Go to content

ข.ไข่ กินเท่าไหร่ถึงพอดี

ไข่มีประโยชน์และประกอบด้วยสารอาหารที่มีคุณค่ามากมาย เหมาะกับคนทุกวัย แต่เราควรจะทานไข่กี่ฟองถึงจะไม่ทำให้อ้วนและไม่ให้มีเกิดการสะสมของโคเรสเตอรอล

ฺ benefit eggs

เรื่องของไข่กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

ไข่ถือเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่มีคุณค่า ราคาถูก หาซื้อง่าย และเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายประเภท ทั้งคาวและหวาน ไข่เป็นอาหรที่เหมาะกับเด็กๆในวัยเจริญเติบโตเป็นอย่างดี เนื่องจากไข่มีปรโยชน์และสารอาหารหลายอย่าง จึงถึงกับว่าไข่เป็นอาหารบำรุงร่างกายเลยทีเดียว  การริโภคไข่อย่างชาญฉลาดก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายและเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดโรคทางโภชนการได้

คุณค่าทางโภชนการของไข่

ชนิดของไข่
(นน.ดิบ 100 กรัม)
พลังงาน
(แคลอรี่)
โปรตีน
(กรัม)
ไข่มัน
(กรัม)
แคลเซียม
(มก.)
ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามิน A
(ไมโครกรัม)
ไข่ไก่ทั้งฟอง 160 12.3 11.7 126 204 1.6 272
ไข่เป็ดทั้งฟอง 186 12.3 14.3 156 214 0.9 296
ไข่นกกระทา 171 13.3 12 153 167 3.5 143

โคเรสเตอรอลกับการบริโภคไข่

โคเรสเตอตอลที่อยู่ในไข่จะอยู่เฉพาะในไข่แดง ไข่ขาวไม่มีโคเรสเตอรอล ในไข่แดงยังมีเลซิธีน (Lecithin) ที่เป็นสารช่วยบำรุงประสาทและสมองด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่เป็นโรคอ้วน หรือ คนที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็จะแนะนำว่าต้องระวังในเรื่องของการบริโภคไข่ด้วย โดยเฉพาะไข่แดง การได้รับโคเรสเตอรอลในร่างกายไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะฉนั้นไข่ 1 ฟอง มีโคเรสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ไข่เป็ด 250 มิลลิกรัม ไข่นกกระทาประมาณ 50 มิลลิกรัม จะเห็นว่าปริมาณการทานไข่ที่เหมาะสมคือประมาณ 1 ฟองต่อวัน

ควรทานไข่วันละกี่ฟอง

  1. เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบดให้ครั้งละปริมาณน้อยๆ ก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น ทานได้วันละ 1 ฟอง
  2. วัยทำงาน ควรบริโภค 3 – 4 ฟอง ต่อ สัปดาห์
  3. ผู้ป่วย ที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูงควรบริโภค 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามแพทย์สั่ง

กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์

ควรบริโภคไข่สุก เพราะไข่ที่ไม่สุก เสี่ยงต่อการบนเปื้อนของเชื้อจุลลินทรีย์ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพเละไข่ขาวที่ไม่สุกจะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน นอกจากนี้ ไข่ไม่สุกยังย่อยยาก ทำให้ได้รับประโยชน์ไม่เต็มที่ และที่สำัญผู้บริโภคควรบริโภคอาหารให้หลากหลายและครบทั้ง5 หมู่ในแต่ละมื้อให้มีผักและผลไม้ควบคู่ และควรออกกำลังกายให้สมวัยและอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดระดับโคเรสเตอรอลและไขมันส่วนเกินให้เป็นปรกติ

 

Credit: สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

Latest