Go to content

สายกินต้องใส่ใจ สุขภาพฟันและคราบหินปูนจากอาหาร สาเหตุหนึ่งของกลิ่นปาก

กินมาก กินดุ นอกจากทำให้อ้วนแล้ว หากดูแลช่องปากไม่ดี อาจทำให้เกิดคราบหินปูน ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาของโรคเหงือกและฟันอื่นๆ ได้ ดูและช่องปากด้วยการแปรงฟันเป็นประจำ หรือแปรงทุกครั้งหลังกินอาหาร ด้วยยาสีฟันสูตรเกลือ ที่เค็มกำลังดี

คอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20% ยาสีฟันเกลือที่ช่วยลดปัญหาคราบหินปูน

ขึ้นชื่อว่าสายกิน ทั้งกินเก่ง หนักแป้ง และกินหวาน การกินอาหารในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกาย เป็นต้นเหตุของความอ้วน แถมอาหารบางชนิดอาจส่งผล ถึงสุขภาพช่องปาก และฟันของเราได้อีกด้วย

กินเก่ง กินหวาน มากไป ไม่ได้แค่อ้วน

อาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล น้ำหวาน แป้ง เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ยิ่งกินในปริมาณมากเกินความจำเป็น และขาดการออกกำลังกาย ส่วนเกินของพลังงานเหล่านั้น ก็จะถูกเก็บสะสมเป็นไขมัน และทำให้อ้วน

น้ำตาล และแป้ง เศษอาหารที่ค้างอยู่ในช่องปาก เป็นอาหารชั้นดี ของแบคทีเรีย หากขาดการดูแลเอาใจใส่ เรื่องความสะอาด อาจทำให้เกิดปัญหาในช่องปาก โรคเหงือก คราบหินปูน ฟันผุ

เมื่อในช่องปากมีการสะสมของแบคทีเรียมาก ร่วมกับปัญหาช่องปากอื่นๆ อย่างคราบหินปูน เหงือกอักเสบ หรือฟันผุ ก็ทำให้เกิดกลิ่นปาก และปากเหม็นตามมา ซึ่งทำให้เสียบุคลิกภาพเมื่อต้องเข้าสังคม หรือพูดคุยกับผู้อื่น

กินอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง อาจทำให้เกิดคราบหินปูน กลิ่นปาก ปากเหม็น

อาหารสัมพันธ์ กับปัญหาช่องปากได้อย่างไร

อาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนั้น ส่งผลต่อฟัน และสุขภาพในช่องปาก โดยเฉพาะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น น้ำตาล ข้าว ขนมปัง เมนูเส้น ขนมหวาน ลูกอม ลูกกวาด น้ำหวาน อาหารเหล่านี้เมื่อกินเข้าไปแล้ว เศษอาหารจากแป้งและน้ำตาล จะมีลักษณะอ่อนนุ่ม ละลายไปจับตัว ปกคลุมอยู่ตามซอกฟัน และผิวฟัน ซึ่งคราบจากเศษอาหารเหล่านี้นี่เอง ที่เรียกว่าคราบพลัค ต้นเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาในช่องปาก และอาจก่อให้เกิดกลิ่นปากได้อีกด้วย

แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้งช่วยลดคราบพลัค ลดการเกิดคราบหินปูน ที่เกิดจากเศษอาหาร

คราบพลัคคืออะไร

คราบพลัค ก็คือ แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล เกิดขึ้นจากเศษอาหารที่คั่งค้างอยู่ในช่องปาก มีลักษณะเหมือนแผ่นฟิล์มเหนียวไร้สี ที่จะค่อยๆ สะสม เกาะรวมตัวกันบนผิวฟัน

คราบพลัค มีความเป็นกรดที่เกิดจากการย่อยน้ำตาลของแบคทีเรีย จึงมีส่วนในการทำลายผิวเคลือบฟัน ต้นเหตุของปัญหาฟันผุ และเมื่อทำปฏิกิริยากับแคลเซียมในน้ำลาย คราบพลัค ก็เปลี่ยนสภาพ แข็งตัว และจับตัวรวมกัน จนกลายเป็นคราบหินปูน เกาะแน่นบริเวณคอฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคเหงือก และปัญหากลิ่นปาก ทำให้ปากเหม็น

แปรงฟันหลังอาหารด้วย คอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20%* ยาสีฟันสูตรเกลือ ช่วยควบคุมจุลินทรีย์ในช่องปาก

สครับคราบพลัค สาเหตุของหินปูนต้นเหตุการเกิดปัญหาในช่องปาก

มาแก้ปัญหาช่องปากที่ต้นเหตุ ด้วยการลดการเกิดคราบพลัคบนผิวฟัน โดยลดการกินอาหารที่มีแป้ง และน้ำตาลสูงๆ  แล้วหันมาดูแลใส่ใจ เรื่องความสะอาดภายในช่องปากขัดฟันด้วยไหมขัดฟันจะช่วยลดกำจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน และแปรงฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร ด้วยยาสีฟันที่ช่วยควบคุมจุลินทรีย์ในช่องปาก หรือ ยาสีฟันเกลือ เพราะการรักษาความสะอาดช่องปาก แปรงฟันอย่างทั่วถึง และถูกวิธีเป็นประจำ สามารถช่วยชะล้างเศษอาหารอาหาร ลดการสะสมของคราบพลัค ปัญหาฟันเหลือง  และลดการเกิดคราบหินปูน ที่มีส่วนช่วยลดการเกิดปัญหาในช่องปากอื่นๆ ที่จะตามมาได้

ยาสีฟันสูตรเกลือ Colgate Salt TARTAR Care ไม่เค็มจนเกินไป กลิ่นหอมเย็น สดชื่น ลดปัญหาคราบหินปูน และกลิ่นปาก

คอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20%* ทาร์ทาร์ แคร์

ใหม่! คอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20%* ยาสีฟันเกลือ รสชาติดี เค็มกำลังดี ไม่เค็มจนเกินไป รส Icy Mint หอมเย็น สดชื่น

คอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20%* ที่มีพลังเกลือโซเดียมคลอไรด์ ถูกคิดค้น และพัฒนามาเพื่อช่วยขจัดคราบพลัคลดสาเหตุของหินปูนเมื่อใช้แปรงเป็นประจำ เพราะมีล้านอนูเล็กไมโครคลีนนิ่ง Trillion micro – cleaning Minerals เพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ช่วยให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ

ยาสีฟัน Colgate สูตรเกลือเข้มข้น 20%* ทาร์ทาร์แคร์ สครับคราบพลัค สาเหตุของคราบหินปูน และปัญหาในช่องปาก

สายกิน เลือกกินดีแล้ว ต้องดูแลเรื่องเหงือก ฟันและสุขภาพช่องปากให้ดีด้วย หมั่นรักษาความสะอาด แปรงฟัน อย่างทั่วถึงเป็นประจำ เพราะช่องปากของเรา ถือเป็นประตูด่านแรกของสุขภาพร่างกายของเรา

หาซื้อคอลเกต เกลือ มิเนอรัล 20%* ได้แล้วที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำ

ช่องทางออนไลน์
Lazada : https://bit.ly/3w5bQ0E
หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3q62lgo

References

เรียบเรียง : lovefitt.com
  • "คราบพลัค สาเหตุและวิธีป้องกัน" ( https://bit.ly/3DttJsd )
  • "รู้หรือไม่! คราบพลัค คือสาเหตุหลักของการเกิดฟันผุ" (https://bit.ly/309LYVf)
  • "ฟันกับการรับประทานอาหาร" (https://bit.ly/3mGal4H)

Latest