Go to content

ลาบเส้นบุก เมนูลดอ้วน อิ่มท้องได้สารอาหาร ได้พลังงานพอเหมาะ

เมนูนี้อร่อยค่ะ เป็นเมนูพื้นๆทำง่ายวิธีการไม่ซับซ้อน เหมาะมาดช่วงควบคุมน้ำหนัก แถมลดความเบื่อหน่ายที่จะทานอาหารจืดๆได้ แต่ก็ต้องควบคุมความเผ็ดแบบพอดีนะคะ ไม่ควรทานเผ็ดมากเกินไป

Chicken-Mince-Salad1

เมนูนี้อร่อยค่ะ เป็นเมนูพื้นๆทำง่ายวิธีการไม่ซับซ้อน เหมาะมาดช่วงควบคุมน้ำหนัก แถมลดความเบื่อหน่ายที่จะทานอาหารจืดๆได้ แต่ก็ต้องควบคุมความเผ็ดแบบพอดีนะคะ ไม่ควรทานเผ็ดมากเกินไป

Chicken-mince-Salad

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

  • เตรียม เส้นบุก เสริฟนึงทานจนอิ่มใช้แค่ครึ่งถุง
  • ผงลาบแล้วแต่นะคะ ถ้าที่บ้าจะทำข้าวคั่วเองและมีเครื่องสด ไปทางนั้นเลยดีกว่าแซบกว่า ถ้าไม่มีไปซูเปอร์หาผงลาบมาใกล้เคียงค่ะ
  • มะนาวเพิ่มดีกรีความเปรี้ยว
  • น้ำปลา
  • หอมแดงซอย
  • ใบสะระแหน่ แบ่งเป็น2 แบบ แบบเป็นใบๆ และแบบซอยหยาบ จำนวนมากหน่อย
  • พริกบ่น (ถ้าชอบเผ็ด)
  • ไก่สับไม่เอาหนัง ประมาณ 100 กรัม
  • น้ำตาลเล็กน้อยแค่ตัดรส

วิธีการ

  1. นำเส้นและไก่สับลงกะทะหรือหม้อมือน้อยๆ
  2. เติมน้ำเล็กน้อยรวนจนไก่สุกให้มีน้ำคลุกคลิกเพราะเดี๋ยวข้าวคั่วจะดูดน้ำอีก แล้วนำขึ้น
  3. ยำรวมกับหอมแดง ผงลาบ หรือเครื่องลาบ (พริกบ่น, น้ำปลา, น้ำมะนาว, น้ำตาลเล็กน้อยตัดรสให้กลมกล่อม )
  4. ใบสะระแหน่ครึ่งนึงส่วนที่ซอยหยาบๆใส่ลงไป
  5. เคล้าให้เข้ากัน ตักขึ้นแล้วโรสระเน่ที่เหลือเป็นเสร็จกรรมวิธี ตกแต่งโรยหน้าให้สวยงาม เวลาทานทานคู่กับผักสดแช่เย็น อย่าง ผักกาดแก้ว ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว และ แตงกวา

ประโยชน์ของพริกเมื่อรับประทาน

ในช่วงแรกๆ ควรรับประทานแต่น้อย และค่อยๆ เพิ่มขนาด จะทำให้ทางเดินอาหารค่อยๆ ปรับตัวรับความเผ็ดร้อนและระคายเคืองของพริก โดยการเพิ่มการหลั่งสารเมือกและสร้างเนื้อเยื่อบุผิวกระเพาะอาหารและลำไส้เพิ่มขึ้น ผลการวิจัยเป็นจำนวนไม่น้อย พบว่าเมื่อรับประทานอย่างถูกวิธี พริกจะช่วยให้เกิดการสมานแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ เมื่อรับประทานพริกในช่วงแรก จะทำให้เกิดความเผ็ดร้อนบริเวณริมฝีปากและในช่องปาก แต่ต่อมาจะทำให้รู้สึกว่าร่างกายอบอุ่นสบาย ซึ่งความเผ็ดร้อนนี้ทำให้ลดลงได้มากด้วยอาหารที่มีมะเขือเทศและอาหารที่มี casein เช่น นม นอกจากนี้พริกยังช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร โดยปกติแล้วขนาดรับประทานของพริกในผู้ใหญ่คือ 0.5 – 3 กรัม ในสหรัฐอเมริกา มีพริกจำหน่ายในรูป capsule ทั้งที่มีพริกอย่างเดียว หรือ พริกรวมกับสมุนไพรอื่นๆ เช่น ขิง กระเทียม เป็นต้น ในประเทศไทย มีทิงเจอร์พริก (tincture capsicum)

  1. ในพริกป่นมีทั้งรสและกลิ่นเผ็ดร้อนที่ช่วยให้เกิดอาการตื่นตัว ซึ่งส่วนประกอบในพริกที่ทำเรารู้สึกอย่างนั้นก็คือ capsaicin
  2. มีการศึกษาพบว่า capsaicin ในพริกมีความสามารถในการกำจัดเซลล์มะเร็ง โดยไม่ทำลายเซลล์ดีภายในร่างกาย ซึ่งอีกไม่นานจะมีการแนะนำให้ใช้ capsaicin ในการรักษามะเร็ง นับเป็นการบำบัดแบบใหม่ที่มีทิศทางที่ดีในอนาคต
  3. พริกป่นมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ของกล้ามเนื้อหลังได้ดี คุณสามารถบำบัดอาการปวดเมื่อย ได้ที่บ้านด้วยการใช้พริกป่นใส่ลงในอาหารที่รับประทาน
  4. พริกป่นช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติหลังจากมื้ออาหารที่คุณตัดลดคาร์โบไฮเดรตลงไป เพราะฉะนั้นจึงมีการศึกษาเพื่อจะใช้พริกป่นมาช่วยในการบำบัดรักษาโรคอ้วนอยู่ในขณะนี้
  5. ส่วนผสมอันดับหนึ่งที่ช่วยในการทำความสะอาด หรือดีท็อกซ์ร่างกายก็คือพริกป่น เพราะในพริกป่นมีสารที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการทำความสะอาดร่างกายด้วยตัวเอง ทั้งยังช่วยยับยั้งเมือกที่จับอยู่ภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วยอย่างนี้ต้องหาอาหารแซ่บด้วยพริกป่น มารับประทาน กันแล้วละค่ะ ใครที่ไม่ทานรสเผ็ดต้องลองทานบ้างนะค่ะ อ่านแล้วน่าจะป้องกันได้ ต้องลองทานรสแซบกันบ้างนะคะ

อ่านต่อว่าทำไมเส้นบุกจึงเป็นตัวช่วยสำคึญในการลดน้ำหนัก

 

Credit: www.sappe.com

Latest