Go to content

ดูโอโพรไบโอติก ได้ทั้งภูมิคุ้มกัน และสร้างระบบขับถ่ายที่ดี

โยเกิร์ต และ นมเปรี้ยว เป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่มีประโยชน์ให้กับร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร และการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายส่วนหนึ่งถูกสร้างขึ้นภายในลำไส้ของเรา ซึ่งภายในระบบทางเดินอาหารของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด จะเป็นที่อาศัยของเชื้อจุลินทรีย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีทั้งชนิดที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย และ ชนิดที่ก่อให้เกิดโรค ซึ่งความสมดุลของจุลินทรีย์เหล่านี้ มีผลต่อสุขภาพ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  การใช้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เข้ามาควบคุมจุลินทรีย์ชนิดที่ก่อให้เกิดโรค พบว่ามีประวัติยาวนาน ซึ่งส่วนมากจุลินทรีย์เหล่านี้จะได้จากการแปรรูปอาหาร และการถนอมอาหาร

นมหมัก นมเปรี้ยว (โยเกิร์ต) เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันในหมู่ชาวเตอร์กิช (คนตุรกี) มากว่า 1,000 ปีแล้ว เรียกว่าเป็นส่วนผสม และ อาหารจานหลักๆ ของชนชาตินี้เลยก็ว่าได้ และได้แพร่กระจายไปยังหลายๆ ประเทศทั่วโลก จนเป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมทานกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีงานวิจัยมากมาย ยืนยันถึงประโยชน์ของจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่อยู่มีอยู่ใน นมเปรี้ยว และ โยเกิร์ต กันอย่างต่อเนื่อง

จุลินทรีย์คืออะไร

จุลินทรีย์ คือ สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยการส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือกล้องที่มีกำลังการขยายสูง โดยจุลินทรีย์อาศัยอยู่รอบๆ ตัวเรา รวมทั้งอยู่ในระบบทางเดินอาหาร หรือลำไส้ของสิ่งมีชีวิต จะแบ่งออกเป็น จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ และ จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค 

จุลินทรีย์ชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพหรือ “โพรไบโอติก”

เป็นจุลินทรีย์ที่เป็นที่รู้จักกันมาช้านานว่า มีประโยชน์ต่อร่างกาย และ ถูกนำไปใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในวงการอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม อย่างโยเกิร์ต และนมเปรี้ยว 

จุลินทรีย์ชนิดที่ให้โทษ หรือเชื้อที่ก่อให้เกิดโรค จุลินทรีย์กลุ่มนี้จะทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร เป็นตัวการที่ทำให้อาหารเน่าเสีย ทำให้เกิดอาการ ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ หรือก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา

หน้าที่ของจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

บทบาทของจุลินทรีย์โพรไบโอติก  ช่วยในทางการป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจาก 60-80% ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เกิดขึ้นในระบบย่อยอาหาร จุลินทรีย์โพรไบโอติก เป็นตัวช่วยในการรักษาสมดุลให้กับระบบทางเดินอาหาร ทั้งการย่อยที่ดี การดูดซึมที่มีประสิทธิภาพ และการขับถ่ายของเสียที่สมบูรณ์ และยังมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค และ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในระบบย่อยอาหารอีกด้วย 

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นใหม่ๆ ชี้ว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีจุลินทรีย์โพรไบโอติกเป็นประจำ มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการภูมิแพ้ ลดอาการอักเสบ ช่วยต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผลเรื้อรัง และยังสามารถช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้อีกด้วย

ชนิดของจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่ดีต่อร่างกาย

จุลินทรีย์โพรไบโอติกมีมากมายหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่โดดเด่นมากที่สุด และนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบใน นมเปรี้ยว และโยเกิร์ต ได้แก่

  • สายพันธุ์ Bifidobacterium lactis (B.LACTIS) เป็นสายพันธ์ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกว่า มีความปลอดภัยสูง สามารถทนต่อกรดในกระเพาะอาหาร มีชีวิตอยู่ในลำไส้ได้นาน
  • Lactobacillus rhamnosus GG หรือ LGG เป็นจุลินทรีย์ที่สามารถเกาะติดกับเยื่อบุลำไส้ได้ดี และคอยเป็นเกราะป้องกัน เพื่อไม่ให้จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคเข้าสู่ร่างกายได้

ทานอาหารที่มีจุลินทรีย์โพรไบโอติกอย่างไรให้ได้ประโยชน์ 

อาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติก เช่น ชีส เต้าเจี้ยว ถั่วเน่าแบบญี่ปุ่น กิมจิ  ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักนม เช่น นมเปรี้ยว หรือ โยเกิร์ต ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีจุลินทรีย์โพรไบโอติกให้ได้ผลนั้น ควรหมั่นรับประทานอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเติมจุลินทรีย์ชนิดที่มีประโยชน์ให้กับระบบย่อยอาหารของเราอยู่เสมอนั้นเอง

ผสาน 2 พลัง ดูโอ โพรไบโอติก LGG และ B.LACTIS

โยเกิร์ต ดัชชี่ ไบโอ ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตถ้วย มีจุลินทรีย์ โพรไบโอติก ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายถึง 2 ชนิด ทั้ง LGG และ B.LACTIS ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เมื่อรับประทานเป็นประจำ  มีให้เลือกรับประทานได้ตามความชอบ

  • รสธรรมชาติ สำหรับสายรักสุขภาพ มีจุดเด่นคือ LACTIS
  • รสผลไม้ที่มีLGG และ LACTIS ได้แก่ รสวุ้นมะพร้าว และรสสตรอเบอร์รี่

สำหรับใครชอบทานแบบไหน สามารถหามารับประทานได้แล้ว มีจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อ และ ซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/DutchieYoghurt/ www.dutchiebio.com

References

เรียบเรียง : lovefitt.com

  • thaiprobiotics.org
  • วารสารสำนักการแพทย์ทางเลือก หน่วยวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (โพรไบโอติก จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ)
  • www.haamor.com
  • Probiotics Benefits, Foods and Supplements (draxe.com)
  • www.turkishculture.org

Latest