Go to content

ลดน้ำหนักสำหรับเจ้าสาว ลดผิด ลดเร็ว เสี่ยงโยโย่

การแต่งงานถือเป็นวันสำคัญครั้งนึงในชีวิตสาวๆและหนุ่มๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นวันที่ทั้งว่าที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวต้องการให้ตัวเองดูดีที่สุดสวยที่สุด จึงทำให้มีครอสก่อนแต่งงานมากมายเพื่อมาสร้างความมั่นใจ ทั้งผิวพรรณ หน้าตา และรูปร่าง แต่การลดน้ำหนักเพื่อให้ทันงานและมีเวลาอันน้อยนิดนั้นอาจทำให้เกิดโยโย่ได้

สำหรับสาว ๆ ที่เตรียมจะสละโสด เข้าพิธีแต่งงาน และกำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วเพื่อจะได้เพรียวสวยในชุดเจ้าสาวอาจต้องอ่านกันสักหน่อย เมื่อมีการสำรวจพบว่า ยิ่งคุณเครียดกับการลดน้ำหนักเพื่อความงามในวันสำคัญมากเท่าใด โอกาสที่คุณจะกลับมาอ้วนหลังจากวันสำคัญผ่านไปก็ยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

สูตรลดน้ำหนักแบบฉบับเร่งด่วนที่ออกมาให้ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายมีออกมามากมาย แต่คุณๆทั้งหลายทราบหรือไม่ว่าสูตรลดน้ำหนักเร่งด่วนแบบนั้นมีอันตราย และส่งผลให้เกิดอาการโยโย่ขึ้นมาได้ เพราะสูตรที่อดหรือลดพลังงานมากจนเกินไปและใช้เวลาในการลดน้ำหนักเร่งรัดเกินไปจะทำให้ร่างกายสูญเสียสมดุล และเมื่อเสร็จงานแต่งงานพบว่าคนที่ใช้วิธีการที่ผิดมีโอกาสที่จะทำให้กลับมาอ้วนได้อย่างรวดเร็ว

แม้จะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าผู้หญิงส่วนมากล้วนอยากใส่ชุดเจ้าสาวโดยไม่ต้องให้ทางร้านแก้ชุดด้วยการเพิ่มรอบเอว หรือเพิ่มรอบสะโพก แต่การสำรวจของมหาวิทยาลัย Flinders จากออสเตรเลียก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อพบว่า หลังพิธีแต่งงานผ่านพ้นไป เจ้าสาวที่มีความเครียดสูง ๆ นั้นมีน้ำหนักพุ่งพรวดกลับมาเฉลี่ย 2.14 กิโลกรัมเลยทีเดียว ทั้งนี้จากการเก็บข้อมูลของเจ้าสาวจำนวน 350 คนพบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของพวกเธอล้วนต้องการลดน้ำหนักก่อนวันวิวาห์ และมีเป้าหมายโดยเฉลี่ย 9 กิโลกรัมเลยทีเดียว แต่ทีมวิจัยพบว่า โดยมากแล้ว สาว ๆ สามารถลดน้ำหนักได้ 1 – 2 กิโลกรัมเท่านั้น อย่างไรก็ดี สำหรับเจ้าสาวที่มีความกดดันสูง ต้องการลดน้ำหนักให้ได้มาก ๆ นั้น พบว่า พวกเธอมักจะน้ำหนักขึ้นพรวดภายในหนึ่งเดือนหลังแต่งงาน เฉลี่ยคนละ 2.14 กิโลกรัม (การเก็บข้อมูลนี้ทำต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนงานแต่งงาน 1 เดือน ไปจนถึงหลังพิธีแต่งงาน 6 เดือน)

ดร. Ivanka Prichard หัวหน้าโครงการวิจัยกล่าวว่า “การที่เหล่าว่าที่เจ้าสาวต้องถูกจำกัดอาหารการกิน และต้องออกกำลังกายเพื่อจะได้สวมชุดได้อย่างสง่างาม เป็นภาวะที่ทำให้พวกเธอตกอยู่ในภาวะเครียด แต่หลังจากงานแต่งงานผ่านพ้นไป มันก็กลายเป็นว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไปแล้ว ซึ่งการไม่ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายทำให้วงจรของโยโย่เอฟเฟ็กต์ทำงาน นั่นเป็นสาเหตุให้น้ำหนักของคุณภรรยาเพิ่มขึ้น และในระยะยาวอาจมีผลต่อรูปร่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

วิธีการที่ดีสำหรับว่าที่ บ่าวสาวที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ควรเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆให้เวลากับการลดน้ำหนักก่อนงานแต่งงานอย่างน้อย 3-4 เดือน ด้วยวิธีที่ถูกต้องทานอาหารครบ 5 หมู่ ควบคุมปริมาณอาหารที่ไม่จำเป็น ลดของทอด ของมัน ของเค็ม ขนมหวาน น้ำอัดลม และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สำหรับคนที่มีเวลาน้อย ควรทำเท่าที่ทำได้ ไม่ควรหักโหมลดจนมากเกินไป เพราะการจัดพิธีแต่งงานนั้นต้องเครียดอยู่แล้ว เพราะมีเรื่องมากมายให้ต้องตัดสินใจ แต่ถ้าคุณนำเรื่องลดน้ำหนักไปรวมด้วยจะยิ่งทำให้ปัญหาแย่ลง ดังนั้น ทางที่ดีขอให้ระลึกไว้ว่า ว่าที่สามีของคุณแต่งงานกับคุณเพราะรักคุณ ไม่ใช่เพราะคุณใส่ชุดเจ้าสาวได้สวยแต่อย่างใด

 

Credit: manager.co.th

Latest