Go to content

นมเปรี้ยว-โยเกิร์ต ลดอ้วนได้จริงเหรอ?

ถือเป็นคำถามที่เสียดแทง แฝงความสงสัยได้มากเลยทีเดียว เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนมากมักจะใช้โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวเป็น อาหารคู่่ใจในการลดน้ำหนัก ซึ่งความจริงนั้นโยเกิร์ตก็ถือว่าดีมีประโยชน์มากในเรื่องของการขับถ่าย แต่ก็ต้องเลือกดุให้ดีด้วยเพราะโยเกิร์ตเองก็แฝงมาด้วยน้ำตาล และไขมันปริมาณไม่น้อยเลยทีเดียว

นมเปรี้ยว-โยเกิร์ต-ลดอ้วนได้หรือไม่

นมเปรี้ยว

เป็นผลิตภัณฑ์นมประเภทหนึ่ง ซึ่งมีจำหน่ายและเป็นที่นิยมในตลาดเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้วัยรุ่นเป็น กลุ่มที่นิยมบริโภคนมชนิดนี้กันมาก

นมเปรี้ยวได้จากการนำนมวัวมาเติมเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ไม่ทำให้เกิด โรค ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้นี้เป็นเชื้อที่พบได้ปกติในทางเดินอาหารของคน แล้วจึงนำนมเติมเชื้อจุลินทรีย์แล้วไปบ่มที่อุณหภูมิ 45 – 50 องศาเซลเซียสเป็นเวลานาน 4-5 ชั่วโมง ระหว่างที่บ่มนี้เชื้อจุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น และการที่จุลินทรีย์ใช้น้ำตาลแลคโตส (แลคโตสเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติในนม) จะทำให้เกิดการสร้างกรดแล็คติคขึ้นมา เป็นผลให้นมมีรสเปรี้ยวเชื้อจุลินทรีย์ที่โรงงานผลิตนมเปรี้ยวนิยมใช้กัน ได้แก่ เชื้อแบคทีเรียแล็คโตบาซิลัส และบิพีโดแบคทีเรีย

โยเกิร์ต

ชนิดครีมแทบทุกยี่ห้อที่มีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อม จะนิยมเติมนมผงขาดมันเนยลงไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลวคล้าย ๆ ครีม การเติมนมผงขาดมันเนยลงไปดังกล่าวทำให้โยเกิร์ตชนิดนี้มีคุณค่าทางโภชนาการ ใกล้เคียงนมสด แต่จะให้พลังงงานสูงกว่านมสด เนื่องจากมีการเติมน้ำตาลและผลไม้นั่นเอง ดัง นั้นหากท่านผู้อ่านต้องการรับประทานโยเกิร์ตโดยเฉพาะโยเกิร์ตชนิดแต่งรส เพื่อลดความอ้วนคงต้องเปลี่ยนใจเสียใหม่ และถ้ายิ่งรับประทานเป็นประจำก็จะทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้น ควรเลือกชนิดที่ให้พลังานต่ำและไม่แต่งรสชาติ จะดีกว่าค่ะ

การดื่มนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วน หรือเพื่อให้มีทรวดทรงดีคงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด

นมเปรี้ยวชนิดพร้อมดื่มที่วางจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อหลากหลายชนิดด้วยกัน มีทั้งที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกและกล่องกระดาษ หรือบรรจุอยู่ในขวดหากจะแบ่งตามกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรค สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ ชนิดที่ฆ่าเชื้อด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งนมเปรี้ยวชนิดนี้ส่วนใหญ่จะบรรจุในขวดพลาสติกหรือถุงพลาสติก ส่วนอีกชนิดคือนมเปรี้ยวยูเอชที

ทั้ง นี้ ขอแนะนำให้อ่านฉลาก โดยเลือกซื้อเลือกบริโภคนมเปรี้ยวยี่ห้อที่มีปริมาณของนมวัวสูง เพราะจะได้ประโยชน์ในแง่ของโปรตีนและแคลเซียมมากกว่ายี่ห้อที่มีนมวัวต่ำ และจากการที่นมเปรี้ยวมีการเติมน้ำผลไม้และน้ำตาลในปริมาณสูง เพราะฉะนั้นการดื่มนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วน หรือเพื่อให้มีทรวดทรงดีคงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด

ถ้าอยากรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง อยู่ที่การรู้จัก เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การที่คนเราจะมีรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรงอยู่ที่การรู้จักเลือกรับประทานอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง สำหรับเรื่องการดื่มนมนั้นขอแนะนำให้ดื่มนมสดรสจืด แต่ถ้าท่านเป็นคนที่มีรูปร่างท้วมหรืออ้วน ควรดื่มนมสดพร่องมันเนยจะดีกว่า

พออ่านมาถึงตรงนี้ก็ต้องปรับความเข้าใจเสียใหม่นะคะว่า การทานสิ่งใดสิ่งนึงเพื่อจะลดน้ำหนักนั้นนอกจากไม่เป็นผลดีแล้วอาจทำให้เราลดความอ้วนไม่ได้อีกต่างหาก ทางที่ดีควรเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายและหมั่นตรวจสอบฉลากโภชนการให้ถี่ถ้วนก่อนจะหยิบอะไรเข้าปากนะคะ

อ่านต่อเรื่อง โอมเมด โยเกิร์ต ทำได้เอง ไม่ยากเลย

 

Credit: สุขกายสบายใจ

Latest