Go to content

สาวยุคใหม่ สวย สุขภาพดี แบบครบสูตร กับโพรไบโอติกส์

การทานอาหารที่มี โพรไบโอติกส์ โดยเฉพาะในโยเกิร์ต มีส่วนช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน เมื่อระบบดี สุขภาพก็ดีขึ้นตาม ช่วยให้ หุ่นสวย สดใส สุขภาพดี แบบฉบับสาวยุคใหม่ได้ไม่ยาก

สาวๆ สมัยนี้ ถ้าเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพ ผิวพรรณ รูปร่างและหน้าตาถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ต้องสวย ต้องเป๊ะ ต้องดูดี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเห็นสาวๆ ลุกขึ้นมา บำรุงผิว ออกกำลังกาย ทานอาหารดีๆ เพื่อช่วยให้ทุกมุมมองออกมาดูดีและดูอ่อนเยาว์ไปนานๆ

เมื่อต้องการจะสวยแบบครบสูตร ก็ต้องสร้างจากภายใน ความสวยใส ดูสดชื่นมาจากสุขภาพที่ดี ทั้งดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการพักผ่อนที่เพียงพอ ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ไม่เพียงแต่ทำให้รูปลักษณ์ดูดีขึ้น แต่ยังช่วยให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่ายอีกด้วย

เลือกทานอาหารดี จุดเริ่มต้นของความสวยที่มาจากภายใน

เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ การให้ความใส่ใจในการเลือกอาหารมารับประทานนั้น ถือเป็นส่วนที่มีผลโดยตรงกับสุขภาพของเรา เหมือนวลีคุ้นหูที่ว่า “กินอย่างไร ได้อย่างนั้น” (You are what you eat) ซึ่งนอกจากจะเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว ควรเลือกทานอาหารให้หลากหลายครบหมวดหมู่ทั้ง 5 และต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจในการเลือกอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีขึ้นด้วย เพราะทั้งระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายนั้นทำงานเชื่อมต่อกัน ซึ่งอาหารประเภทที่มี “Probiotics” หรืออาหารที่มีส่วนผสมของ Probiotics ก็เป็นตัวช่วยนึงที่นอกจากช่วยให้การขับถ่ายดีแล้ว ยังช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย

บอกต่อเรื่องประโยชน์ของ “Probiotics”

ความจริงความรู้เรื่อง “Probiotics” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศมานานแล้ว เป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีผลกับสุขภาพ กล่าวคือ “Probiotics” เป็นเชื้อจุลินทรีย์มีชีวิตที่มีประโยชน์กับร่างกาย ช่วยปรับและรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร คอยควบคุมและปรับระดับภูมิคุ้มกันให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม เพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายกว่า 70% อยู่ที่ทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นปราการด่านเเรกที่จะช่วยป้องกันเชื้อแปลกปลอมที่จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย โดย Probiotics จะทำงานร่วมกับเนื้อเยื่อน้ำเหลืองที่อยู่ภายใต้เยื่อบุลำไส้ ในการผลิตสารออกมาป้องกันและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้อยู่ในสภาวะสมดุล ดังนั้นการเติม Probiotics เข้าไปเป็นประจำ จึงเป็นตัวช่วยเพิ่มปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และช่วยควบคุมเชื้อจุลินทรีย์ตัวที่ไม่ดีได้

สำหรับสายพันธุ์ “Probiotics” ที่รู้จักและนิยมนำมาใช้ได้แก่
Bifidobacterium lactis หรือ B.lactis เป็นจุลินทรย์ดีที่มีประโยชน์ต่อการ
ขับถ่าย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อร่างกายขับถ่ายของเสียได้ดี ก็ทำให้ภาวะของเสียตกค้างน้อยลง สุขภาพก็ดีขึ้นตาม 

ต่อมาคือ Lactobacillus rhamnosus GG (LGG) เป็นจุลินทรีย์อีกตัวที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตื่นตัว แบ่งตัวเพิ่มจำนวน สร้างกำแพงป้องกันผิวลำไส้ และยังช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาว (ทหารของร่างกาย) ให้เข้ามาทำลายเชื้อก่อโรคที่บุกรุกเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า LGG ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นหวัดและลดระยะเวลาของการเป็นหวัดลงได้อีกด้วย

เอื้อนเอ่ยมาถึงตรงนี้สาวๆทั้งหลายคงอยากรู้แล้วหล่ะสิว่า “Probiotics” มีอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งอาหารพื้นๆง่ายๆ ราคาไม่แพง ที่มี “Probiotics” สูงก็ได้แก่ 
นมเปรี้ยวแบบพาสเจอไรซ์ และโยเกิร์ตนั่นเอง 

กินแล้วต้องออกกำลังกาย

จบเรื่องกินไปแล้วก็ต้องมาใช้แรงกับการออกกำลังกายกันหน่อย สำหรับสาวๆที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี ไม่ได้กังวลเรื่องน้ำหนักตัวมากนัก นอกจากเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ก็ควรหาเวลาไปออกกำลังกายกับกิจกรรมที่ชื่นชอบบ้าง อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายตอนนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสาวสนุกสนานโดยการเต้นประกอบเพลง แบบสาวสตรองโดยการเข้าฟิตเนสหรือเข้าคราสต่อยมวยไทยที่ได้ทั้งสนุกสนานและเบิร์นไขมันไปพร้อมกัน หรือใครจะเป็นสายผ่อนคลายจะออกกำลังโดยการเข้าคราสโยคะ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์ทั้งนั้น 

พักผ่อนนอนหลับมีผลกับสุขภาพไม่น้อย 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ยิ่งหยอนไปกว่าสองเรื่องที่บอกไปเลย เพราะร่างกายเราจะใช้ช่วงเวลาในการนอนหลับซ่อมแซมระบบต่างๆภายในร่างกาย ให้กลับมาพร้อมใช้งาน ถ้าเปรียบร่างกายเหมือนเครื่องจักร เครื่องจักรที่เดินเครื่องตลอดเวลาติดต่อกันเป็นเวลานาน มีเวลาพักเครื่องน้อย ก็จะทำให้เครื่องจักรนั้นเสื่อมสภาพไวกว่าเครื่องจักรที่ได้รับการดูแล ร่างกายเราก็เช่นกัน ดังนั้นการพักผ่อนที่ดีมีคุณภาพ จึงทำให้ระบบภายในร่างกายทุกระบบทำงานได้ดีขึ้น โดยพยายามหาเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ลดการทำกิจกรรมที่ใช้สายตาและสมองมากๆก่อนเข้านอนเช่น การเล่นโทรศัพท์มือถือและการเล่นเกมส์ เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิทได้ 

สาวๆยุคใหม่คนไหนที่อยากจะปฏิวัติตัวเอง ให้ขึ้นมาสวยโดดเด่น สุขภาพดีจากภายใน ก็ลองนำเอาเทคนิคง่ายๆนี้ไปทำดู เพราะการเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายได้แล้ว ขอให้ได้เริ่มและหมั่นทำอย่างต่อเนื่อง อีกอย่างร่างกายเรามีชุดเดียวไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยน หันมาดูแลสุขภาพกันซะตั้งแต่ตอนนี้ อย่างน้อยก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้นไม่เจ็บไม่ป่วยจากโรคภัยก็เพียงพอแล้ว

Latest