Go to content

มารู้จัก คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เเละเชิงซ้อน ดีเเละต่างกันอย่างไร

การรับประทานคาร์โบไฮเดรต มากเกินไปจะมีผลกับร่างกาย และเป็นอุปสรรคในการลดน้ำหนัก แต่ก็เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของเราเพื่อการดำรงค์ชีวิตในแต่ละวันเช่นกัน เราจึงควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้ถูกต้อง

คาร์โบไฮเดรต

อย่างที่ทราบกันดี การรับประทานคาโบไฮเดรต มากเกินไปจะมีผลกับร่างกายและเป็นอุปสรรคในการลดน้ำหนัก แต่คาโบไฮเดรต จริงๆแล้วมีประโยชน์ เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของเราเพื่อการดำรงค์ชิวิตในแต่ละวัน ดังนั้นการที่เราทำความรู้จักชนิดและเลือกที่จะรับประทานคาโบไฮเดรตอย่างถูกต้องก็จะสามารถ สร้างสุขภาพที่ดี และ ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักได้โดยไม่ทรมาน กับการที่จะต้องอดแป้งไปซะทุกอย่าง

คาร์โบไฮเดรต เลือกกินอย่างไรจึงจะถูกหลัก และไม่มีไขมันส่วนเกิน

เนื่องจากคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เป็นสารอาหารหลักอย่างนึงของมนุษย์ที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับทุกวัน และเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในหมวดหมู่อาหารทั้ง 5หมู่ เพราะคาร์โบไฮเดรตเปรียบได้กับเชื้อเพลิงที่ทำให้ร่างกายทำงานต่อไปได้ ฉะนั้นหากเรามีความเข้าใจต่อประโยชน์ของคาร์โบไฮเดรต และวิธีการตอบสนองของร่างกายต่อสารอาหารนี้ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดนิสัยการบริโภคที่ไม่ถูกหลักสุขภาพ ก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้มหาศาล

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคาร์โบไฮเดรตกันก่อน…

คาร์โบไฮเดรตมีอยู่ในอาหารเกือบทุกชนิด แตสามรถจำแนกแบ่งออกได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ

  • คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว (พวกแป้งขัดขาว ข้าวขาว ขนมปังขาว น้ำตาล หรือ ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ผ่านการแปรรุป)
  • คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (แป้งไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังธัญพืช(โฮลวีต) เมล็ดพืช ธัญพืชเผือก มัน ฯลฯ)

ความแตกต่างก็คือ

คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว

จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่ายและเกือบจะทันทีที่ทานเข้าไป เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างฉับพลัน ทำให้รู้สึกมีพลังงานขึ้นทันที น้ำตาลก็คือพลังงานของร่างกายแต่เมื่อมีพลังงานเข้าสู่ร่างกายปริมาณมากเกินไป พลังงานส่วนเกินก็จะถูกแปรรูปเป็นไขมันเพื่อสะสมเป็นพลังงานสำรองทำให้มีไขมันสะสมตามส่วนต่างๆของ ร่างกายมากขึ้น และเมื่อมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกินไปตับอ่อนก็จะผลิตฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะปกติ แต่ถ้าเราทานแป้งขัดขาวมากจนเป็นนิสัยตับอ่อนก็จะทำงานบ่อยครั้งขึ้นและมาก ขึ้นเมื่อถึงจุดที่ฮอร์โมนอินซูลินถูกผลิตออกมามากจนเกินไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็วและทำ ให้รู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าเดิม หากเป็นมากอาจหน้ามืดเป็นลม ซึ่งเป็นกระบวนการที่นำไปสู่การเป็นเบาหวาน คือการผลิตฮอร์โมนอินซูลินบกพร่อง

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

เมื่อกินเข้าไปแล้ว จะค่อยๆถูกย่อยเพราะในแป้งไม่ขัดขาวยังมีคุณค่าอย่างอื่นอีกเช่นวิตามิน แร่ธาตุบางชนิด และเส้นใยอาหาร ร่างกายจะค่อยๆดูดซึมสารอาหารจากแป้งไม่ขัดขาว กระบวนการเปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลจึงช้ากว่าแป้งขัดขาว ทำให้ร่างกายได้พลังงานต่อเนื่องยาวนานและระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มคงที่สม่ำเสมอทำให้มีพลังงานต่อเนื่อง ไม่หิวบ่อย และเส้นใยอาหารยังช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารและขับถ่าย และยังได้รับวิตามินแร่ธาตุด้วย

 ทำไมจึงแนะนำให้ทานข้าวกล้องขณะลดน้ำหนัก

References

  • gotoknow.org
  • online-nutrition-degrees.com

Latest