Go to content

หวานให้น้อยๆ หน่อย หวานจัด หวานบ่อย ทำร้ายสุขภาพ

ถึงแม้ความหวานจะมีประโยชน์อยู่บ้าง ในแง่ของพลังงาน แต่ความหวานที่มากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเรา องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า เราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา ต่อคน ต่อวัน เพราะส่วนเกินของน้ำตาลที่เรากินมากเกินไป จะถูกสะสมไปเรื่อยๆ และส่งผลกระทบต่ออวัยะส่วนต่างๆ แถมนำเอาโรคต่างๆ มาฝากเราได้อีกต่างหาก

โรคร้ายที่ได้มาเพราะหวานมากไป

ฟันผุ

ทันทีที่กินขนม น้ำหวานที่อุดมไปด้วยน้ำตาล จุลินทรีย์ในช่องปากจะทำการย่อยสลายน้ำตาล เกิดเป็นกรดเข้าไปทำลายสารเคลือบฟันอย่างช้าๆ เมื่อผิวฟันไร้สิ่งป้องกัน นานวันเข้าฟันก็ผุกร่อนเป็นที่มาของปัญหาช่องปาก และฟันผุได้

เสพติดความหวาน

เมื่อรับรสหวาน ต่อมรับรสหวานที่ลิ้นจะส่งสัญญาณไปกระตุ้นสมองส่วนที่ทำให้เกิดความพึงพอใจ ส่งกระแสโดพามีน (Dopamine) ไปทั่วสมอง ส่งผลให้เรารู้สึกดี เคลิบเคลิ้ม และอยากกินของหวาน ส่งผลให้เสพติดน้ำตาล และกินหวานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ดูแก่ก่อนวัย

น้ำตาลทำปฏิกริยาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคอลลาเจลทำให้อิลาสติกบนผิวหนังถูกทำลาย ส่งผลให้ผิวแห้งสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดริ้วรอยลึก ผิวหนังเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

น้ำตาลเป็นอาหารชั้นดีของจุลลินทรีย์ โดยเฉพาะจุลินทรีย์ตัวก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้การทำงานของระบบย่อยอาหารและลำไส้ไม่ปกติ เกิดอาการอาหารไม่ย่อย และท้องอืดตามมา

ไขมันพอกตับ

ส่วนเกินของน้ำตาลที่มากเกินไป จะถูกกักเก็บไว้ในรูปไขมัน กระจายตัวและเกาะตามอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงตับของเรา เมื่อสะสมมาก ๆ ก็จะเกิดภาวะไขมันพอกตับ ทำให้เกิดอาการตับอักเสบตามมา

เบาหวาน

เมื่อกินหวานมาก ตับอ่อนต้องทำงานหนักในการหลั่งอินซูลินเพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งในระยะยาวอาจทำให้ตับอ่อนรับไม่ไหว ประสิทธิภาพการทำงานลดลง การหลั่งอินซูลินลดลง จนไม่เพียงพอต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และเกิดโรคเบาหวานตามมา

หัวใจอ่อนแอ

เมื่อกินหวานอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูง กระทบประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสียหาย และนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และโรคเส้นเลือดในสมองได้

รู้อย่างนี้แล้วว่า… หวานมาก หวานบ่อย หวานจนเกินไป ไม่ดีต่อสุขภาพ มาลดการกินหวาน ง่ายที่สุด เริ่มจากการลดหวานในเครื่องดื่ม โดยเฉพาะน้ำชงเย็น ๆ ที่ส่วนมากจะมีปริมาณน้ำตาลสูง สั่งหวานน้อยให้เป็นนิสัย หวานได้อร่อยได้ ไม่เกิน 2 ช้อนชา ลดหวานลดโรคได้

References

  • สสส

Latest