Go to content

ผิวสุขภาพดี ด้วยสมดุลของระบบนิเวศผิว สกิน ไมโครไบโอม

ระบบนิเวศบนผิวของจุลินทรีย์ขนาดจิ๋ว เรียกว่า “สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)” การรักษาความสมดุลให้กับ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) จะช่วยให้ผิวเสมือนมี ‘เกราะป้องกัน’ ที่ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเชื้อโรค ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาผิวต่างๆ ได้

ผิวสุขภาพดี ด้วยสมดุลของระบบนิเวศผิว สกิน ไมโครไบโอม

เมื่อพูดถึง “สุขภาพผิว” หลายคนอาจคิดถึงเรื่องความสวยงาม ซึ่งความจริงแล้วการดูแลสุขภาพผิวนั้นส่งผลดีกับสุขภาพโดยรวมของร่างกายด้วย 

ผิวหนังของคนเรานั้น ถือเป็นอวัยวะชิ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของร่างกาย มีบทบาทหลักคือการทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกัน ช่วยปกป้องร่างกายจากการถูกทำร้าย ทั้งจากสิ่งมีชีวิต สารพิษ และมลพิษต่างๆ นอกจากนี้ผิวหนังนั้น ยังถือว่าเป็นจุดเชื่อมต่อร่างกายเรากับสภาพแวดล้อมอีกด้วย

สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) คืออะไร

ผิวหนังของเราถือเป็นระบบนิเวศขนาดใหญ่ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วนับล้านๆ ที่เรียกว่า “จุลินทรีย์” โดยจะประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ (Probiotics) , จุลินทรีย์ที่ไม่ก่อประโยชน์ และโทษ และจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย ซึ่งเราเรียกระบบนิเวศของจุลินทรีย์บนผิวนี้ว่า “สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)” ในปัจจุบันมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับผิวหนัง ชี้ให้เห็นว่า จุลินทรีย์ที่มีชีวิตขนาดจิ๋วเหล่านี้ เป็นปัจจัยตัวนึงที่ส่งผลกับสุขภาพของเรา

ปริมาณของจุลินทรีย์แต่ละชนิดบนผิวหนังนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงได้เสมอ แปรผันไปตามสภาพแวดล้อม สภาพผิว แสงแดด อุณหภูมิ การทำกิจกรรม การผลิตฮอร์โมนของร่างกาย เพศ และอายุที่เปลี่ยนไป 

สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ทำหน้าที่อะไร

สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ที่มีความสมดุล (มีจำนวนจุลินทรย์ดี ที่ให้ประโยชน์ มากกว่าจำนวนจุลินทรีย์ที่ให้โทษ) จะทำหน้าที่เสมือนเป็น ‘เกราะป้องกัน’ ให้กับผิวอันบอบบาง ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเชื้อโรค พร้อมป้องกันการเกิดอาการแพ้ และการอักเสบ

นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาสมดุล และความหลากหลายของแบคทีเรียบนผิว เพื่อช่วยป้องกันแสงยูวี มลภาวะ หรือสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย ซึ่งหาก สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ยิ่งแข็งแรงมากเพียงใด ก็จะยิ่งส่งผลให้ผิวของเรามีสุขภาพที่ดี และแข็งแรงมากขึ้นเช่นกัน

การสูญเสียสมดุลของ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)

การสูญเสียปริมาณจุลินทรีย์ตัวที่มีประโยชน์บนผิว ส่งผลให้ผิวอ่อนแอลง อาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังต่างๆ ตามมา เช่น ผิวแห้ง อาการแพ้ ผิวหนังอักเสบ สิว เป็นผื่นแดง และมีอาการคัน

สาเหตุหลักที่ทำให้เราสูญเสียสมดุลของ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) นอกจากสภาพแวดล้อม และอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับเรา การล้างทำความสะอาด และบำรุงผิว ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นด่างสูง เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เราเราสูญเสียจุลินทรีย์ดีบนบนผิวหนังไป 

ปรับสมดุลให้ระบบนิเวศผิว สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)

วิธีง่ายๆ ที่เราสามารถช่วย และปรับสมดุลให้กับ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) คือ

  • เลือกกินอาหารที่ดี ครบ 5 หมู่ กินผักหลากสีที่มีวิตามิน และแร่ธาตุ หลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูป ลด หวาน มัน เค็ม และต้องไม่ลืมที่จะดื่มน้ำอย่างเพียงพอด้วย สำหรับคนที่มีอาการแพ้ ผิวหนังอักเสบ หรือสิว ให้ลองลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของนม และ กลูเตน
  • ดูแลเรื่องระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ด้วยการเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ตัวดีที่มีประโยชน์ในลำไส้ เพราะการย่อย และการขับถ่ายที่ดีส่งผลถึงสุขภาพผิวพรรณของเราได้เช่นกัน
  • ออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดและออกซิเจนไปยังผิว
  • ลดความเครียด หากิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย
  • เพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ดีบนผิว ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตบำรุงผิวที่ไม่ทำลาย สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome)การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ตัวที่มีประโยชน์ (Probiotic) หรือผลิตภัณฑ์ที่มี Prebiotic ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่ช่วยรักษาสมดุลให้ สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ได้

บอกลาผิวแห้งแพ้ง่ายด้วย AVEENO SKIN RELIEF MOISTURIZING LOTION

โลชั่นบำรุงผิว “Aveeno” แบรนด์ที่มีส่วนผสมธรรมชาติจากข้าวโอ๊ต อันดับ 1 ที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังสหรัฐอเมริกาแนะนำ รุ่น Skin Relief ประกอบด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้น และ ส่วนผสมหลัก Triple Oat Complex (ผงข้าวโอ๊ต, น้ำมันข้าวโอ๊ต และ สารสกัดจากข้าวโอ๊ต) อาหารผิว (Prebiotic) ของจุลินทรย์ดี ที่ช่วยรักษาสมดุล สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ลดปัญหาผิวแห้งกร้านที่เป็นต้นเหตุของอาการคัน ช่วยปกป้องผิว ทั้งยังรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว ยาวนานถึง 24 ชั่วโมง ที่สำคัญคือ ปราศจากน้ำหอม และสารสเตียรอยด์ ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน อ่อนโยนสำหรับคนที่มีผิวบอบบางและผิวมีแนวโน้มแพ้ง่าย

เพื่อสมดุลผิวแบบครบวงจร แนะนำให้ใช้ AVEENO SKIN RELIEF MOISTURIZING LOTION ควบคู่กับครีมอาบน้ำ Aveeno Skin Relief Body Wash

สนใจผลิตภัณฑ์ของ AVEENO สามารถหาซื้อได้ที่ บู๊ทส์,  ร้านวัตสัน, ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต, อีฟแอนด์บอย, วิลล่ามาร์เก็ต, โฮมเฟรชมาร์ท, แลปฟาร์มาซี, และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป หรือ สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ Johnson and Johnson Official Store บน Lazada

References

เรียบเรียง: lovefitt.com

  • “The skin microbiome” (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3535073/)
  • “Composition of human skin microbiome can be modulated” (https://www.sciencedaily.com/releases/2019/07/190708122355.htm)
  • “How much do you know about Skin Microbiome and the impact that skincare products have on your skin?” (https://www.scconline.org/skin-microbiome/)
  • “Skin Microbiome 101: What To Do For Optimal Health & Glowing Skin” (https://www.mindbodygreen.com/0-23996/your-skin-microbiome-why-its-essential-for-a-healthy-glow.html)

Latest