Go to content

บีทรูท สีสด อุดมประโยชน์

คงจะเคยคุ้นหน้าคุ้นตากับผักสีสดที่อยู่ในสลัด และเป็นส่วนผสมในน้ำผักสีสดกันแล้ว บีทรูท พืชตระกูลหัวที่มากคุณประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพและด้านความงาม แถมให้พลังงานต่ำด้วย เรามาทำความรู้จักกันค่ะ

beeroot

บีทรูท หัวผักกาดที่อยู่ใต้ดินชนิดหนึ่ง มีทรงกลมป้อม เปลือกดำ เนื้อสีแดงเลือดหมู หรือม่วงแดง เมื่อปอกสีจะติดมือ เป็นผักเมืองหนาว ต้นกำเนิดอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Betavalgaris ปัจจุบันนี้บีทรูทสามารถปลูกได้ในแถบภาคเหนือของไทย

บีทรูทนิยมใส่ในสลัดต่างๆ โดยเฉพาะสลัดผักสุกหรือนำไปดองสามรสไว้รับประทานคู่กับอาหารจานหลัก เช่น สเต็ก พาสต้า นอกจากนั้นยังนิยมนำไปคั้นเป็นเครื่องดื่มสุขภาพสีม่วง ในบีทรูท 2 หัวขนาดกลาง มีสารอาหารหลายชนิดคือ แคลเซียม 14 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 23 มิลลิกรัม โซเดียม 43 มิลลิกรัม โปแตสเซียม 208 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม วิตามินเอ 20 I.U. และวิตมินบีรวม สารสีแดงในหัวบีทรูท คือ เบทานิน (betanin) เป็นกรดอะมิโนที่มีสรรพคุณยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและมะเร็ง น้ำบีทรูทจึงมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะรักษามะเร็ง นอกจากนั้นยังช่วยทำให้เลือดลมดี และการไหลเวียนของโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น

ให้เลือกซื้อบีทรูทสดๆ ผิวไม่เหี่ยว จับดูเนื้อไม่นิ่ม ปกติ “หัวบีทรูท” ที่คนรู้จักรับประทานคือนำไปปั่นเป็นน้ำปั่นสีม่วงดื่มคล้ายกับน้ำปั่นหัวแครอต มีคุณค่าทางโภชนาการให้วิตามินซีและวิตามินเอสูง เป็นอาหารให้ไฟเบอร์มาก ทั้งยังมีโปแตสเซียมลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง บำรุงเลือด บำรุงไต ถุงน้ำดี เป็นอาหารล้างพิษ มีสารชื่อ “เบทานิน” ช่วยรักษามะเร็งระยะแรกเริ่ม ใช้เป็นสีผสมในเครื่องดื่ม มีรสหวาน เป็นส่วนประกอบการทำขนมลูกกวาด และเจลลี่ผลไม้ ต่างๆ ได้อร่อยมาก นอกจากนั้น ยังนิยมใช้ทำเป็น “ซุปบีทรูทครีมข้น” สลัดผัก หรือหั่นเป็นแว่นบางๆ สอดไส้กลางแฮมเบอร์เกอร์เพิ่มรสชาติเป็นที่นิยมของผู้รับประทานยิ่งนัก ชาวกรีกโบราณรู้จักนำ “หัวบีทรูท” กินเป็นอาหารและใช้รักษาอาการท้องผูกมานานกว่า 2 พันปีแล้ว และยังใช้ต้มกินกับเนยเหมือนมันฝรั่งให้คุณค่าทางอาหารดีมาก

ปัจจุบัน พบว่า “หัวบีทรูท” นำไปใช้เป็นโภชนาบำบัดช่วยในการรักษาผู้ที่เป็นสิวชนิดมีหนอง หรือสิวอักเสบ น้ำเหลืองเสียได้เด็ดขาดนัก โดยมีวิธี ทำแบบง่ายๆ คือ เอาหัวสดของ “บีทรูท” จำนวน 1 หัว ต้มกับน้ำจำนวนตามใจชอบ หรือกะพอประมาณจนเดือด ไม่ต้องเติมอะไรลงไป ดื่มขณะอุ่น หรือจะรับประทานเนื้อด้วยก็ได้ จะช่วยบำบัดอาการสิวอักเสบหรือน้ำเหลืองเสียได้ แต่ต้องทำกินบ่อยๆ ไม่ต้องทำกินประจำหรือกินเรื่อยๆ ใจเย็นๆ จะสังเกตเห็นว่าสิวอักเสบหรือน้ำเหลืองเสีย จะค่อยๆดีขึ้นและหายได้

บีทรูท 100 กรัมให้พลังงานเพียง 36 kcal เท่านั้นนะคะ ลองหามาทานกันนะค่ะ หัวนึงทานได้หลายครั้งเลย

 

Credit: naichef.50megs.com

Latest