Go to content

เดินวันละ 10,000 ก้าว ดีจริงหรือ!?!

หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า “เดินให้ได้วันละ 10,000 ก้าว แล้วสุขภาพจะดี” ซึ่งการเดินถือเป็นการออกกำลังกายรูปแบบนึง ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพราะทำได้ง่าย ไม่ต้องอาศัยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ หรือ อุปกรณ์ใดๆ ขอแค่มีเวลาเท่านั้น

สำหรับคำกล่าวที่ว่าเดินให้ได้วันละหมื่นก้าว แล้วจะสุขภาพดีนั้น ความจริงแล้ว มาจากคำโฆษณาของบริษัทที่ผลิตเครื่องนับก้าวเดิน (pedometer) ในช่วงปี ค.ศ. 1965 และยังคงถูกส่งต่อความเชื่อนี้มาจนถึงปัจจุบัน

เดินได้ 10,000 ก้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือเปล่า !?!

อย่างที่บอกไป การเดินคือการออกกำลังกายอย่างนึง ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาที่เพียงพอให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน และเผาผลาญอาหารออกมาใช้ การเดินประมาณ 30-40 นาที หากนับเป็นก้าวเดิน อาจนับได้ถึง 5,000-7,000 ก้าวแล้ว เท่ากับว่า การออกกำลังกายให้ได้ 30-40 นาทีต่อวัน ก็เพียงพอที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ส่วนถ้าใครสามารถเดินได้มากขึ้น จะถึง 10,000 ก้าว หรือ มากกว่านั้น ถือเป็นการเพิ่มเวลาในการออกกำลังกายให้นานขึ้น ร่างกายก็ต้องใช้พลังงานมากขึ้น ระบบการทำงานของปอด หัวใจ และระบบต่างๆ ก็ได้ทำงานมากขึ้น ก็ส่งผลต่อสุขภาพมวลรวม และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง จากพฤติกรรมเนือยนิ่งได้แล้ว

สำหรับใครที่นับก้าวเดินแล้วยังเดินได้ไม่ถึง 10,000 ก้าว ก็อย่าเพิ่งท้อ ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ เพิ่มเวลาการออกกำลังกายไป หรือ เลือกกิจกรรมที่หนัก เข้มข้นขึ้นอีกนิด และออกกำลังกาย อย่างน้อย 30-40 นาทีต่อวัน หรือออกแรง ใช้ชีวิตให้ Active กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ ก็สามารถช่วยให้ร่างกายฟิตขึ้น แข็งแรงขึ้นแล้ว

Latest