Go to content

กินอาหารให้ได้โปรตีน โดยไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ กับ Quorn

ทำเมนูแบบอิตาเลียนกันดีกว่ากับสปาเก็ตตี้ซอสโหระพา (Spaghetti Pesto) ที่หอมละมุนอบอวลด้วยกลิ่นโหระพา แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ จานนี้ “ไม่มีเนื้อสัตว์” นะจ๊ะ เพราะมี Quorn™ (ควอร์น) เป็นผู้ช่วย

อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งความต้องการโปรตีนของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ น้ำหนักตัว รูปแบบกิจกรรมในการใช้ชีวิต ว่ามีการใช้งานกล้ามเนื้อมาก หรือน้อยขนาดไหน แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ไม่ชอบ และไม่กินเนื้อสัตว์ ด้วยเหตุผลมากมายแตกต่างกันออกไป จึงจำเป็นจะต้องเลือกกินโปรตีนจากแหล่งอื่นทดแทน เพื่อนำไปใช้ชดเชย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และการเจริญเติบโต

ควอร์นเอามาทำสปาเก็ตตี้ซอสโหระ

แหล่งโปรตีนที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์สามารถ พบได้ ในพืช ผักใบเขียว ธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง อย่าง เต้าหู้ โปรตีนเกษตร และอาหารกลุ่มทดแทนเนื้อสัตว์

ซึ่งในปัจจุบัน นอกจากผักโขม ถั่วต่างๆ ธัญพืช และเต้าหู้ ที่กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ไร้เนื้อสัตว์ (Meat free) มาเป็นอีก 1 ทางเลือก สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์

ควอร์น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไร้เนื้อสัตว์ (Meat Free) มีดียังไง

Quorn™ (ควอร์น) ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Meat Free อีกแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยให้การทำอาหารแบบไร้เนื้อสัตว์ ง่าย สะดวก ได้รสชาติมากขึ้น Quorn™ (ควอร์น) ผลิตจาก มัยคอโปรตีน (mycoprotein™) ที่มีความคล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นรสสัมผัส และเส้นใย เรียกว่าลืมไปเลยว่านี้มันไม่ใช่เนื้อสัตว์ แถมยังมีคุณค่าทางอาหารสูงอีกด้วย

ควอร์น 1 แพ็ก (น้ำหนัก 200 กรัม) ให้ปริมาณโปรตีนเทียบเท่าไข่ไก่ 4 ฟอง และยังมีไฟเบอร์เท่ากับบล็อกโคลี่ 500 กรัม บอกเลยว่าหายห่วงเรื่องท้องผูก แถมใน ควอร์น ยังมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย ไขมัน ไขมันอิ่มตัว และพลังงานต่ำ เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เท่ากัน

ข้อดีของ ควอร์น อีกอย่างคือ ไม่มีกลิ่นสาบของถั่วเหลืองมากวนใจ และด้วยรูปร่าง รสสัมผัสของเส้นใยมีความคล้ายเนื้อสัตว์มาก ควอร์น จึงสามารถนำไปทำเมนูอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง สลัด ยำ หมัก แล้วนำไปย่าง หรือทอดก็ยังได้

เพื่อความหลากหลายในการทำอาหาร ปัจจุบัน Quorn มีวางจำหน่ายอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ใน 3 รูปแบบคือ

  • Quorn ชนิดสับ (Quorn Ground)
  • Quorn ชนิดชิ้น (Quorn Chunks)
  • Quorn ชนิดนักเก็ต (Quorn Nuggets)

ที่สามารถนำมาดัดแปลงปรุงอาหารได้หลากหลาย ได้ทั้งความอร่อย และสารอาหารดีๆ ต่อร่างกาย

