก้วมังกรยังอุดมไปด้วยแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามิน บี1 บี2 บี3 แต่ที่เยอะมากสุดก็คือวิตามินซี จึงช่วยทั้งในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ ส่วนแร่ธาตุอื่นๆยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง รวมทั้งช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาได้ด้วย

เมล็ดเล็กที่อยู่ในเนื้อแก้วมังกรยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวสามารถต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น บำรุงสุขภาพผิวพรรณให้สดชื่น ช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนมให้แก่คุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด ได้แก่โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน และยังมีสารช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยแก้ปัญหาการขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

 

Credit: gotoknow.org, baanmaha.com, samunpri.com, th.wikipedia.org

Latest