Go to content

เสริมทัพภูมิคุ้มกัน ด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ

วิตามินซี และแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย

ช่วงสถานการณ์แบบนี้ นอกจากดูแลเรื่องความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงที่ชุมชนแล้ว การบำรุง เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้โรคไว้ก่อนถือเป็นเรื่องดี

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยการป้องกันเชื้อโรค สารพิษ และสิ่งแปลกปลอมได้นั้น จะต้องเริ่มจาก การมีภาวะโภชนาการที่ดี ได้รับพลังงาน สารอาหารหลักทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน อย่างเพียงพอ

แล้วเสริมด้วยสารอาหารรองจำพวก วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามิน A, C, E, D, B6, B9 (โฟเลต), B12 และแร่ธาตุสังกะสี ซีลีเนียม เหล็ก ทองแดง แมกนีเซียม และแมงกานีส รวมถึงการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

ซึ่งวิตามิน และแร่ธาตุเหล่านี้ เป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

วิตามินซี กับการเสริมภูมิต้านทานไวรัส

ความจริงแล้ว วิตามินและเกลือแร่ ชนิดต่างๆ ที่พบได้ในอาหาร โดยเฉพาะ ผักและผลไม้นั้น มีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น

ซึ่งวิตามินซี ก็เป็นวิตามินตัวนึงที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่าง และผู้คนส่วนใหญ่คิดถึง วิตามินซี เป็นวิตามินที่ช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาว และช่วยกระบวนการในการทำลายเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เราต้องการวิตามินซีเท่าไหร่กัน

ความต้องการวิตามินซี ของแต่คนไม่เท่ากัน หากยึดตามข้อกำหนดปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563

  • เด็กอายุ 1-8 ปี ควรได้รับ 25-40 มิลลิกรัมต่อวัน
  • เด็กและวัยรุ่นช่วงอายุ 9-18 ปี ควรได้รับ 60-100 มิลลิกรัมต่อวัน
  • วัยผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไป ควรได้รับ 85-100 มิลลิกรัมต่อวัน

ซึ่งแหล่งวิตามินซีในอาหาร มักพบได้ในผัก และผลไม้เป็นส่วนใหญ่ เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง มะม่วง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และองุ่นเป็นต้น

เสริมทัพภูมิคุ้มกัน ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

มีบทความเกี่ยวกับสุขภาพมากมายแสดงว่า สารต้านอนุมูลอิสระ ที่พบในอาหาร พืช ผัก และ ผลไม้นั้น สามารถช่วยกระตุ้น และเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบภูมิคุ้มกันได้

ชาเขียว ก็เป็นเครื่องดื่มชนิดนึง ที่ถูกพูดถึง ว่าเป็นเครื่องดื่ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากชาเขียวมีกระบวนการผลิต ที่ช่วยรักษาคุณค่า และประโยชน์ดีๆ จากยอดชาเอาไว้

สารสำคัญที่พบได้ในชาเขียว คือ กรดอะมิโน วิตามิน B, C, E สารในกลุ่มแซนทีนอัลคาลอยด์ (xanthine alkaloids) และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่เรียกว่า คาเทชิน (catechins) ซึ่งมีส่วนช่วยในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสื่อมของร่างกาย

เสริมความแข็งแกร่งระบบภูมิคุ้มกัน ด้วยการปรับพฤติกรรม

ยิ่งในสถานการณ์ตอนนี้ ยิ่งต้องเสริมทัพ ระบบภูมิคุ้มกันให้พร้อมไว้ก่อน ระบบภูมิต้านทานของเรา ทำหน้าที่ คุ้มกันเราจากการติดเชื้อ ต้านทานโรคไม่ให้ลุกลาม และหายได้ในที่สุด

โดยภูมิต้านทานโรค จะสมบูรณ์ได้ เมื่อเรามีร่างกายที่แข็งแรง นอกจากเลือกกินอาหารที่ดี เลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์แล้ว ก็ต้องจำกัดการกิน ให้กินอย่างพอเหมาะ และเพียงพอ เสริมด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ หาเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดนแดดในช่วงเช้า วันละ 15 นาที เพื่อเสริมวิตามินดี ต้องไม่ลืม พักผ่อนนอนหลับอย่างมีคุณภาพ และทำจิตใจให้สบาย ไม่คร่ำเครียดจนเกินไป

สนับสนุนบทความโดย โออิชิ พลัสซี

เครื่องดื่มที่รวมเอาประโยชน์ดีๆ จากชาเขียว และวิตามินซี200% ผสมวุ้นมะพร้าว ดื่มอร่อย สดชื่น พร้อมประโยชน์แน่นในขวดเดียว

และที่อยากแนะนำเป็นพิเศษคือนี่เลย! รสใหม่ รสส้ม สูตรน้ำตาลน้อย สำหรับคนที่ห่วงใยสุขภาพ มาพร้อมเครื่องหมาย  “เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ” ได้ประโยชน์แบบไม่ต้องกังวล ส่วนใครที่ชอบรสชาติหวานหอม อร่อย ก็มีรสองุ่นเคียวโฮด้วยนะ สดชื่น ได้ประโยชน์จัดเต็มเหมือนกัน

มีจำหน่ายแล้วที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

พิเศษ!!! โปรโมชันซื้อ โออิชิ พลัสซี รสส้ม ราคาพิเศษ 1 ขวด 10 บาท (เซฟคูปองไปใช้ที่ 7-Eleven กันได้เลย!) ตั้งแต่วันนี้ – 7 มิ.ย. 64  เท่านั้นนะ

References

เรียบเรียง : lovefitt.com
  • ”อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19” (https://bit.ly/3uoUWr0)
  • “ชาเขียว” (https://bit.ly/3oRWXLo)
  • “ชาเขียว” (https://bit.ly/2RNz8rR)
  • “บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนชาเขียว ( Green Tea )... ดื่มอย่างไรให้ได้ประโยชน์ ” (https://bit.ly/3fK4kQN)
  • “5 วิธีเสริมภูมิต้านทานช่วยต้านโควิด-19” (https://bit.ly/3fjFoR8)

Latest