Go to content

กินข้าวนอกบ้านให้แฮปปี้…แม้ไม่ใช่วัน Cheat Day

เทคนิคดีๆ ที่ช่วยให้อิ่มอร่อยทานสนุกกับมื้ออาหารนอกบ้าน โดยไม่ต้องรอ Cheat day แค่เลือกอาหารที่ให้พลังงานไม่สูง ใช้วิธีปรุงโดยการต้มหรือนึ่ง เป็นสุกี้หรือชาบูนี่เหมาะเลย จัดเป็นมื้ออาหารนอกบ้านที่ให้คุณค่าสารอาหารแบบครบถ้วน

MK Live

สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมอาหาร…ไม่ว่าจะเพื่อควบคุมน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือแม้แต่สร้างกล้ามเนื้อ อาจจะคุ้นชินกับการ
เตรียมอาหารไว้รับประทานเองเพื่อให้ได้สัดส่วนสารอาหารที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การกระทำเช่นนี้ เมื่อปฏิบัติไปนานๆ หลายคนก็เริ่มขี้เกียจ เบื่อ รู้สึกจำเจ หรือรู้สึกขาดรสชาติในการกินอาหารให้อร่อยได้ แม้จะมีการกำหนดวันชีทเดย์ (Cheat Day) ไว้เป็นวันสำหรับกินอาหารตามใจอยากไว้แล้วก็ตาม

ดังนั้น วันนี้เราจึงมีเทคนิคการทานอาหารนอกบ้านให้ยังคงครบถ้วนความมีสุขภาพ ได้สัดส่วนอาหารที่เหมาะสม โดยร้านอาหารนอกบ้านร้านนี้ เป็นร้านอาหารที่ทุกคนรู้จักกันดี แถมยังตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ อีกด้วย

mk-live-img-2

ร้านอาหารสุขภาพดี สดใหม่กว่าที่เคย

MK LIVE ร้านอาหารน้องใหม่ของ MK ที่ยังคงความสุขภาพดีด้วยการเสิร์ฟผักนานาชนิด แต่ที่พิเศษยิ่งขึ้นคือไลน์ผักที่มี
แบบออร์แกนิคให้เลือกสรร นอกเหนือไปจากผักปลอดสารพิษซึ่งเป็นจุดขายของร้าน MK ทั่วไป และไลน์เนื้อสัตว์ที่มี
ความหลากหลายมากขึ้นและมีแหล่งที่มาจากหลายประเทศทั่วโลก

เมื่อแน่ใจแล้วว่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารนั้นสดใหม่ ปลอดสารพิษ มีความหลากหลายแล้ว เรามาดูกันดีกว่าจะทานสุกี้มื้อนี้ให้เฮลตี้ได้อย่างไรบ้าง…

mk-live-img-3

เทคนิค 1 : ผ่านความร้อนให้น้อย รักษาวิตามินไว้ได้มาก

  • เลือกทานสุกี้นึ่ง (Steamed Shabu) ที่ใช้ไอน้ำร้อนๆ นึ่งผักและเนื้อให้สุกภายใน 7 นาที ผักจึงยังคงความสดหวานไม่เปื่อยยุ่ย ส่วนเนื้อยังมีความชุ่มฉ่ำแต่สุกทั่ว ไม่เป็นภาระของระบบย่อยอาหาร
  • สำหรับเนื้อที่ใช้ทานกับสุกี้นึ่ง ควรเลือกชนิดที่แทรกไขมันน้อย เช่นเซ็ทเนื้อออสเตรเลีย ลอกส่วนที่เป็นชั้นไขมันออก ก็จะเหลือแต่ส่วนเนื้อแดง
  • เซ็ทผักนึ่งจะประกอบผักใบเขียว แครอทสีส้ม ฟักทองสีเหลือง ซึ่งมีสารอาหารและวิตามินที่หลากหลาย และช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ สามารถทานได้เรื่อยๆ จนกว่าจะอิ่ม

