Go to content

ธัญพืชฟื้นความอ่อนเยาว์ ถั่วอะซูกิ และข้าวโพดหวานสีม่วง อยากหน้าเด็กต้องลอง

ถั่วอะซูกิ และ ข้าวโพดหวานสีม่วง เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วย แอนโทไซยานิน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะ และคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณ

ธัญพืช ผัก และผลไม้ เป็นแหล่งแร่ธาตุ และสารอาหาร โดยเฉพาะสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง จำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น โดยสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์นั้น มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ในการหน่วงเหนี่ยว ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( oxidation ) ช่วยหยุดปฏิกิริยาลูกโซ่ของการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ที่เป็นตัวการของความชรา และความเสื่อมถอยของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย

พฤษาเคมีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ พบได้ใน ธัญพืช ผัก และผลไม้ หลายหลายสี ผัก ผลไม้แต่ละสีจะมี พฤษาเคมี ในกลุ่มฟลาโวนอยด์ต่างกัน เช่น สีเขียว มีคลอโรฟิลด์ ( Chlorophyll ) สีแดง มีไลโคปีน ( Cycopene ) และเบตาไซซีน ( Betacycin ) สีเหลือง และส้ม มีลูทีน (Lutein )และเบต้าแคโรทีน ( Betacarotene ) สีขาวจนถึงน้ำตาลอ่อน มีแซนโทน ( Xanthone ) กรดไซแนปติก ( Synaptic acid ) , อัลลิซิน ( Allicin ) และ สีม่วง ม่วงแดง และน้ำเงิน มีแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี

ซึ่งวันนี้ขอเจาะเข้าที่ธัญพืช ที่มีสีม่วง และ ม่วงแดง อย่างถั่วอะซูกิ และ ข้าวโพดหวานสีม่วง ที่ไม่ใช่แค่อร่อยเท่านั้น แต่ยังให้คุณค่า สารอาหารและประโยชน์ดีๆ กับร่างกายแบบสุดๆ ช่วยฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ให้ร่างกายได้อีกด้วย

ถั่วอะซูกิ หรือถั่วแดงญี่ปุ่น ( Adzuki Bean or Azuki Bean )

ถั่วแดงเมล็ดเล็ก สีแดงสด เป็นอาหารจานถั่วที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวัฒนธรรมอาหารของชาวอาทิตย์อุทัย ทั้งไส้ของขนมโดรายากิ ใช้ราดบนน้ำแข็งใสบิงซู ไอศครีม ทำเป็นซุปถั่วแดงทานคู่กับแป้งโมจิ หรือแม้แต่ขนมในงานพิธีสำคัญๆ ก็จะต้องมีถั่วแดงอะซูกิเป็นส่วนประกอบเสมอ 

ถั่วอะซูกินั้นอุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน มีพฤษาเคมีกลุ่มสีแดงอมม่วง หรือ แอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) และมีส่วนประกอบของกรดอมิโนหลายชนิด มีไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันโอเมกา 3 นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ และสารอาหารมากมาย วิตามิน A, วิตามิน B2 B6 B12, วิตามิน C วิตามิน D และ วิตามิน K มีแคลเซียม, แมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม และสังกะสี 

ด้วยสารอาหารเหล่านี้จึงทำให้ ถั่วอะซูกิโดดเด่นในเรื่องคุณประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ที่ช่วยในการชะลอวัย ฟื้นฟูความอ่อนเยาว์ และช่วยลดความเสื่อมของระบบภายในร่างกาย ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยบำรุงระบบประสาท และเสริมสร้างกระดูก, ฟันให้แข็งแรง

โภชนาการของถั่วอะซูกิต้มสุก 100 กรัม
พลังงาน 128 kcal
 ไขมัน  0.1 กรัม 
 คาร์โบไฮเดรต  25 กรัม
โปรตีน    8 กรัม
 ไฟเบอร์  7  กรัม   

ข้าวโพดหวานสีม่วง ( Purple Sweet Corn )

ธัญพืชสีม่วงอีกชนิด ที่รูปร่างสีสันดูสะดุดตา ถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ในบ้านเราตอนนี้ ข้าวโพดหวานสีม่วง ( Purple Sweet Corn ) เป็นข้าวโพดหวานสายพันธุ์ใหม่ มีความหวานสูง ทานอร่อย ฝักมีขนาดใหญ่ ที่มูลนิธิโครงการหลวงได้นำมาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ ให้ก้บผู้บริโภค นอกเหนือจากข้าวโพดหวานสองสี ที่ได้รับการยอมรับเรื่องความหวานอร่อย

