Go to content

มวยไทย เพื่อการลดน้ำหนัก สร้างหุ่นฟิต

เป็นกระแสฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองกับการฝึกมวยไทยเพื่อการลดน้ำหนัก ทั้งหนุ่มสาว เซเล็ปดาราพากันห่อเทรนใหม่นี้กันทั่วหน้า เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์เต็มๆเรื่องการเผาผลาญ และช่วยให้รูปร่างฟิตแอนเฟริมอีกด้วย

มวยไทยเพื่อการลดน้ำหนัก

มวยไทยถือว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวแและเป็นศิลปะการต่อสู้โดยไม่ใช้อาวุธของไทยที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณกาล และได้ถูกพัฒนามาเป็นกีฬาในรูปแบบมวยไทยอาชีพ แต่ด้วยในสมัยก่อนวงการมวยถูกจำกัดโดยผู้ชมเฉพาะกลุ่ม และมีภาพลักษณ์ไปในทางการพนันและผู้มีอิธิพล เลยทำให้คนทั่วไปเข้าถึงกีฬาชนิดนี้ได้ยาก ทั้งๆที่มวยไทยนั้นในสายตาชาวต่างชาติถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมาก มีสถานที่สอนราคาแพง หรือบางคนลงทุนบินข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาเรียนอย่างจริงจัง และมวยไทยยังเป็นต้นแบบของกีฬาการต่อสู้อย่าง มวย K1 และ UFC อีกด้วย

เพราะเหตุนี้จึงได้มีการผลักดันจากหลายฝ่ายส่งเสริมกีฬามวยไทยให้กลายเป็นกีฬาที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยทำให้มีรูปแบบที่เป็นสากลมากขึ้น ดูปลอดภัย และไม่น่ากลัวอย่างเมื่อก่อน และค่ายมายหลายๆค่ายก็เปิดพื้นที่บริการแก่คนทั่วไปเข้าฝึกเพื่อการลดน้ำหนักและการออกกำลังกายได้จึงเป็นที่มาของกระแสมวยไทยพีเวอร์ในปัจจุบัน รวมถึงที่มีดาราเซเล็ปมากมายใช้มวยไทยเป็นการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักบ้าง กระชับหุ่นบ้าง เพราะมวยไทยถือว่าเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อ และใช้พลังงานสูงมาก ถือเป็นการออกกำลังกายแบบเต็มรูปแบบที่ดี เพราะคุณจะได้ใช้กล้ามเนื้อในทุกส่วน และมันทำให้การเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น เลือดสูบฉีด นี่ถือเป็นวิธีที่เหมาะสมในการลดน้ำหนัก โดย 24 Hour Fitness clubs ได้เผยว่านักเรียนในคลาสของเขานั้นสามารถเผาพลาญได้ถึง 800 แคลอรี่/ ชั่วโมงเลยทีเดียว

วิธีการฝึกที่ได้ผล

  • การฝึกนั้นควรหาสถานที่ฝึกและครูฝึกที่ดี เพื่อที่เราจะได้ท่าทางที่ถูกต้อง และปลอดภัย ที่ฝึกราคาแพงก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป
  • ต้องจริงจัง ใจสู้ เละไม่เหยาะแหยะ ไม่เขิล ไม่อาย อย่าตัดสินใจฝึกมวยไทยเพื่อการลดน้ำหนักตามอย่างดารา ตามกระแส เพราะคุณจะเสียเงินไปเปล่าๆ เพราะราคาค่าเทรนแต่ละครั้งไม่ใช่ถูกๆ
  • อย่าคาดหวังว่าไปฝึกมวยไทยแล้วหน้าจะยังเป๊ะ เมคอัพเต็มไม่ไหลไม่เยิ้ม เพราะคุณคิดผิด
  • ไม่กลัวเจ็บ ฟกช้ำดำเขียวกับมวยไทยเป็นเรื่องธรรมดา

