Go to content

ตั้งใจจริงก็ลดได้จริง คุณอีฟ กับ 22 กิโลกรัมที่หายไปภายใน 6 เดือน

การลดน้ำหนักจะสำเร็จได้ จะต้องมาจากความตั้งใจและลงมือปฏิบัติจริง คุณอีฟเป็นอีกหนึ่งคนที่เคยตกในวังวนของการลดแล้วกลับมาอ้วนจนมาถึงการลดครั้งสุดท้ายที่ยั่งยืน คงน้ำหนักที่ลดได้และไม่กลับไปอ้วนอีก

ประสบการณ์การลดน้ำหนักของคุณอีฟ สาวสวยสดใสที่เคยตกอยู่ในวังวนลดๆผอมๆแล้วกลับมาอ้วน จนมาถึงการลดครั้งสุดท้ายของคุณอีฟ คุณอีฟเล่าให้ทางทีมงาน LOVEFITT ฟังว่า

ต้องขอขอบคุณทาง LOVEFITT มากๆ ที่ให้โอกาสได้มาแชร์เรื่องราวค่ะ เรื่องราวของอีฟที่กำลังจะเล่าถือว่าเป็นประสบการณ์แล้วกันนะคะ เพราะอีฟเองลดน้ำหนักมาก็อาศัยข้อมูลทั้งทาง LOVEFITT ด้วย และจากหลายๆช่องทางด้วย ผิดพลาด อย่างไรขออภัยมาที่ตรงนี้ด้วยนะคะ

ลดตามเป้า ถึงที่หมายก็ปล่อยให้กลับมาอ้วน

จริงๆแล้ว อีฟลดน้ำหนักมาแล้ว 3 รอบนะคะ ฮ่าๆ รอบนี้ คือ รอบที่ 4

  • รอบแรก อายุ 21 ปี น้ำหนักก่อนลด 60 กก. ลดเหลือ 47 กก.
  • รอบสอง อายุ 24 ปี น้ำหนักก่อนลด 61 กก. ลดเหลือ 52 กก.
  • รอบสาม อายุ 27 ปี น้ำหนักก่อนลด 64 กก. ลดเหลือ 50 กก.
  • รอบล่าสุด อายุ 30 ปี น้ำหนักก่อนลด 67 กก. ลดเหลือ 45 กก.

จะสังเกตได้ว่าน้ำหนักของอีฟพอถึงประมาณช่วง 60 กก. อีฟจะพยายามลดน้ำหนักให้เหลือประมาณช่วง 50 กก. พอถึงจุดที่คิดว่าตัวเองผอมแล้ว อีฟก็จะกินทุกอย่างแบบไม่คิด ซึ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเหมือนเดิม เผลอตัวอีกที 60 กก. ก็อีกแล้ว อีฟเป็นแบบนี้มาหลายรอบค่ะ เพราะคิดว่ายังไง ตัวเองก็ลดน้ำหนักได้ เลยกินกินเข้าไป แล้วมาลดน้ำหนักทีหลัง

รอบล่าสุดนี้ อีฟจึงตัดสินใจเมื่อลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายแล้ว เรารักษาสภาพหุ่นแบบนี้ให้คงที่ ซึ่งน้ำหนักอีฟคงที่ มา 1 ปี แล้วค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่ จิตใจค่ะว่า เราต้องรักตัวเองและต้องมีวินัยต่อร่างกายตัวเอง ไม่มีข้ออ้างในการลดน้ำหนักถ้าเราตั้งใจเพราะต่อให้เราศึกษาหาวิธีลดน้ำหนักมาดีแค่ไหน แต่เราไม่ลุกขึ้นมาปฏิบัติอะไรเลย มันก็จะไม่เกิดผลและถ้าเราปฏิบัติแต่ไม่สม่ำเสมอ ยังไม่ยอม ลด ละ เลิก พฤติกรรมเดิมที่ทำให้อ้วน สุดท้ายเราก็จะกลับมาอ้วนอยู่ดี

เพื่อนๆทุกคนจะถามอีฟตลอดค่ะว่า ใช้เวลากี่อาทิตย์/กี่เดือน/กี่ปี? ลดได้เท่าไหร่? ต้องทำยังไงบ้าง? กินยาลดความอ้วนป่าว? มีสูตรอาหารไหม? เข้า Course ลดน้ำหนักหรือเปล่า? ออกกำลังกายอะไรบ้าง? อีฟจะบอกว่าอย่าไปกังวลกับเรื่องระยะเวลาวิธีการลดน้ำหนักเลยค่ะ

เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของการลดน้ำหนักคือ การที่เราสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักมีให้อ่านมีให้ดูเยอะมากค่ะ มากกว่าสมัยก่อน อีฟเองก็ไม่ได้มีความรู้ที่ถูกต้องสักเท่าไหร่แรกๆ ผิดถูกบ้างตามประสามือใหม่หัดลดน้ำหนักค่ะ แต่ก็อาศัยการเรียนรู้ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาปฏิบัติจริง

ลดทั้งทีต้องคุมอาหารและออกกำลังกาย

ช่วงเวลาในการลดน้ำหนักของอีฟ ทำอยู่ 2 อย่างค่ะ คือ ในหนึ่งวัน เราต้องควบคุมปริมาณพลังงานที่จะได้รับ และออกกำลังกาย ย้ำว่าต้องทำทั้ง 2 อย่างนะคะ เพราะถ้าแค่ลดอาหาร ไม่ยอมออกแรงหรือออกกำลังกาย ร่างกายจะเหมือนอยู่ในภาวะจำศีลค่ะ หมายถึงยิ่งเราไม่ขยับร่างกายเลย มันจะยิ่งเก็บกักไขมันสะสมไว้ เพื่อนำมาใช้ในภายหลัง แต่ถ้าเราออกแรงหรือออกกำลังกายด้วย ร่างกายมีระบบเผาผลาญในสภาวะปกติ

การควบคุมปริมาณอาหารของอีฟ อีฟจะคำนวณปริมาณพลังงานที่เราควรจะได้รับต่อวัน แล้วเริ่มควบคุมปริมาณแป้ง/ไขมัน/น้ำตาล/โซเดียม ข้าวแป้งเลือกกินเป็น ข้าวกล้อง/ข้าวไรซ์เบอรี่/ขนมปังโฮลวีตถั่ว/ธัญพืช/ผัก/ผลไม้ ให้มากขึ้นกว่าเดิม (ผลไม้ต้องรู้จักเลือกกินนะคะ ควรกินเป็นกล้วยน้ำว้า แอปเปิ้ล ส้ม สัปปะรด แก้วมังกร จะดีกว่าค่ะ)

โชคดีหน่อยที่อีฟเป็นคนไม่ชอบกินอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสหวานเป็นทุนเดิม เช่น น้ำอัดลม ขนมหวาน เค้ก ช็อคโกแลต ไม่เคยแตะเลยค่ะ แต่เป็นคนดื่มน้ำต่อวันน้อยซึ่งอีฟจะบอกว่าถ้าใครจะลดน้ำหนัก น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ คุณต้องกินน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพราะมันจะช่วยให้เราไม่ท้องผูก และช่วยให้ผิวเรามีน้ำมีนวลขึ้นค่ะ

การออกกำลังกายควรเลือกให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของตัวเองค่ะ ยกตัวอย่างการออกกำลังกายของอีฟ คือ การเดิน/การวิ่ง/Cardio/ Weight Training แต่ทุกคนไม่จำเป็นต้องทำตามอีฟก็ได้ค่ะ เลือกเอาที่เรารู้สึกสนุกกับมันดีกว่า เพราะการออกกำลังกายนอกจากเรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว ผลพลอยได้คือสุขภาพที่ดีและร่างกายแข็งแรงขึ้นค่ะ

สร้างแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก

สุดท้ายสิ่งสำคัญที่ทำให้อีฟลดน้ำหนักได้ในแต่ละครั้ง คือ การค้นหาแรงบันดาลใจ มีความมุ่งมั่น และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงต่อใครจะบอกว่า “ค่อยลดทีหลังก็ได้” “พอแล้ว” “ไม่ต้องลดก็ได้” “ผอมแล้ว” ให้กลับมาถามตัวเองค่ะ “เราทำถึงเป้าหมายหรือยัง?” ถ้ายัง … ให้ทำต่อไปค่ะ … อย่าหยุดยั้ง เพราะมันไม่ใช่คุณผอมกว่าเดิม แต่คุณสามารถชนะใจตัวเอง และคุณทำได้!!!

ขอเป็นกำลังให้กับทุกๆคนค่ะ ที่คิดว่าจะลดน้ำหนัก หรือกำลังลดน้ำหนัก หรือกำลังท้อว่าทำไมน้ำหนักไม่ลงสักที สู้สู้ค่ะ เพราะอีฟผ่านจุดนั้นมาแล้ว และผ่านมาได้ด้วย คุณก็ต้องทำได้เช่นกันค่ะ

ทางทีมงานขอชื่นชมและขอบคุณคุณอีฟมากๆที่เข้ามาร่วมแชร์ประการณ์การลดน้ำหนักที่ได้มาจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะวิธีการนี้เป็นวิธีที่ทำให้เราไม่กลับไปอ้วนอีก 

Latest