ควอร์น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไร้เนื้อสัตว์

ต้องบอกอีกอย่าง Quorn ที่ขายอยู่ตอนนี้ยังไม่ใช่ อาหารมังสวิรัติ 100% นะ เพราะยังมีส่วนผสมของไข่ขาว และนมอยู่บ้าง แต่ก็แว่วๆ มาว่าเค้ากำลังพัฒนา และปรับปรุงให้เป็นมังสวิรัติอยู่ ยังไงรอติดตามกัน เอาเป็นว่าใครที่กินมังสวิรัติที่ไม่เคร่งครัดมาก ยังกินไข่ กับนมอยู่ ก็ลองไปเลือกซื้อ เลือกหามารังสรรค์ Createเมนูกันได้

รักสุขภาพแล้ว รักษ์โลกด้วย

ในกระบวนการผลิต มัยคอโปรตีน (Mycoprotein™) ของ Quorn เป็นการผลิตที่ใช้เนื้อที่ และน้ำน้อยกว่าการผลิตอาหารที่ให้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ จึงปล่อยคาร์บอนในปริมาณน้อยกว่าถึง 90% Quorn จึงเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ยั่งยืน (Sustainable Nutrition™) เรียกว่าอร่อย และยังได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกทาง

วีดีโอวิธีทำ สปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn

สปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn ชนิดชิ้น

เล่าเรื่อง Quorn มาก็ยาวก็ต้องนำมาทำเมนูเป็นตัวอย่างกันซักหน่อย เผื่อเก็บไว้เป็นไอเดียไว้นำไป Create เมนูไร้เนื้อสัตว์กัน เมนูนี้ขอเป็นแนวสปาเก็ตตี้ผัดที่มีกลิ่นหอมๆ รสชาติละมุนอย่าง สปาเก็ตตี้ซอสโหระพา (Pesto) ที่แฝงรสเผ็ดซ่านิดๆ สไตล์ไทย เข้าๆไปเพื่อให้รสชาติถูกปาก ถูกใจ เจริญอาหารมากขึ้น

สวีทเบซิล (โหระพาฝรั่ง)

สำหรับสปาเก็ตตี้ซอสโหระพาจานนี้ เลือกใช้ Quorn ชนิดชิ้น ที่ให้สัมผัส เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ แกล้งถามทีมชิมรสชาติแล้ว ทุกคนบอกว่าเหมือนมากๆ โปรตีนแน่น ได้ไขมันดีจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทอง และ น้ำมันมะกอกไปเต็มๆ

เครื่องปรุงและเครื่องปรุงซอสโหระพา Pesto sauce (สามารถใช้ทำได้ 2 จาน)

  • สวีทเบซิล (โหระพาฝรั่ง) 40 กรัม ให้พลังงาน 9 kcal
  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ 28 กรัม ให้พลังงาน 157 kcal
  • เมล็ดฟักทองอบ 20 กรัม ให้พลังงาน 90 kcal
  • เกสรเกลือ ครึ่งช้อนชา ให้พลังงาน 0 kcal
  • กระเทียม 10 กรัม ให้พลังงาน 15 kcal
  • น้ำมันมะกอก ชนิด Extra Virgin 2 ช้อนโต๊ะ 238 Kcal
  • ครกหินสำหรับโขลก
โขลกซอสโหระพาในครกหิน

วิธีการทำซอสโพระพา (Pesto)

วันนี้ ขอเลือกใช้การโขลกในครกหินแบบดั้งเดิม เพราะต้องการให้ซอสมีความหอม และมีเนื้อสัมผัสที่เป็นชิ้นมากกว่าการใช้เครื่องปั่น เริ่มจากนำกระเทียมมาโขลกให้ละเอียด จากนั้นเติมใบโหระพาฝรั่งลงไป เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อโขลกได้ละเอียดมากขึ้น โขลกจนละเอียด ตามด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และเมล็ดฟักทอง ชิมรสถ้ายังไม่เค็มมาก ให้เติมเกลือเพิ่มอีกเล็กน้อย เมื่อส่วนผสมละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเติมน้ำมันมะกอกลงไป ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน ซอสโพรพาเมื่อทำเสร็จสามารถนำไปดัดแปลง ทาบนขนมปัง หรือใช้จิ้มได้ ใช้ผัดกับเส้นชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