ข้อควรระวัง สุกี้นึ่งจะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มงาขาวญี่ปุ่นและพอนสึ จึงควรรับประทานแต่น้อยเพื่อไม่ให้ได้รับโซเดียมมากเกินไป แนะนำให้ลองสัมผัสรสชาติหวานแท้ๆ จากผักบ้าง หรือเปลี่ยนเป็นจิ้มกับน้ำมะนาวสดจะตัดเลี่ยนได้ดีกว่า

mk-live-img-4

เทคนิค 2 : เลือกคาร์บให้เหมาะ

  • เลือกสั่งข้าวกล้องจะให้ไฟเบอร์มากกว่า เพราะเป็นคาร์บเชิงซ้อนซึ่งร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อย กระบวนการเปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลจึงเป็นแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งระดับน้ำตาลในเลือดยังเพิ่มคงที่สม่ำเสมอ ช่วยให้ไม่หิวบ่อย
  • กินคาร์บเพียง 1 หน่วย ก็เพียงพอแล้ว
  • หากอยากทานคาร์บเพิ่มอีก แนะนำให้สั่งเป็นเส้นบุกแทน เนื่องจากบุกช่วยชะลอการดูดซึมของกลูโคสจากทางเดินอาหารไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย กินแล้วอยู่ท้อง อีกทั้งกากอาหารยังช่วยให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้น ดีต่อระบบขับถ่าย
  • ฟักทองเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับแหล่งคาร์บ เพราะให้พลังงานต่ำและอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน โดยฟักทอง 100 กรัม มีคาร์บ 6 กรัม ให้พลังงานเพียง 26 แคลอรี่เท่านั้น
mk-live-img-5

เทคนิค 3 : กินสุกี้หม้อใหญ่ให้เฮลตี้

  • เลือกน้ำซุปใสต้นตำรับเอ็มเคจะให้รสชาติที่อ่อนแต่กลมกล่อมที่สุด
  • เนื้อสัตว์ควรเลือกสั่งให้หลากหลาย ทั้งเนื้อ หมู ไก่ ปลากะพง และอาหารทะเล เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน และได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • เนื้อสัตว์บกควรเลือกแบบสไลด์ เช่น หมูสไลด์ เนื้อสไลด์ เพราะสุกง่าย ย่อยเร็ว แต่ควรระวังมันที่ติดมากับเนื้อด้วย
  • เพื่อรสชาติที่หลากหลายยิ่งขึ้น สามารถสั่งเมนูลูกชิ้นปั้นสด MK LIVE ซึ่งเป็นเมนูทำมือที่ปั้นสดใหม่ทุกวัน จึงมั่นใจได้ว่าไม่ใช่อาหารผ่านกระบวนการ (processed food)
  • เพื่อดับคาวและเพิ่มรสชาติให้เนื้อ สามารถรับประทานคู่กับพริกสดและกระเทียมสด ความเผ็ดร้อนของพริกจะช่วย
    เผาผลาญพลังงาน และช่วยลดคอเลสเตอรอลเช่นเดียวกับกระเทียม
  • ลวกผักสดแต่พอสุกเท่านั้น อย่าต้มผักในหม้อจนเปื่อยนิ่ม เพราะจะทำให้คุณค่าทางอาหารเสียไปกับความร้อน

ข้อควรระวัง อย่าเพลิดเพลินกับการซดน้ำซุปมากเกินไป เพราะการลวกต้มอาหารไม่ว่าจะเนื้อสัตว์หรือผัก จะทำให้โซเดียมออกมาอยู่ในน้ำซุป จึงควรกินแต่น้อย อย่าให้ถึงกับตักซดเป็นถ้วยๆ

การดูแลสุขภาพนั้นเป็นเรื่องดี แต่ทั้งนี้ก็อย่าเคร่งเครียดมากเกินไปจนลืมใส่ใจคนรอบตัว ควรออกไปรับประทานนอกบ้านเพื่อพบปะสังสรรค์กับผู้คนบ้าง หรือให้ตัวเองได้รับประทานอาหารอร่อยๆ โดยยังสามารถควบคุมแพลนการกินอาหารได้อยู่บ้าง ก็จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น เพราะอย่าลืมว่าการมีสุขภาพที่ดีนั้น นอกจากจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงแล้ว สุขภาพใจก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน.

MK LIVE

6th Floor, the Helix @The EmQuartier
Facebook : www.facebook.com/mkliveofficial

Latest