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

โดยมากอุปกรณ์ที่ค่ายหมายหรือที่ฝึกจะมีบริการให้แล้วแต่สภาพของค่าย อย่าคาดหวังเรื่องความสะอาด เพราะเป็นเรื่องยากที่การใช้อุปกรณ์ร่วมกันจะสามารถควบคุมกลิ่นและความสะอาดได้ ทางออกที่ดีถ้าคิดจะจริงจังและมีกำลังซื้อก็สามารถหานวมคู่ใจซักคู่เป็นของตัวเองก็ดี

  • นวมอาจจะเป็นนวมซ้อม หรือนวมที่ใช้เพื่อการออกกำลังกาย ก็ได้โดยมากจะแบ่งตามขนาดตัว และ ความหนักแน่นของการใช้ ให้ลองถามครูผู้สอนดูว่าเราเหมาะกับนวมน้ำหนักเท่าไหร่ สถานที่ซื้อ หาซื้อได้ที่แถวๆสนามมวยลุมพีนี และหลังสนามสนามศุภชลาศัย หรือร้านขายเครื่องกีฬาทั่วไป
  • ผ้าพันมือ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ รอบฟกช้ำดำเขียวบนมือได้

วิธีการพันผ้าพันมือ

  • อุปกรอื่นๆที่จะเป็น เช่นสนับแข้ง แองเกิลสำหรับสวมที่เท้า อันนี้แล้วแต่ความหนักหน่วง และพลังในการออกของคุณ ออกแรงมาก็ต้องป้องกันมาก

วิธีการเลือกที่ฝึก

จริงๆถ้าเราจะฝึกมายไทยที่เป็นการออกกำลังกาย หรือเพื่อลดน้ำหนัก ก็สามารถเลือกที่สะดวก ใกล้บ้านใกล้ที่ทำงาน เพื่อให้เราสามารถเข้าไปฝึกได้อย่างต่อเนื่อง ราคาพอเหมาะพอควรกับฐานะเพราะจากประสบการณ์ ค่าเทรนมวยไทยนั้นมีตั้งแต่เทรนฟรี ไปจนถึงครอสละหลายๆหมื่นบาท อยู่ที่สภาพค่ายมวย อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก เรื่องความรู้นั้นไม่ต่างกันมาก เพราะทางค่ายเค้ารู้ว่าเรามาออกเพื่อการออกกำลังกายเว้นแต่ถ้าจะจริงจังก็ต้องแจ้งกับทางค่ายเพื่อให้จัดการเทรนที่เฉพาะขึ้น และจัดเทรนเนอร์ที่เหมาะสมกับระดับของเรา

ลักษณะการฝึกขึ้นอยู่กับค่าย และที่ฝึก อาจจะมีการแบ่ง level ของผู้ฝึกเป็นระดับ Beginner Advance และ Professional โดยที่บางที่จะแบ่งเป็นกลุ่ม เทรนเนอร์ 1 คนกับนักเรียน 5-10คน หรือ การฝึกแบบตัวต่อตัว(ซึ่งอันนี้เหมาะกับระดับ Advance ขึ้นไป) รูปแบบการฝึกจะต้องเริ่มต้นด้วยการอบอุ่นร่างกาย วิ่ง หรือกระโดดเชือก จากนั้น ชกลม ก่อนจะลงนวมล่อเป้าโดยเทรนเนอร์ และมาบอร์ดีเวท แล้วจึง ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (แล้วแต่ที่ฝึกด้วยนะคะ)ระยะเวลาการฝึกจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 1.30 ชั่วโมง

เรื่องที่ว่าการฝึกมวยแล้วลดน้ำหนักได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าถ้าเราเทรนหนัก เหนื่อยแล้วกลับมากินแบบไม่ยั้งคิดน้ำหนักก็ไม่ลงแน่นอน ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และวางปริมาณอาหารที่เหมาะสมควบคู่ไปด้วยจะดีที่สุด

 

Credit:Youtube

Latest