ซอสโหระพา

เครื่องปรุงและส่วนผสมของ สปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn ชนิดชิ้น

  • Quorn ชนิดชิ้น 100 กรัม ให้พลังงาน 110 kcal
  • พริกแห้ง 3 กรัม ให้พลังงาน 10 kcal
  • กระเทียม 10 กรัม ให้พลังงาน 15 kcal
  • น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา ให้พลังงาน 40 kcal
  • น้ำ
  • เกสรเกลือ ครึ่งช้อนชา ให้พลังงาน 0 kcal
  • เส้นสปาเก็ตตี้ 80 กรัม ให้พลังงาน 297 kcal
  • สวีทเบซิล (โหระพาฝรั่ง) สำหรับตกแต่ง
  • ซอสโหระพา (Pesto) 2 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 255 kcal

วิธีการทำสปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn ชนิดชิ้น

นำสวีทเบซิล (โหระพาฝรั่ง) มีเด็ดเอาแต่ใบ ล้างน้ำให้สะอาด แล้วสะเด็ดน้ำ ซับให้แห้ง

ตั้งน้ำ รอให้น้ำเดือด เติมเกลือ และน้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้มให้สุก โดยทดสอบให้ด้านในของเส้นยังมีความแข็งเล็กน้อย หรือ จับเวลาประมาณ 8-9 นาที นำขึ้นล้างในน้ำเย็นสะเด็ดน้ำแล้วพักรอไว้

ต้มเส้นสปาเก็ตตี้

นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันมะกอกลงไป แล้วนำพริกแห้ง กับกระเทียมลงทอดให้เหลือง แล้วตักขึ้นพักไว้ นำ Quorn ชนิดชิ้นที่นำออกมาให้คลายความเย็น ลงคั่วในกระทะใบเดิม เติมน้ำเล็กน้อย รอให้ Quorn ดูดน้ำให้หมด แล้วนำเส้นสปาเก็ตตี้ที่เตรียมไว้ลงผัด ตามด้วยซอสโพระพาที่เราโขลกเตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรส ปรุงรสตามชอบ โรยหน้าด้วยพริกแห้ง และกระเทียมทอดไว้ คลุกเคล้าเบาๆ แล้วตักขึ้นเสิร์ฟ สำหรับใครที่ไม่ได้ทานมังสวิรัติสามารถเติม พาเมซานชีสได้ (ปริมาณตามตัวอย่าง จะให้พลังงานประมาณ 23 kcal) แล้วตกแต่งด้วย สวีทเบซิล ก็เรียบร้อย

นำ Quorn ชนิดชิ้นลงคั่วในกระทะ

สปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn ชนิดชิ้น พลังงานต่อจานอยู่ที่ 750 kcal ถึงปริมาณจะสูงซักนิด แต่ได้ประโยชน์ จากโปรตีน และไขมันดี จากน้ำมันมะกอก และ ถั่วนานาชนิดไปเต็มๆ

สนใจผลิตภัณฑ์ของ Quorn สามารถศึกษา และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของ Quorn หรือ ติดตามข่าวสาร และสูตรอาหาร เมนูเด็ดๆ แบบไร้เนื้อสัตว์ได้ที่ Facebook Quorn Thailand นะจ๊ะ

สปาเก็ตตี้ซอสโหระพากับ Quorn ชนิดชิ้น

ซอสโหระพา Pesto หากวัดที่ปริมาณพลังงานเป็นเกณฑ์อาจจะเห็นว่า เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่ความจริงแล้ว ถ้าวิเคราะห์ให้ละเอียดพลังงานส่วนใหญ่มาจากไขมันที่มีประโยชน์ ทั้งถั่ว และน้ำมันมะกอก การเลือกรับประทานที่ดีนั้น ไม่เพียงแต่เลือกอาหารที่พลังงานเพียงอย่างเดียว แต่ควรให้ความสำคัญกับสารอาหารที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารด้วย

References

เรียบเรียง : lovefitt.com

Latest