ข้าวโพดหวานสีม่วงนั้น นอกจากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์เหมือนกับข้าวโพดสีเหลืองและข้าวโพดหวานสองสีแล้ว ยังอุดมไปด้วยสาร แอนโทไซยานิน  มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant ) ซึ่งสูงกว่าวิตามินซี และอี ถึง 2 เท่า ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการอักเสบ ( Anti-inflammatory ) ช่วยปกป้องหลอดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดโคเลสเตอรอล จึงลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ได้

แอนโทไซยานิน ยังช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย  จุดเด่นอีกอย่างคือ ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ที่เป็นตัวก่อโรค  อีโคไล (Escherichia coli) ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง และอาหารเป็นพิษ สามารถนำมาประกอบอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง ทานง่ายเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

โภชนาการของข้าวโพดหวาน 1 ฝัก (90 กรัม)
พลังงาน 77 kcal
 ไขมัน 1.1 กรัม
 คาร์โบไฮเดรต 17 กรัม
โปรตีน   2.9 กรัม 
 ไฟเบอร์  2.4 กรัม

อยากลองชิม? หาซื้อได้ที่ร้านโครงการหลวง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้สำหรับใครที่อยากจะทดลอง หาซื้อถั่วอะซูกิ และข้าวโพดหวานสีม่วงมาทาน ก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหาซื้อจากต่างประเทศอีกต่อไป ตอนนี้ในบ้านเรา ก็สามารถปลูก เพาะพันธุ์ ถั่วอะซูกิ และข้าวโพดหวานสีม่วงได้แล้วโดยการสนับสนุนจาก มูลนิธิโครงการหลวง ถือเป็นโครงการส่วนพระองค์ในการดำเนินการพัฒนาเกษตรบนที่ราบสูง บุกเบิก และพัฒนาสิ่งใหม่เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขา และช่วยฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

โดย มูลนิธิโครงการหลวง ได้มีการพัฒนา และส่งเสริมให้เกษตกรชาวเขาทางภาคเหนือ ปลูกถั่วอะซูกิ ข้าวโพดหวานสีม่วง และพืชเมืองหนาวชนิดอื่นๆ ทั้ง อะโวคาโด สตรอว์เบอร์รี่ ลูกพลับ ฟักทองญี่ปุ่น ฯลฯ เพื่อจำหน่าย ทั้งในรูปแบบของผัก ผลไม้สด และผลิตภัณฑ์แปรรูป เพื่อให้ชาวเขายึดเป็นอาชีพ ทดแทนการปลูกฝิ่น และการทำไร่เลื่อนลอย

Event ดีๆ ที่ต้องบอกต่อ

สำหรับปีมหามงคลนี้ มาร่วมเฉลิมฉลองเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ 7 ทศวรรษ และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ 7 รอบ 84 พรรษา ทางห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ได้มีการจัดงาน “โครงการหลวง 47” ขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่ความก้าวหน้าในโครงการต่างๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง

พบความมหัศจรรย์ของสินค้าใหม่ อินเทรนด์จากโครงการหลวง รวมถึงการเปิดตัวสินค้าใหม่ ถั่วแดงอะซูกิกวน สินค้าที่ให้คุณประโยชน์และได้รับความความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ข้าวโพดหวานสีม่วง ข้าวโพดหวานสีม่วง ข้าวโพดสีสด เนื้ออ่อน หวานละมุน กลมกล่อมทุกรสสัมผัส พร้อมวางจำหน่ายที่งาน “โครงการหลวง 47” เป็นที่แรก

ร่วมชมนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติ “ ช่วยชาวเขา ให้ช่วยตัวเอง ” การตกแต่งบ้านชาวเขา และความก้าวหน้าทางวิชาการ เช่น ระบบการจัดการพืชไร่ใช้น้ำน้อย เลือก ชิม ช็อป วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ชั้นดี จากโครงการหลวง ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้นำกลับไปสร้างสรรค์เมนู Clean food good health ได้ตามใจชอบ และ อีก 1 ไฮไลท์ สัมผัสกับความงดงามตระการตา กับซุ้มดอกไม้สายพันธ์ใหม่นานาชนิด พร้อมให้คุณได้  แช๊ะ แอนด์ โชว์ ตั้งแต่วันที่ 5 – 14 สิงหาคม นี้ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

 

เรียบเรียง: lovefitt.com
credit: royalprojectthailand.com, foodnetworksolution.com, pharmacy.mahidol.ac.th (สารเคมีที่มีประโยชน์จากผักผลไม้ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงิน), hkm.hrdi.or.th, thairath.co.th

Latest