Go to content

ทำอาหาร healthy ง่ายๆ ใช้ครัวไทย ครัวฝรั่ง ยังไงดี?

สนุกสนานกับ Home Cooking เพื่อครอบครัว เปลี่ยนครัวบ้าน เป็นครัวเพื่อสุขภาพได้ไม่ยาก ด้วยการรักษาความสะอาด ทำครัวให้โปร่ง อากาศถ่ายเท และเลือกวัตถุดิบเพื่อสุขภาพมาทำอาหารเพื่อทุกคนในครอบครัว

สถานการณ์นำพาให้เรา ต้องอยู่บ้านใช้ชีวิตที่บ้านมากขึ้น ถ้าคิดในมุมบวก ก็ทำให้เรา และครอบครัวได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนภายในบ้านได้ทำร่วมกันอย่างหนึ่ง คือการทำอาหาร และกินอาหารร่วมกัน ซึ่งการเตรียมอาหารด้วยตัวเองนั้น มีข้อดีหลายอย่าง ทั้งในแง่ของความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ความสะอาด และอาหารมื้อดีๆ ที่มีโภชนาการเหมาะสม เพื่อสุขภาพของคนในครอบครัว

มาสนุกสนานกับ Home Cooking เพื่อครอบครัว เปลี่ยนครัวบ้านแสนธรรมดา ให้กลายเป็นครัวเพื่อสุขภาพได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะครัวไทย ครัวฝรั่ง ก็สามารถนำเทคนิคดีๆ นี้ไปใช้กันได้เลย

เข้าครัวทั้งที ต้องเตรียมเรื่องความสะอาด 

ห้องครัวสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ครัวฝรั่ง ความสะอาดต้องนัมเบอร์วัน ด้วยที่ห้องครัว ต้องสัมผัสกับทั้งเศษอาหาร ไอน้ำมัน คราบสกปรกต่างๆ มากมาย จึงต้องให้ความสำคัญในการทำความสะอาดเป็นพิเศษ 

หมั่นเช็ดถูทำความสะอาด หลังใช้ครัวทุกครั้ง เพื่อลดการสะสมของคราบมัน สิ่งสกปรก และเชื้อโรคต่างๆ

ล้างจาน ทิ้งขยะ และเศษอาหารทุกวัน อย่าปล่อยให้คั่งค้าง เพื่อป้องกันหนู และแมลงที่ไม่พึงประสงค์ 

ห้องครัวต้องโปร่ง อากาศสามารถไหลเวียนได้ดี ควรมีพื้นที่ หรือมีอุปกรณ์ที่ช่วย ในการดูดควันที่เกิดจากการทำอาหาร

จัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ ให้เป็นระเบียบ เก็บแยกชนิด แยกประเภท หรือหากเป็นเครื่องปรุง ให้ใส่ขวดที่มีฝาปิดสนิท หมั่นตรวจเช็ควันหมดอายุ และเช็ดทำความสะอาดอยู่เสมอ

เช่นเดียวกับห้องครัวของบ้านเดี่ยวจากเอพี ที่ออกแบบให้มีขนาดเหมาะสม คัดสรรวัสดุอุปกรณ์คุณภาพ ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งาน ได้อย่างครบครัน ทั้งเครื่องดูดควัน เคาท์เตอร์หินแกรนิต และตู้เก็บของที่รองรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมทั้งยังมีการออกแบบที่คำนึงถึงการถ่ายเทอากาศที่ดี

อุปกรณ์ครัวเพื่อสุขภาพ

การเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องครัวก็ต้องดีต่อสุขภาพด้วย เลือกเครื่องครัวที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่มีสารเคมี หรือสิ่งตกค้างปนเปื้อน 

ยิ่งเป็นเครื่องครัวที่ต้องเจอกับความร้อนสูงๆ ยิ่งต้องเช็คให้มั่นใจ อาจเลือกเครื่องครัวที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระทะเหล็ก หม้อเคลือบเซรามิค จานชามดินเผา ไม้พาย หรือตะหลิวที่ทำจากไม้ เป็นต้น และต้องไม่ลืมที่จะล้างทำความสะอาด เช็ด และผึ่งลมให้แห้ง เมื่อใช้เสร็จ เพื่อป้องกันการเกิดสนิม หรือเชื้อรา

Home cooking เพื่อสุขภาพ 

การทำอาหารด้วยตัวเอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดี เพราะเราจะต้องเลือกสิ่งที่ดีสุดให้ตัวเอง และคนในครอบครัว

