Go to content

ลดหวาน อย่างแฮปปี้ หวานพอดีช่วยลดโรค

กินหวานจัดเป็นประจำ มีอาการติดหวาน ขาดหวานไม่ได้ อาจส่งผลถึงสุขภาพได้มากมาย ความหวานจากน้ำตาล ถือเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการทำกิจกรรม และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ความหวาน ที่มากจนเกินไป เกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญออกมาเป็นพลังงานได้หมด สุดท้ายจะถูกเก็บในรูปแบบไขมัน กลายเป็นไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย หรือกระจายไปเกาะตามอวัยวะต่างๆ ทำให้อ้วน และเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

การลดความหวาน หรือลดการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง จึงเป็นข้อแนะนำในการรักษาสุขภาพเบื้องต้น โดยเน้นเลือก อาหารที่มีน้ำตาลตามธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัด และลด เลี่ยง ความหวานจากการแปรรูป เช่น น้ำตาลทราย น้ำเชื่อม

เทคนิคลดหวานอย่างแฮปปี้

สำหรับคนที่ควบคุมความหวานได้เหมาะสม ถือเป็นเรื่องดี แต่หากใครที่ยังติดหวาน ลองนำเทคนิคการลดหวานแบบชิลล์ๆ ไปใช้ดู

  • เลือกเครื่องดื่ม หรือสั่งเครื่องดื่มที่หวานกำลังดี พยายามเลือกระดับความหวานให้อยู่ที่ไม่เกิน 50% สั่งแบบหวานน้อยให้เป็นนิสัย
  • อ่านฉลากโภชนาการเสมอก่อนเลือกซื้อ โดยเช็คที่ปริมาณน้ำตาล และปริมาณหน่วยบริโภค กินให้พอเหมาะ
  • เลือกผลไม้ที่อ่อนหวาน อย่าง เบอร์รี่ต่างๆ ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว กล้วย หรือกินผลไม้ทดแทนการกินขนมที่ส่วนผสมของน้ำตาล
  • เลือกอาหารและเครื่องดื่มที่ตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ที่ผ่านการรับรองและตรวจสอบปริมาณน้ำตาล โซเดียม และไขมันในเกณฑ์ที่เหมาะสม และกินให้พอดี ไม่มาก และไม่บ่อยจนเกินไป

และต้องไม่ลืมที่จะหาเวลา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเลือกกิจกรรมที่ชอบ ง่าย หลากหลาย เลือกเวลา และสถานที่ ที่สะดวก จะช่วยให้ทำได้ต่อเนื่อง และลดความเบื่อหน่ายการออกกำลังกายได้

Latest