Go to content

มะม่วงหาว มะนาวโห่ เปรี้ยวจี้ด ประโยชน์เพียบ

มะม่วงหาว มะนาวโห่ ไม้ผลใบสวย รสเปรี้ยวจี้ด ที่ปลูกตกแต่งก็ดี ผลกินได้ ผลมะม่วงหาว มะนาวโห่ มีสรรคุณทางยา และมีประโยชน์มากมาย ทีช่วยบำรุง และบรรเทาอาการของโรคต่างๆ

มะม่วงหาว มะนาวโห่ (Carissa carandas) ผลไม้พื้นบ้าน ที่มีชื่อเรียกหลายหลายตามพื้นถิ่น เช่น มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ , มะนาวไม่รู้โห่ , หนามแดง (ภาคกลาง) , หนามขี้แฮด (เชียงใหม่) , มะนาวโห่ (ภาคใต้) มีถิ่นกำเนินในประเทศอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และอีกหลายๆ ประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ที่เริ่มกลับมาเป็นที่รู้จัก และนิยมปลูกกินกันมากขึ้น เพราะด้วยสรรพคุณ และคุณประโยชน์มากมาย

มะม่วงหาว มะนาวโห่ ผลสดและใบ

มะม่วงหาว มะนาวโห่ เป็นพืชที่ปลูกได้แทบที่ภาคของประเทศไทย รูปใบกลมเล็ก มีหนามแหลมที่กิ่ง เลยที่ให้คนไม่ค่อยนิยมที่จะปลูกกัน ออกดอกตลอดทั้งปี จัดเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลอ่อนมีรสเปรี้ยวจัด แต่เมื่อผลสุกจะเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงแดง รสชาติหวาน ภายในมียางขาว รสขมฝาด

รู้ประโยชน์มะม่วงหาว มะนาวโห่

ที่มะม่วงหาวมะนาวโห่ กลับมาเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมมากขึ้น อาจเป็นเพราะมีข้อมูลแสดงเรื่องสรรพคุณทางยา ที่มีส่วนในการรักษาโรคต่าง ๆ ตามตำรับยาสมุนไพร ได้แก่

  • เบาหวาน
  • ภาวะเป็นพิษต่อตับ
  • อาการท้องเสีย
  • ภาวะเบื่ออาหาร
  • รักษาแผลในปาก และแผลไหม้

นอกจากนี้คุณค่าสารอาหารในผล มะม่วงหาว มะนาวโห่ ในด้านวิทยาศาสตร์ก็มีมากมาย เช่น วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ สารต้านการอักเสบ สารต้านอนุมูลอิสระ อย่างฟลาโวนอยด์ และฟีนอลิก เป็นต้น

คุณค่าทางอาหารของผลมะม่วงหาว มะนาวโห่

คุณค่าทางอาหารของผลมะม่วงหาว มะนาวโห่

ผลมะม่วงหาวมะนาวโห่สุก 100 กรัม
พลังงาน ประมาณ 75 แคลอรี่
ไขมัน 2-5 กรัม
น้ำตาล 7-12 กรัม
วิตามินซี 9-11 มิลลิกรัม

มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ โดยผลสุกที่มีสีม่วง จะมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าผลดิบ (ผลสีชมพู) และผลกึ่งสุก (ผลสีแดง) และยังพบว่ามีปริมาณสารประกอบฟีนอลิกทั้งหมดและปริมาณแอนโทไซยานินทั้งหมดในผลสุกสูงกว่าผลดิบ และผลกึ่งสุก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาโวนอยด์ และฟีนอลิกนั้น มีส่วนช่วยลดความเสื่อมถอยของเซลล์ ช่วยบำรุงร่างกาย และลดอาการอักเสบได้

