Go to content

กินผัก-ผลไม้ 400 กรัม สู้โควิด-19

การกินผัก-ผลไม้ให้ได้สัดส่วน 400 กรัม ทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุที่เพียงพอ เป็นการช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้น เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค และเชื้อไวรัสต่างๆ โดยเฉพาะให้ภาวะโรคระบาด การเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อมก็ช่วยลดความเสี่ยงลงได้ไม่มากก็น้อย

ในภาวะที่โลกเต็มไปด้วย มลภาวะ และไวรัสโควิด 19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก การเตรียมร่างกายเราให้พร้อม จึงเป็นทางเลือกนึง ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ได้ ปรับพฤติกรรมการนอน เพิ่มการออกกำลังทางกาย และเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โดยเฉพาะผักและผลไม้ ซึ่งทางองค์การอาหาร การเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำว่าควรกินผักและผลไม้เป็นประจำ สลับสับเปลี่ยนชนิดให้ได้อย่างน้อย 400 กรัมต่อคนต่อวัน เนื่องจากวิตามินในผลไม้หลากสีเหล่านี้ จัดอยู่ในกลุ่มสารที่ช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างความแข็งเกร่งให้กับระบบภูมิคุ้มกันที่มีตามธรรมชาติของเรา ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นาทีนี้ต้องประโยชน์ดีๆ จากผักและผลไม้

ผักและผลไม้นั้น ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากต่อร่างกาย เต็มเปี่ยมไปด้วยสารพฤกษาเคมีต่างๆ (Phytonutrients or Phytochemicals) มักพบอยู่ตามเม็ดสีของพืช วิตามิน และแร่ธาตุ ที่ช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ตลอดจนยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ ได้

นอกจากนี้ ผักและผลไม้มีใยอาหาร ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร และการขับถ่าย ซึ่งลำไส้นั้นถือเป็นที่อาศัยของของเซลล์ภูมิคุ้มกันกว่า 70% จึงทำให้สุขภาพของลำไส้มีความสำคัญในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเราเพื่อต่อสู้กับโรคต่างๆ

ผักผู้กู้โรค เสริมกำลังภูมิคุ้มกัน

  • ผักสีเขียว บร็อคโคลี่ ผักโขม และ ผักใบที่มีสีเขียวจัดๆ มี สารคลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านโรคมะเร็ง มีแร่ธาตุ วิตามิน และไฟเบอร์สูง
  • ผักสีเหลือง ฟักทอง ข้าวโพดเหลือง ดอกดาวเรือง มี สารลูทีน (Lutein) ช่วยบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกิดขึ้นกับจอประสาทตา
  • ผักสีเหลืองส้ม และส้มแดง ได้แก่ แครอท มะเขือพริกหวาน มี สารแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย บำรุงสายตา
  • ผักสีแดง อย่างพริกแดง มะเขือเทศ หัวบีทรูท มีสารไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิต้านทาน ชะลอความแก่ เสริมให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง
  • ผักสีม่วงแดง และสีม่วงน้ำเงิน เช่น ข้าวไรส์เบอร์รี่ กะหล่ำปลีสีม่วง แครอทสีม่วง และ มันสีม่วง มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตัน
  • ผัก-ผลไม้สีขาว เช่น กระเทียม เห็ด ขิง หอมใหญ่ หัวไชเท้า มีสารอัลลิซิน (Allicin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคความดันโลหิต และโรคหลอดเลือดหัวใจได้ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ผลไม้ผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามิน

ผลไม้เองก็ไม้น้อยหน้า พกพาเอาวิตามินที่มีประโยชน์ มากมายโดยเฉพาะ ในยามที่เราต้องต่อสู้กับเชื้อโรค วิตามินซี (Ascobic Acid) เป็นวิตามินที่ร่างกายเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง ต้องได้รับจากการกินอาหารเท่านั้น

ซึ่งวิตามินซีได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากกว่า มีส่วนช่วยในการ ป้องกัน และลดความรุนแรงของโรคหวัด จากคุณสมบัติที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค โรคภูมิแพ้ โรคที่มาจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ได้

ผลไม้แทบทุกชนิดที่มีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีในปริมาณมาก ทั้งองุ่น ส้ม มะนาวสับปะรด แอปเปิ้ล เก๋ากี้ และลูกเบอร์รี่ชนิดต่างๆ นอกจากนี้ผักใบเขียวหลายชนิดก็มีวิตามินซีสูงเช่นกัน เช่น คะน้า มะรุม ปวยเล้ง และบล็อกโครีเป็นต้น

