Go to content

โยเกิร์ต พาร์เฟ่ต์ ของหวานเย็นๆไม่ต้องต้องห่วงอ้วน

ใครกำลังมองหาเมนูของหวานสไตล์สดชื่น ที่ทานได้แบบไม่ต้องห่วงอ้วนอยู่ ลองเอาเมนูโยเกิร์ต พาร์เฟ่ไปลองทำดู วิธีการไม่ยาก ได้คุณค่าทางอาหารในพลังงานที่พอเหมาะ

ใครๆ ก็ชอบของหวาน ยิ่งในขณะลดน้ำหนักความหวานและขนมหวานถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่คอยสกัดขาทำให้ลดไม่สำเร็จอยู่เรื่อยๆ แต่ทำไงได้คนมันชอบหวานนี่นา เลยต้องหาทางออกโดยเลือกของหวานที่กินแล้วมีประโยชน์มาทดแทน แถมได้ประโยชน์ในพลังงานพอดีๆ อีกด้วย

โยเกิร์ต พาร์เฟ่ต์ เป็นอีกหนึ่งเมนูของหวานที่อยากนำเสนอ สำหรับคนที่อยู่ในช่วงกำลังลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนัก นอกจากพลังงานไม่มากแล้วยังมีคุณค่าทางอาหารที่ได้จาก Greek โยเกิร์ต และผลไม้นานาชนิดที่นำมาใส่ แถมมีไฟเบอร์จากมูสลี่และเม็ดแมงลักที่ช่วยให้อยู่ท้องและอิ่มได้นาน เหมาะมากที่จะนำมาเป็นของว่างระหว่างมื้อ มื้อหิวยามดึก หรือ ใครจะนำมาเป็นมื้อเช้าแบบสดชื่นๆ ก็ได้

ทำไมต้องเสาวรส ความจริงคือไปเดินซุปเปอร์แล้วเห็นมีเสาวรสของโครงการหลวงมาขาย แถมส่วนตัวเป็นคนชอบกินเสาวรสกับโยเกิร์ตอยู่แล้วเลยเกิดไอเดียอยากนำมาทำสูตรพาร์เฟ่ต์มาแจกกัน ทำก็ง่าย กินแล้วหอมสดชื่น สำหรับคนที่ไม่ชอบเสาวรส ลองใช้ผลไม้เปรี้ยวๆหวานๆอย่างอื่นมาผสมแทนได้ หรือแม้แต่ผลไม้ topping ก็เลือกได้ตามความชอบเลย (พอดีวันนี้มีองุ่นและสับปะรดติดตู้เย็นอยู่)

เสาวรสดียังไง

เสาวรสนั้นเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายทั้งวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน มีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนและคริบโทแซนทินเบต้าสูง มีไฟเบอร์สูง และมีสารต้านอุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ในขณะที่ให้พลังงานต่ำ ใครไม่ชอบกลิ่นของเสาวรสลองพิจารณาดูประโยชน์ซักนิดเผื่อจะได้อยากลองทานขึ้นมาบ้าง

ส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำโยเกิร์ตพาร์เฟ่ต์

  • เม็ดแมงลัก 1 ช้อนชา พลังงาน 17 kcal
  • เสาวรสชนิดผลแดง 1 ผลเนื้ออย่างเดียว (18 กรัม) พลังงาน 17 kcal
  • องุ่นแดง 2 ผล พลังงาน 7 kcal
  • สับปะรด 20 กรัม พลังงาน 10 kcal
  • น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา พลังงาน 21 kcal
  • มูสลี่ 1 ช้อนโต๊ะ พลังงาน 42 kcal
  • Greek โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 120 กรัม พลังงาน 72 kcal
  • เกลือเล็กน้อย
  • แก้วน้ำขนาดพอเหมาะ

วีดีโอวิธีทำ เสาวรสโยเกิร์พาร์เฟ่ต์

วิธีการทำ เสาวรสโยเกิร์พาร์เฟ่ต์

เริ่มด้วยการแช่เม็ดแมงลักให้พองตัวเต็มที่ด้วยน้ำร้อนเสียก่อน จากนั้นหั่นองุ่น และ สับปะรดเป็นชิ้นเล็กๆ ใครมีผลไม้อย่างอื่นก็หั่นแบบเดียวกัน จากนั้นเตรียมซอสเสาวรสด้วยการผ่าเสาวรสออก ขูดเอาเนื้อด้านในออกด้วยช้อน(เมล็ดเสาวรสทานได้นะ กรุบกรอบดี) เติมน้ำผึ้ง และเกลือลงไป คนให้เข้ากันพักไว้ จากนั้นมาจัดพาร์เฟ่ต์กัน

พาร์เฟ่ต์ในความหมายของฝรั่งคือ ของหวานที่มีความเย็นจัดวางเป็นชั้นๆสลับกับซอสผลไม้ และ เครื่องเคียงอื่นๆ ดังนั้นการจัดพาร์เฟ่ต์จะเริ่มจากสิ่งไหนก่อนก็ได้ไม่มีหลักการตายตัว วันนี้เอา มูสลี่รองไว้ข้างล่างสุด ตามด้วย Greek โยเกิร์ต ตามด้วยเม็ดแมงลัก และใส่ Greek โยเกิร์ตอีกชั้น

แล้วนำน้ำซอสเสาวรสที่เตรียมไว้มาราดไว้ด้านบน Topping ด้วยองุ่น และสับปะรด (หรือผลไม่อื่นๆ ก็ได้) เป็นอันเรียบร้อย ก่อนทานนำเข้าตู้เย็นแช่ให้เย็นซัก 30 นาที เวลานำออกมาทานมูสลี่ด้านล่างก็นิ่มกำลังดี ทานเย็นๆ แล้วสดชื่นมากๆ พลังงานต่อแก้วอยู่ที่ 185 kcal คิดว่าเมนูนี้น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนนะคะ

Latest