ความเชื่อ หลากหลาย สรรพคุณของ มะม่วงหาว มะนาวโห่

มะม่วงหาว มะนาวโห่ ถูกพูดถึง และส่งต่อความเชื่อ เรื่องสรรพคุณทางยามากมาย ที่สามารถช่วยรักษา และบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ทั้ง เบาหวาน ต้านตับอักเสบ บรรเทาอาการท้องเสีย หรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง อย่างไรก็ดี สรรพคุณทางยาเหล่านี้ ยังไม่มีรายงานการวิจัย ในการศึกษาทางเภสัชวิทยา และพิษวิทยายืนยัน เพราะงานวิจัยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ล้วนเป็นการศึกษาในสัตว์ทดลอง และผลการทดลองแต่ยังไม่ปรากฏผลการศึกษาที่ในคน จึงทำให้ไม่อาจระบุประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้รักษาโรคได้อย่างแน่ชัด

เนื้อของผลมะม่วงหาว มะนาวโห่

สรรพคุณมะม่วงหาว มะนาวโห่ ตามแพทย์แผนไทย

ในด้านสรรพคุณทางยาทางแพทย์แผนไทย เชื่อว่ามะม่วงหาว มะนาวโห่ มีโยชน์มากมาย และสามารถนำมาใช้ประโยชน์แทบทุกส่วน เช่น ช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดอาการอักเสบ ดับพิษ ขับปัสสาวะ บรรเทาอาการท้องเสีย แก้ร้อนใน ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง ช่วยบรรเทา และรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน (ลักปิดลักเปิด)ได้

เมนูอาหารและขนมจากมะม่วงหาว มะนาวโห่

ด้วยที่มะม่วงหาว มะนาวโห่ มีถิ่นกำเนิดในแถบอินเดีย คนอินเดียจึงนิยมนำมาดองกับพริก และเครื่องเทศอื่นๆ กินเป็นเครื่องเคียง หรือใช้ทำเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี หรือในบ้านเรา ก็นิยมนำผลดิบของมะม่วงหาว มะนาวโห่ มาแช่อิ่ม ส่วนผลสุกสามารถทำเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนได้ นอกจากนี้ ผลสุกเมื่อผ่านความร้อน จะมีเพ็กตินตามธรรมชาติสูง จึงสามารถนำมาใช้ทำเป็นซอส หรือแยม ไว้ทาขนมปัง และกินคู่กับสเต็กได้

เมนูมะม่วงหาว มะนาวโห่

ข้อแนะนำ และข้อควรระวัง ในการกินมะม่วงหาวมะนาวโห่

ถึงจะมีข้อมูลมากมายแสดงว่ามะม่วงหาว มะนาวโหนั้นมีประโยชน์ และมีสรรพคุณทางยา แต่การศึกษาเกี่ยวกับคุณประโยชน์ทางยาของมะม่วงหาวมะนาวโห่ในปัจจุบันล้วนใช้สัตว์ทดลอง ยังไม่ปรากฏผลการศึกษาที่น่าเชื่อถือในคน จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นพิษ หรือปลอดภัย สำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ และหลีกเลี่ยงการกินผลสด และล้างน้ำให้สะอาดก่อนทุกครั้ง เพราะยางของมะม่วงหาวมะนาวโห่ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้

สำหรับคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ที่คาดหวังสรรพคุณทางยา และการรักษา ควรศึกษาหาข้อมูลให้ถี่ถ้วน ปรึกษาแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ก่อนการตัดสินใจ เพราะการใช้ในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม หรือใช้ในปริมาณมากเกินไป อาจเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายได้

References

เรียบเรียง : lovefitt.com
  • "มะม่วงหาวมะนาวโห่ มีสรรพคุณรักษาโรคจริงหรือไม่ ?" (https://bit.ly/3m6DxCN)
  • "มะม่วงหาวมะนาวโห่ สรรพคุณเป็นยาป้องกันโรคหัวใจ ลดโอกาสเกิดมะเร็ง" (https://bit.ly/2XDfu4Z)
  • "มะม่วงหาว มะนาวโห่" (https://bit.ly/3pwDDpk)
  • "มะนาวไม่รู้โห่...โชว์ก็ได้กินก็ดี" (https://bit.ly/3noqgom)
  • "มะม่วงหาว มะนาวโห่ ประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ และข้อมูลงานวิจัย" (https://bit.ly/3pCJFVg)
  • "Carissa carandas" (https://en.wikipedia.org/wiki/Carissa_carandas)

Latest