Go to content

ผิวสวย หุ่นเป๊ะ ด้วยมะเขือเทศ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการลดน้ำหนักจะต้องทานผักและผลไม้เป็นหลัก และหนึ่งในผักที่ประโยชน์รอบด้านทั้งการลดน้ำหนักและการดูแลผิวพรรณคงจะหนีไม่พ้น “มะเขือเทศ”

ผิวสวย หุ่นเป๊ะ ด้วยมะเขือเทศ

เป็นที่ทราบกันดีว่าการลดน้ำหนักจะต้องทานผักและผลไม้เป็นหลัก และหนึ่งในผักที่ประโยชน์รอบด้านทั้งการลดน้ำหนักและการดูแลผิวพรรณคงจะหนีไม่พ้น “มะเขือเทศ”

มะเขือเทศแสนอร่อยที่เรามักพบในจานสลัด ยำ หรือส้มตำ แท้จริงแล้วมีประโยชน์อย่างมากทั้งในด้านความงาม และสุขภาพ หากคิดจะควบคุมน้ำหนัก มะเขือเทศเป็นผักอย่างหนึ่งที่ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่าง ดี เพราะในมะเขือเทศมีสารไลโคทีน ซึ่งเป็นสารสีแดง มีประโยชน์ช่วยป้องกันมะเร็ง หากกินสดจะช่วยปกป้องผิวหนังไม่ให้เสื่อมเร็วจากแสงแดดจ้า นอกจากจะมีสารไลโคทีนแล้ว ยังมีวิตามินเอ บี ซี เค และวิตามินอื่นๆ วิตามินเอนั้นมีสูงมาก โดยเฉพาะในมะเขือเทศสีดา และมีสารที่ให้สีเหลืองส้ม ธาตุฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก กรดผลไม้และสารอื่นๆมะเขือเทศสุกจะช่วยย่อยอาหาร และช่วยฟอกเลือด ลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงตับ

หากจะลดความอ้วนโดยใช้มะเขือเทศ เพื่อให้ได้ผลอย่างดียิ่ง ควรลดคาร์โบไฮเดรต หรือกลุ่มข้าว-แป้ง น้ำตาลลง 1/3 และให้ทดแทนมะเขือเทศเข้าไปแทน และหลังกินควรบ้วนปากหลาย ๆ ครั้งทันที ทิ้งไว้ประมาณ 60 นาทีจึงค่อยแปรงฟัน เพราะในมะเขือเทศมีฤทธิ์เป็นกรด อาจจะไปทำลายสารเคลือบฟันได้

หาก ใช้มะเขือเทศเพื่อบำรุงผิวหน้า เพื่อให้สวยใสผุดผ่อง ไร้ความหยาบกร้าน ให้ใช้มะเขือเทศสุก 3 ผลเล็ก และโยเกิร์ตไม่ผสมผลไม้ 3 ช้อนโต๊ะ ให้นำมะเขือเทศและโยเกิร์ตปั่นผสมกันจนเป็นเนื้อเดียว หลังล้างหน้าสะอาด ให้พอกครีมทั่วใบหน้า เว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก ทิ้งไว้ 15 นาที และค่อยล้างออก ควทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อผิวหน้าเนียนใส และ ช่วยลดสิวเสี้ยนลงได้อีกด้วย

คุณค่าทางอาหารของมะเขือเทศ

มะเขือเทศ 100 กรัม
พลังงาน 22 กิโลแคลอรี
แคลเซียม 9 มิลลิกรัม
เหล็ก 0.48 มิลลิกรัม
เส้นใย 1.7 กรัม
เบต้า-แคโรทีน 65.30 ไมโครกรัม
วิตามินบี 1 0.09 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.04 มิลลิกรัม
วิตามินซี 32 มิลลิกรัม

 

Credit: women.sanook.com, adirek.com

Latest