Go to content

เนยฟักทอง ครีมรสละมุน จากฟักทอง เบต้า-แคโรทีนสูง

เอาฟักทองมาทำเป็นครีมรสละมุนได้เนยฟักทอง มาเปลี่ยนรูปแบบการกินฟักทองแบบเดิมๆ ให้มีรสชาติ และสีสันมากขึ้น หอม มัน มีเบต้า-แคโรทีนสูง

มีฟักทองเหลืออยู่ครึ่งลูก ก็เลยคิดๆ ว่าจะนำมาทำเมนูอะไรดี คิดอยู่หลายๆ เมนู สุดท้ายก็มาลงที่ “เนยฟักทอง” ละกัน ชื่อ “เนยฟักทอง” อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า… มันจะเหมือนเนยจากนม หรือเนยที่ทำจากถั่ว หรือเปล่า? เอาจริงๆ บอกเลยว่าไม่ใกล้เคียงเลย เนื้อและรสชาติของเนยฟักทองจะเป็น “สเปรด” ออกไปทางสังขยามากกว่า

เนยฟักทอง Pumpkin butter นิยมทำกันในช่วงปลายปีแบบนี้ เนื่องจากผลผลิตฟักทองมีมาก การนำฟักทองมาทำเป็น “เนยฟักทอง” ก็เป็นการแปรรูปฟักทองให้เก็บได้นานมากขึ้น เปลี่ยนหน้าตาฟักทองแบบเดิมๆ ให้ทานได้ทั้งกับขนมปัง ใส่ในข้าวโอ๊ต ใส่ในสมูทตี้ ทำเป็นไส้ทาร์ต หรือ พาย ก็ได้ แถมยังทำเป็นของฝากไว้แจกญาติๆ และเพื่อนบ้านได้อีกต่างหาก

เนยฟักทองสูตรต้นฉบับ จะใส่เครื่องเทศ (Pumpkin Spices) เพื่อเพิ่มกลิ่น และผสมด้วยน้ำแอปเปิ้ล หรือ เนื้อแอปเปิ้ลขูด ซึ่งรสชาติอาจไม่ค่อยคุ้นชินนักสำหรับเราๆ เลยถือโอกาสปรับสูตรให้ง่ายขึ้น เหลือเพียงน้ำตาลและเกลือเท่านั้น ได้รสชาติหอมมันจากฟักทอง เคล้ากับกลิ่นคาราเมลจากน้ำตาล รสชาติหวานเค็มกำลังดี ส่วนวิธีการไม่ต้องพูดถึง ง่ายสุดๆ อาศัยเวลานิดหน่อยเท่านั้นเอง

เนยฟักทอง สูตรนี้จะเติมน้ำตาลลงไปเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม สำหรับใครที่ไม่ชอบกินหวาน จะไม่ใส่เลยก็ได้ หรือจะปรับลดปริมาณได้ตามความชอบ เปลี่ยนน้ำตาลเป็นน้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเบิ้ล หรือจะเปลี่ยนไปใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ทนความร้อนสูงๆ แทนก็ได้ ไม่รอช้ามาเริ่มกันเลย

ส่วนผสมของ เนยฟักทอง

  • ฟักทอง 700 กรัม ให้พลังงาน 182 kcal
  • น้ำตาลทรายไม่ฟอก 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 48 kcal
  • เกลือ 1/4 ช้อนชา ให้พลังงาน 0 kcal

วิธีทำ เนยฟักทอง

  • นำฟักทองมาขูดเอาไส้ และเมล็ดออก ล้างทำความสะอาด นำซ่อมจิ้มเปลือกให้ทั่ว เพื่อช่วยระบายความร้อนภายในฟักทอง ทำให้ฟักทองสุกเร็วขึ้น
  • นำไปอบที่อุณหภูมิ 180 องศา ไฟบน-ล่าง ใช้เวลา 40 นาที(C)( ขั้นตอนนี้ใครไม่มีเตาอบก็ใช้วิธีนึ่งก็ได้นะ )
  • เมื่อฟักทองสุกหอมได้ที่ นำมาขูดเอาแต่เนื้อ นำไปบดในกระชอนตาถี่
  • นำเนื้อฟักทองบดใส่ลงหม้อสำหรับกวน เติมน้ำตาล และเกลือลงไป กวนด้วยไฟอ่อน หมั่นคน (ระวังไหม้) ถ้าเนื้อฟักทองแห้งสามารถเติมน้ำเพิ่มได้เล็กน้อย
  • กวนไปเรื่อยๆจนน้ำงวด เมื่อเนื้อฟักทองเริ่มข้นเหนียว ลักษณะคล้ายสังขยา ให้นำลงจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำไปบรรจุใส่ขวด

วีดีโอ วิธีทำเนยฟักทอง

เนยฟักทอง จะมีรสชาติหอม มัน คล้ายสังขยา แต่ให้พลังงานน้อยกว่า สามารถนำมาดัดแปลงเติมนมหรือครีม กินกับขนมปังนึ่งนุ่มๆก็ได้ หรือจะใช้ทาขนมปังปิ้งโรยหน้าด้วยเมล็ดฟักทองอบ จะผสมในสมูทตี้ หรือผสมกับน้ำสลัดก็อร่อย การเก็บ “เนยฟักทอง” แนะนำให้เก็บในตู้เย็น พยายามทานให้หมดภายใน 2-3 สัปดาห์เพื่อความสดใหม่ พลังงานของเนยฟักทองตามสูตรจะอยู่ที่ 230 kcal ใครกำลังมองหา สเปรดอารมณ์แบบสังขยาไว้ทาขนมปัง ต้องลองทำ “เนยฟักทอง” แล้วจะติดใจ แฟนฟักทองไม่ควรพลาด

Latest