กินได้สัดส่วน 400 กรัมต่อคนต่อวัน

แนะนำให้กินผักและผลไม้ให้ได้ตามส่วนที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือที่ 400 กรัม ต่อคนต่อวัน

  • แบ่งเป็นผักวันละ 6 ทัพพี (ผักที่ปรุงสุก จะมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ต่อ 1 ทัพพี)
  • ผลไม้ 2-3 ส่วน ต่อวัน (ผลไม้ 1 ส่วนจะมีน้ำหนักประมาณ 80-100 กรัม)

เลือกผักที่มีใยอาหาร สูง กลาง ต่ำ และเลือกผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมกับภาวะสุขภาพของตัวเอง สลับหมุนเวียนชนิดผัก และผลไม้ ให้หลากหลาย

หรือหากไม่มีเวลา หรือทำอาหารไม่เป็น การทานน้ำผัก และผลไม้ ปั่น หรือเสริมด้วยการดื่มน้ำผักและผลไม้ 100% ก็เป็นทางเลือกนึงที่สะดวกและง่ายมากขึ้น

เติมภูมิคุ้มกัน ต้องจัดให้ครบสูตร

นอกจากการกินผักผลไม้ และอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ ก็มีส่วนในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน เลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย เลือกสถานที่ปลอดภัย อากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงแดดส่องถึง เช่นสนามหน้าบ้าน ระเบียง หรือ บริเวณริมประตู หน้าต่าง ทำอย่างน้อย 30-40 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์

อีกสิ่งนึงที่ไม่ควรมองข้าม และควรให้ความสำคัญคือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากมีงานวิจัยมากมายแสดงว่า ร่างกายเรานั้น จะสร้างระบบภูมิต้านทานขึ้นมาในระหว่างที่เราหลับสนิท นอนหลับอย่างมีคุณภาพให้ได้ 7-8 ชม.ต่อวัน และควรลดความเครียดทำใจให้สบาย เพื่อเป็นการลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายแล้วเตรียมพร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจ สู้โรคไปด้วยกัน

ยูนิฟ สนับสนุนให้คนไทยทานผักผลไม้ ให้เพียงพอ ครบ 400 กรัม เป็นการช่วยเสริมวิตามินและแร่ธาตุ เตรียมร่างกายพร้อมสู้โควิด-19 ไปด้วยกัน

เพราะ #สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าวันไหนทานผักผลไม้ไม่เพียงพอ หรือต้องการเติมวิตามินจากผักผลไม้ ให้ ยูนิฟ เป็นตัวเลือก มองหา Unif 100% น้ำผักผลไม้รวม 100% ทั้ง 4 รสชาติ หลากสีสันคุณประโยชน์ ที่มาพร้อมคุณประโยชน์ดีๆ จากผัก และผลไม้ ที่ช่วยเติมวิตามิน และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

  • ยูนิฟ 100% รสแครอท
  • ยูนิฟ 100% รสผักใบเขียวผสมบร็อคโคลี่
  • ยูนิฟ 100% รสมิกซ์เบอร์รี่ผสมโกจิเบอร์รี่
  • ยูนิฟ 100% รสบีทรูทผสมแครอทม่วง

ตอนนี้ สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นอีกที่ 7-11 ทุกสาขา และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ แถมยังสามารถสั่งออนไลน์ได้ที่ 7 ออนไลน์ ใน Application 7-Eleven ได้แล้วนะ

เติมผักทุกวันง่ายๆ ด้วยยูนิฟ

References

เรียบเรียง : lovefitt.com

  • “7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ที่ชาญฉลาดกับฉายา “สมองที่ 2” ของมนุษย์” (https://bbc.in/2xEh6xL)
  • “คุณค่าที่ธรรมชาติมอบให้ ใน 10 ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด” (https://bit.ly/33YMCmq)
  • “How sleep can boost your body’s immune response” (https://bit.ly/2JtvxHH)
  • “Vitamin C and immune function” (https://bit.ly/2xwCRzH)
  • “The best foods for boosting your immune system” (https://bit.ly/39xcjLS)
  • “20 อันดับอาหารเพื่อสุขภาพ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันชั้นเยี่ยม” (https://bit.ly/3axey3l)

Latest