Go to content

ถั่วพิสทาชิโอ ไม่ได้มีดีแค่เคี้ยวมัน แต่มีประโยชน์เต็มๆ

ถั่วพิสทาชิโอ Superfood สายเฮลท์ตี้ ที่ไม่ได้มีดีแค่เคี้ยวมัน ทานอร่อยแต่มาพร้อมกับคุณประโยชน์ วิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งเครื่องดื่มนมพิสทาชิโอ ก็เป็นทางเลือกนึงที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนที่รักสุขภาพ

มาทำความรู้จัก ถั่วพิสทาชิโอ Superfood สายเฮลท์ตี้ ที่ไม่ได้มีดีแค่เคี้ยวมัน ทานอร่อยแต่มาพร้อมกับคุณประโยชน์ วิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย ถั่วพิสทาชิโอ เป็นถั่วที่สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายทั้งคาว และหวาน หรือแม้จะทานเป็นของว่างเพื่อสุขภาพก็ทานอร่อย เคี้ยวเพลิน ทานได้ไม่เบื่อเลยทีเดียว

ซึ่งรูปแบบของ ถั่วพิสทาชิโอ ในปัจจุบัน สามารถหาซื้อได้ทั้งในรูปแบบเมล็ดดิบ แบบอบกรอบ แบบอบกรอบปรุงรสและนมที่ผลิตจากถั่วพิสทาชิโอ ถือเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพอย่างหนึ่ง ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะรสชาติอร่อย ดื่มง่าย ได้ประโยชน์ และดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เรื่องถั่วๆ กับวงการสุขภาพ

ถั่ว คือเมล็ดของพืช ที่ใช้เพื่อขยายพันธุ์ บ้างอยู่ในรูปแบบเมล็ดของฝักอ่อน เช่นถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ในรูปแบบของเมล็ดเปลือกแข็งเช่น ถั่วพิสทาชิโอ ถั่วอัลมอนด์ ถั่ววอลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น

ถั่วเกือบทุกชนิดจะมีโปรตีนสูง เทียบเท่าได้กับเนื้อสัตว์ สามารถใช้ทดแทนการทานเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์นมจากสัตว์ได้ ในกลุ่มคนที่ทานมังสวิรัติ ถั่วให้ไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัวสูง และกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นอาหารที่ปราศจากคอเลสเตอรอล จึงดีต่อระบบหลอดเลือด และหัวใจ

ถั่ว “ตัวท็อป” ที่ดีต่อสุขภาพ

แน่นอนถั่ว และเมล็ดพืชแทบทุกชนิด ทานดี มีประโยชน์ ถั่วเปลือกแข็งที่เป็นตัวท็อป ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพก็ต้องยกให้ ถั่วพิสทาชิโอ ถั่ววอลนัท ถั่วอัลมอนด์ ถั่วแมคคาเดเมีย และถั่วเฮเซลนัท และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่ไม่ได้มีดีแค่เคี้ยวเพลิน เคี้ยวมัน รสอร่อยเท่านั้น แต่มีไขมันดี โปรตีนสูง และปราศจากกลูเตน

มารู้จักถั่วพิสทาชิโอกันเถอะ

ถั่วพิสทาชิโอ หนึ่งในตัวท็อปของถั่วเปลือกแข็ง เป็นเมล็ดของพิสทาชิโอ มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออก โดยมีหลักฐานว่ามีการนำถั่วพิสทาชิโอ มาใช้เป็นอาหารตั้งแต่ 7,000 ก่อนคริสตกาล ยุคหลังได้มีการนำข้ามน้ำข้ามทะเลมาปลูก และพัฒนาจนได้ผลดี ในแถบ California, Arizona, and New Mexico ทำให้ถั่วพิสทาชิโอเป็นที่รู้จักมากขึ้น และด้วยคุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้ถั่วพิสทาชิโอขึ้นแท่นเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ถูกแนะนำให้ทานเป็นประจำ

ถั่วพิสทาชิโอกับประโยชน์เพื่อสุขภาพ

  • ถั่วพิสทาชิโอ 1 กำมือ (28 กรัม หรือ ประมาณ 49 เมล็ด )
  • ให้พลังงานประมาณ 159 Kcal
  • โปรตีน 5.72 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 7.7 กรัม
  • ไขมัน 12.8 กรัม
  • ใยอาหาร 3 กรัม

ปราศจากคอเลสเตอรอล อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามิน ได้แก่ แมงกานีส ฟอสฟอรัส ทองแดง และวิตามินบี 6 มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัว แคลเซียม และ โพแทสเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล และระดับไขมันในเลือดให้สมดุล มีโปรตีนและใยอาหาร ช่วยให้อิ่มได้นาน และยังเป็นอาหารชั้นดีให้กับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย

รูปแบบการรับประทานถั่วพิสทาชิโอ

ในปัจจุบัน สามารถหาซื้อได้ทั้งในรูปแบบเมล็ดดิบ แบบอบกรอบ แบบอบกรอบปรุงรสและนมที่ผลิตจากถั่วพิสทาชิโอ ถือเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพอย่างหนึ่ง ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะรสชาติอร่อย ดื่มง่าย ได้ประโยชน์ และดีต่อสุขภาพอีกด้วย

นึกถึงนมพิสทาชิโอ นึกถึงซันคิสท์

นมที่ผลิตจากถั่วพิสทาชิโอเมล็ดเต็ม คุณภาพเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา หอม อร่อย ดื่มง่าย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ใยอาหารสูง แคลอรี่ต่ำ ไม่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองและนมวัว ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาลแลคโตสและปราศจากกลูเตน

นมทางเลือกเพื่อสุขภาพดื่มได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพและต้องการดูแลตนเอง, ผู้ที่แพ้นมวัวและผู้ที่ทานเจสามารถดื่มได้

ดื่มอร่อยได้ประโยชน์ ในทุกๆ วัน เครื่องดื่มน้ำนมพิสทาชิโอ ซันคิสท์มีให้เลือกดื่ม 3 รสชาติ

  • รสออริจินอล รสชาติอร่อย กลมกล่อมดื่มง่าย เพียง 70 Kcal
  • สูตรไม่เติมน้ำตาล อร่อย ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำตาล คนทานคีโตเจนิกก็สามารถทานได้ เพียง 50 Kcal
  • รสช็อกโกแลต หอม มัน เข้มข้นเต็มรสช็อกโกแลต เพียง 90 Kcal

สามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ที่

References

  • “Harvard Study: Eating Pistachios May Help You Live Longer” (PistachioHealthInstitute.org)
  • “How to eat nuts the healthy way” (https://bit.ly/2WUSMSu)
  • “Nuts for the Heart” (https://bit.ly/3bWeWbt)
  • “Why nutritionists are crazy about nuts” (https://bit.ly/2XrtKti)
  • “Quick-start guide to nuts and seeds” (https://bit.ly/3eiBdC1)
  • “Health Benefits of Pistachios” (https://wb.md/2AVV6jR)

Latest