Go to content

มารู้จัก คาเทชิน เคล็ดลับความสวยใสของสาวชาวญี่ปุ่น

สารคาเทชิน ในใบชา ผลไม้ตระกูลเบอร์รี และโกโก้ เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่มีปรโยชน์ช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ตัวการความเสื่อมของร่าางกาย

เชื่อไหม เคล็ดลับความสวยใสแบบฉบับสาวชาวญี่ปุ่น มาจากการดื่มชา

ในวัฒนธรรมอาหารของชาวญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นนิยมการดื่มชา ควบคู่กับอาหารทั้งคาว และหวาน เพราะเชื่อว่าการดื่มชานั้น ทำให้ได้รับประโยชน์ดีๆ จากสารคาเทซิน ที่ซ่อนตัวอยู่ในใบชาอีกด้วย

คาเทชิน (catechin) เป็นสารพฤกษเคมีชนิดหนึ่ง พบได้ตามธรรมชาติในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เมล็ดโกโก้ และพบได้มากในใบชา ทั้ง ชาเขียว ชาดำ และชาอู่หลง

คาเทชินในชาคืออะไร

มีงานวิจัยแสดงว่า สารคาเทชิน มีส่วนช่วยในการต้านการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เซลล์ของร่างกายเสื่อมถอย และความแก่ชรา อีกทั้งการเกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกาย ยังเป็นตัวการที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้ นอกจากนี้ สารคาเทชิน ยังมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ลดและรักษาสมดุลการเกิดไขมันในเลือด ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคความดัน ไขมันอุดตันหลอดเลือด และโรคหัวใจอีกด้วย

กินดีแบบฉบับสาวชาวญี่ปุ่น

เคล็ดลับความสวยใสแบบฉบับสาวชาวญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งได้มาจากการดื่มชา ชาวญี่ปุ่นสวนใหญ่ นิยมการดื่มชาเป็นอย่างมาก โดยมักจะเลือกดื่มชา กับควบคู่กับการกินอาหารอื่นๆ ในทุกๆ มื้อของทุกวัน เพราะเชื่อว่า การดื่มชาให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ และผิวพรรณ ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยที่แสดงว่า การดื่มชาเป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะ ส่งผลดีต่อสุขภาพ เนื่องจากในใบชานั้น มีสารที่ชื่อว่า คาเทชิน (catechin) สูงนั่นเอง

สารคาเทชินในใบชา

สารคาเทชินในใบชา

ใบชา เป็นพืชที่ถูกชงเป็นเครื่องดื่มอย่างยาวนานในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก ด้วยกลิ่น ความหอม และประโยชน์ สรรพคุณที่เกี่ยวกับสุขภาพ ทำให้การดื่มชาเป็นทางเลือกนึงของคนที่ใส่ใจสุขภาพ

คนญี่ปุ่นเองก็เป็นชาติหนึ่งที่นิยมดื่มชามาก เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเลยก็ว่าได้ ชนิดและรูปแบบของชาจึงมีมากมาย หลากหลาย และชายังเป็นเครื่องดื่มอย่างแรกๆ ที่คนญี่ปุ่นเลือกดื่ม ในใบชา ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว ชาขาว ชาอู่หลง มีสารฟลาโวนอยด์ ที่ชื่อว่า คาเทชิน มีคุณสมบัติช่วยในการต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ที่มีส่วนช่วยเรื่องการชะลอวัย ยับยังการเกิดไขมัน และยังมีส่วนช่วยควบคุมสมดุลกระบวนการการเผาผลาญไขมัน

สารคาเทชินช่วยเรื่องผิวพรรณ

สารคาเทชิน กับความสวยใสสไตล์สาวชาวญี่ปุ่น

ด้วยที่สารคาเทชินใน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ โกโก้ และใบชา นั้น เป็นสารกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ ที่มีส่วนช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระเหล่านี้นี่เอง ที่เป็นตัวการสำคัญ ทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพ นั้นรวมถึงผิวพรรณ และความแก่ชราของเราด้วย ดังนั้น การได้รับอาหารที่วิตามิน แร่ธาตุ และสารกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ อย่างคาเทชิน ที่ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระอย่างเพียงพอ จึงมีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณแลดูสดใส และดูอ่อนกว่าวัย

สารคาเทชินมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงาน

สารคาเทชิน ในแง่ของการควบคุมน้ำหนัก

ในแง่ของการควบคุมน้ำหนัก มีงานวิจัยแสดงว่า การกินพืชผัก ผลไม้ หรือการดื่มชา ที่มีสารคาเทชิน มีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงาน และยับยังการเกิดไขมัน จึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย

นอกจากนี้ สารคาเทชิน ยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และระดับน้ำตาลในเลือด และมีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดโรคของหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี การเลือกโภชนาการอาหาร และเครื่องดื่มให้เหมาะสม ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะก็ยังมีส่วนสำคัญอย่างมาก และต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอด้วย

น้ำชามีสารคาเทชิน

ชาที่ดี แค่ดื่มก็ดีแล้ว

วัฒนธรรมการดื่มชาของชาวเอเชีย ทั้งจีน และญี่ปุ่น มักนิยมดื่มชาที่มีความเข้มข้น และมีสารคาเทชินในปริมาณเพียงพอที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีด้านอาหารที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน การนำสารสกัดคาเทชินมาใช้ผสมในเครื่องดื่มประเภทชาบรรจุขวด ก็ถือเป็นทางเลือกนึงที่ยังช่วยคุณค่า และรักษาประโยชน์ดีๆ ของคาเทชินจากการดื่มชาเอาไว้

สำหรับเครื่องดื่มชาบรรจุขวด ให้ลองเลือกโดยสังเกตจากเครื่องหมาย “เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ ” และอ่านดูส่วนผสม และฉลากโภชนาการก่อนเลือกซื้อนอกจากนี้ควรกินอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการรักษาสมดุลสุขภาพที่ดีเอาไว้

ICHITAN คาเทชิน 0 แคลอรี

สนับสนุนบทความมีประโยชน์ โดย

ICHITAN คาเทชิน 0 แคลอรี อร่อยดี มีคาเทชิน

เครื่องดื่มชาไม่หวาน เอาใจคนรักชา ไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีสารทดแทนความหวาน เสริมด้วย “คาเทชิน” สารสกัดจากชาเขียวคุณภาพมาตรฐานญี่ปุ่น หอม อร่อย ดื่มง่าย ได้ใจคนรักสุขภาพ

มีให้เลือก 2 รสชาติ “Jasmine” และ “Oolong Tea

มีจำหน่ายแล้วที่ 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือช่องทาง ออนไลน์

Latest