Go to content

อ่อนเยาว์ได้ด้วย “อะโวคาโด” อาหารเพื่อสุขภาพ

อะโวคาโด ผลไม้ที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ด้วยประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่หลากหลาย จึงได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ ความงามและการลดน้ำหนัก

ประโยชน์อะโวคาโด

อะโวคาโด หรือ ลูกเนย เป็นผลไม้ที่ดูภายนอกอาจมีรูปร่างแปลกๆ ผลที่สุกจัดจะมีสีดำ มีผิวขรุขระ เนื้อภายในถ้าสุกแล้วจะมีสีเขียว เนื้ออ่อนนุ่ม คล้ายเนย มีรสชาติละม้ายคล้ายเนยที่มีจากนมวัว เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเมริกา เม็กซิโก กัวเตมาลา และหมู่เกาะเวสอินดิส เป็นไม้ยืนต้น โดยผลอะโวคาโดนั้นนิยมมาใช้ประกอบอาหารในแถบอเมริกาและยุโรปอย่างมาก หลังๆมาเราจะเห็นอะโวคาโดมาเป็นส่วนผสมของอาหารญี่ปุ่นด้วย แต่สำหรับในประเทศไทยในยุคแรกๆ อะโวคาโดยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากกลิ่นและรสชาตินั้นไม่ค่อยถูกปากคนไทย นำมาประกอบอาหารได้ยากและราคาค่อนข้างสูง แต่ในช่วงหลังมานี้ด้วยวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนไทยเปิดกว้างมากขึ้น มีการสนับให้เพาะปลูกมากขึ้น อีกทั้ง คุณประโยชน์ที่มีมากมายของอะโวคาโด จึงทำให้อะโวคาโดถือเป็นผลไม้ที่มาแรงชนิดนึง ในวงการสุขภาพ ความงาม และ การลดน้ำหนักเลยทีเดียว

ปริมาณไขมันในอะโวคาโด

หลายคนได้ยินว่าไขมันอาจทำให้รู้สึกว่าอะโวคาโดจะทานแล้วมีประโยชน์หรือไม่ ซึ่งจริงอยู่ในเนื้อของอะโวคาโด ปริมาณ 100 กรัม (ประมาณครึ่งลูก) จะมีไขมันอยู่ถึง 14.66 g กรัม ซึ่งมากกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีน้อยกว่าหรือแทบไม่มีเลย แต่เจ้าตัวไขมันที่อยู่ในอะโวคาโดนั้นไม่น่ากลัวอย่างที่คิดและไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นเหมือนไขมันชนิดอื่นๆ เนื่องจากไขมันชนิดนี้เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย ช่วยเพิ่มระดับ ไขมันตัวดี (HDL) และ ลดไขมันตัวเลวที่เป็นผลเสียกับร่างกายอย่าง(LDL)อีกด้วย เมื่อไขมันทั้งสองตัวอยู่ในระดับที่สมดุลก็จะทำให้ระบบการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ อะโวคาโดยังถือว่าเป็นผลไม้ที่เป็นตัวช่วยสำหรับการลดน้ำหนัก ด้วยที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรต (แป้งและน้ำตาล)ต่ำ แม้แต่ผู้ป่วยโรคเบาหวานก็สามารถทานอะโวคาโดได้ มีโปรตีนสูง(สูงกว่าผลไม้สดอื่นๆ ประมาณ 0.8 – 1.7 %)และมีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ สำหรับร่างกายใช้ในการช่วยย่อยโปรตีนที่ดีขึ้น

สารอาหารอื่นๆในอะโวคาโด

อะโวคาโดยังประกอบด้วยวิตมินและแร่ธาติอื่นๆที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายหลายอย่างได้แก่

  • วิตามินเอ และ เบต้าเคโรทีน ซึ่งช่วยบำรุงสายตา
  • วิตมินบี ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก
  • วิตมินซี ช่วยป้องกันโรคหวัด และโรคเลือดออกตามไรฟัน
  • โฟเลสสูงเหมาะกับสตรีตั้งครรภ์ โฟเลสเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากโฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและสร้างเนื้อเยื่อของทารก
  • วิตมินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวช่วยให้ระบบของเซลต่างๆในร่างกายแข็งแรงทำงานได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้เซลถูกทำลายจากมลพิษต่างๆ
  • จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และ ช่วยให้อ่อนกว่าวัย ผิวพรรณสดใส