เริ่มต้น Home cooking เตรียมอาหารที่ดี มีโภชนาการเหมาะสม สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้มากมาย ลดการปนเปื้อน โดยเฉพาะ กลุ่มเสี่ยง ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

การเตรียมอาหารด้วยตัวเอง ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยในการกำหนด ปริมาณ และโภชนาการได้อย่างเหมาะสมสามารถเลือกวัตถุดิบที่ดี มีประโยชน์ ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหาร ปรุงรสอย่างพอเหมาะ ลดหวาน มัน เค็ม

เติมไอเดีย Home cooking เพื่อสุขภาพ 

สนุกสนานกับ Home cooking กับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครัวสไตล์ไทย หรือ ครัวสไตล์ฝรั่ง ก็ชวนสมาชิกมาสนุกสนานกร่วมกันได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ดัดแปลงเมนูเดิมๆ ให้เป็นเมนูดีเพื่อสุขภาพ ด้วยการเลือกเนื้อสัตว์ที่มีประโยชน์ มีไขมันดี อย่างเนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อวัว เติมผัก-ผลไม้หลากหลายสีลงไปในอาหารจานโปรด เติมธัญพืช ข้าวกล้องสีสวยหุงรวมลงไปในข้าว หรือ เลือกวัตถุดิบที่ดีมีประโยชน์เติมลงไปใน เค้ก คุกกี้ ที่ชอบ นอกจากจะได้เติมจินตนาการ ให้กับสมาชิกตัวน้อยแล้ว ยังได้เมนูแสนอร่อย เพื่อสุขภาพ ที่ทำด้วยมือเราเองอีกด้วย

โดยบ้านเดี่ยวเอพี มีพื้นที่สำหรับ ครัวฝรั่งเพิ่มเติมที่เชื่อมต่อกับครัวไทย ทำให้สามารถจัดเตรียมอาหารได้อย่างสะดวก และยังใช้เป็นพื้นที่ในการรประกอบอาหารง่ายๆ ได้อีกด้วย

Home cooking ดีต่อสุขภาพ ดีต่อใจ

อาหารมื้อสุขภาพที่ทำด้วยตัวเอง นอกจากดีต่อร่างกายแล้ว ยังดีต่อใจอีกด้วย การทำอาหารเป็นการลดความตึงเครียดได้อย่างดี แถมช่วยพัฒนากระบวนการคิด ส่งเสริมจิตนาการ เติมความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้การแก้ปัญหา แถมการได้กินอาหารที่ปรุงด้วยตัวเอง ยังสร้างความภูมิใจเสริมความเชื่อมั่น สร้างความสุข และยังช่วยสร้างสายสายสัมพันธ์ที่ดี ในครอบครัวได้อีกด้วย

การใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัวภายในบ้าน นอกจากพื้นที่ในการประกอบอาหารอย่างห้องครัวแล้ว ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่รองรับกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกหลากหลายพื้นที่

โดยบ้านเดี่ยวเอพี.. “ บ้านที่เป็นมากกว่าบ้าน” ใส่ใจทุกรายละเอียดการออกแบบเพื่อรองรับได้ทุกกิจกรรม เช่น พื้นที่ส่วนรับแขกพร้อม Double Volume ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง พร้อมรับแขกคนสำคัญ ของคนในบ้าน ซึ่งแยกโซนกับห้องนั่งเล่นเพราะเราเข้าใจความแตกต่างของการใช้งาน โดยห้องนั่งเล่น เชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว สะดวกในการเสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม และของว่าง อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นจุดศูนย์รวมกิจกรรม ของครอบครัว พร้อมหน้าต่างกระจกบานใหญ่ ที่เปิดรับแสงธรรมชาติของสวนหน้าบ้าน ให้ทุกๆช่วงเวลาเปี่ยมไปด้วยความสุนทรีย์

พบโครงการบ้านเดี่ยวทำเลคุณภาพจากเอพีทั่วกรุงเทพ และปริมณฑล ได้แล้ววันนี้
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/36JHPaz

References

เรียบเรียง : lovefitt.com
  • "Cooking at Home" (https://www.helpguide.org/articles/healthy-eating/cooking-at-home.html)
  • "6 Easy Ways To Turn Your Kitchen Into A Healthy Eating Haven" (https://www.self.com/story/6-easy-ways-to-turn-your-kitchen-into-a-healthy-eating-haven)

Latest