วิธีการรัปประทานอะโวคาโด

อะโวคาโดก็เหมือนกับอาหารอื่นๆที่มีพลังงาน จึงควรรับประทานแต่พอดี และควรทานควบคู่กับอาหารอื่นๆให้หลากหลาย โดยวิธีการรับประทานนั้นจะทานผลที่สุก เพราะผลดิบที่มีสีเขียวจะมีรสขมและรสขมนั้นอาจทำให้เกิดอาหารปวดหัวได้ แนะนำให้ทานปริมาณครั้งละไม่เกิน ครึ่งผล หรืออย่างมากที่สุดไม่เกิน 1 ผลต่อวัน เพราะถึงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ให้พลังงานสูงเช่นกัน วิธีการทานสามารถทำได้หลากหลาย อาจจะตักทานเลย หรือนำมาตัดใส่ประกอบในสลัด ห่อด้วยข้าวสไตล์แบบข้าวปั้นญี่ปุ่น แม้กระทั้งทำเป็นของหวาน ทานคู่กับไอศกรีม ปั่นเป็นน้ำปั่นเพื่อสุขภาพก็ได้ หรือนำมาทากับขนมปังโรยเกลือเล็กน้อยให้รสชาติไม่แพ้เนยที่ทำจากนมวัวเลยทีเดียว

100 กรัมของอโวคาโด
Calories 160 kcal
Carbohydrate 8.53 g
Protein 2 g
Fat 14.66 g
Fibre 0.66 g

อะโวคาโดกับผิวพรรณ

เนื่องด้วยที่อะโวคาโดมีวิตมินและแร่ธาติมากมาย จึงทำให้อะโวคาโดถูกนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพในหลายๆรูปแบบ รวมถึงผิวพรรณ และเส้นผมด้วย โดยการใช้ประโยชน์นั้นจะมาในลักษณะของน้ำมันสกัดจากผลและเมล็ดของอะโวคาโดนั่นเอง น้ำมันจากเมล็ดของอะโวคาโดจะมีกลิ่นหอมมันคล้ายกับถั่ว อุดมไปด้วยวิตมินและสารอาหารมากมาย สามารถช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยป้องกันรังสี UV และ UVB ช่วยฟื้นฟูผิวคล้ำเสียที่เกิดจากแดด ช่วยบรรเทาอาการโรคสะเก็ดเงินได้ ด้วยสาเหตุเหล่านี้เอง อะโวคาโดจึงมีบทบาทและเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอางค์หลายๆชนิด

สารพัดประโยชน์เพื่อความงามด้วยอะโวคาโด

บำรุงเส้นผม

เราสามารถใช้อะโวคาโดหมักผมเพื่อให้ผมนุ่มสลวย เงางามได้ โดยใช้เนื้ออะโวคาโดครึ่งผลผสมกับไข่แดง 1 ฟองและน้ำมันมะกอกครึ่งช้อนชา ปั่นให้ละเอียดนำมาชะโลมให้ทั่วศรีษะ นวดเบาๆ และหมักทิ้งไว้ ประมาณ 25 นาที จากนั้นทำความสะอาดล้างออกด้วยแชมพูตามปรกติ เพียงเท่านี้ก็ได้ทรีดเม้นผมแบบธรรมชาติ พร้อมผมสวยเงางามมีน้ำหนักโดยไม่ต้องไปร้านแพงๆแล้ว

สร้างความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าและรอบดวงตา

ปัญหา
รอบดวงตาหมองคล้ำ ใช้อะโวคาโดฝานเป็นแผนบางๆแปะทิ้งไว้ 10-15 นาที หรือใครจะทำเป็นสูตรมาร์กหน้าก็ได้ ด้วยการนำเนื้ออะโวคาโดครึ่งผลบดให้ละเอียด มาพอกหน้าและบริเวณรอบตัวตาไว้ ทิ้งไว้ในเวลาเท่ากัน(15-20นาที)ก็จะช่วยบรรเทาอาการดวงตาและผิวหน้าหมองคล้ำและช่วยทำให้ผิวสดชื่นขึ้นได้

ขัดผิวกายด้วยอะโวคาโด

นอกจากอะโวคาโดจะเป็นประโยชน์กับผิวหน้าแล้วเรายังสามารถดัดแปลงอะโวคาโดมาใช้กับผิวกายได้อีกด้วย โดยการใช้เนื้ออะโวคาโดครึ่งผลปั่นรวมกับข้าวโอ๊ต ไข่ขาว 1 ฟอง และ น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ให้มีลักษณะเหมือนกับครีมสครับ ใช้ขัดเบาๆทั่วร่างกาย ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก เราก็จะได้สัมผัสผิวนุ่มเนียนกระจ่างใสแบบธรรมชาติแล้ว

 

เรียบเรียงโดย lovefitt.com
credit : rdi.ku.ac.th, wiki pedia, labelrun.com, aromahub.com,women.kapook.com

Latest