Go to content

น้ำมะพร้าว สปอร์ตดริ๊งค์ จากธรรมชาติ

หลายๆคนชอบดื่มสปอร์ตดริ๊งค์ หลังออกำลังกายกัน และน้ำมะพร้าวก็ถือเป็นเครื่องดื่ม สปอร์ตดริ๊งค์ ที่มาจากธรรมชาติ 100%

สำหรับคนออกกำลังกายที่กำลังมองหาเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายหลังออกกำลังกาย ที่ให้ประโยชน์และไม่ทำให้อ้วน ลองหา “น้ำมะพร้าวอ่อน” มาทานดูสิ

น้ำมะพร้าว ถือเป็นเครื่องดื่มเกลือเเร่จากธรรมชาติ (mineral water) ที่เต็มไปด้วยสารอาหารและคุณค่า เพราะกว่าจะมาเป็นน้ำมะพร้าวที่อยู่ในลูกมะพร้าวได้ จะต้องผ่านการกลั่นกรองตามชั้นต่างๆ ของลำต้นค่อยๆเจริญเติบโต และสะสมอยู่ในลูกมะพร้าว น้ำมะพร้าวที่ได้มาจึงถือว่าเป็นน้ำที่บริสุทธิ์มาก

สารอาหารในน้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะน้ำมะพร้าวอ่อน ในน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วยตวง (237ml) จะให้พลังงาน 46 kcal ให้ไขมัน 0.48 กรัม โปรตีน 1.73 กรัม  คาร์โบไฮเดรต 8.93 กรัม และน้ำตาล 6.36 กรัม

พลังงาน 46 kcal
ไขมัน 0.48 กรัม
โปรตีน 1.73 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 8.93 กรัม
น้ำตาล 6.36 กรัม

 

นอกจากพลังงานต่ำแล้วน้ำมะพร้าวยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย เช่นโพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ และวิตามินบี แถมยังมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที และยังเป็นประโยชน์ในการขับสารพิษและชำระล้างร่างกาย

น้ำมะพร้าวสปอร์ตดริ๊งค์จากธรรมชาติ

หนึ่งในประโยชน์ของน้ำมะพร้าวคือช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากการออกกำลังกายและการสูญเสียเหงื่อ เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีปริมาณเกลือแร่ที่จำเป็นสูง รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาความอ่อนเพลีย จึงจัดเป็นสปอร์ตดริ๊งค์ (Sport Drink) ที่มาจากธรรมชาติจริงๆ

นอกจากคุณสมบัติเพื่อการออกกำลังกายแล้วยังใช้น้ำมะพร้าวช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ด้วยในประเทศไต้หวันและประเทศจีน ยังนิยมดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อลดอาการเมาหลังการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

น้ำมะพร้าวกับแพทย์แผนไทย

มะพร้าวยังเป็นผลไม้ที่มีความเป็นด่างสูง สามารถรักษาโรคที่เกิดจากร่างกายมีความเป็นกรดมากเกินไป หมอพื้นบ้านไทยถือกันว่า มะพร้าวเป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงเส้นเอ็น ใช้รักษาโรคกระดูกได้

ส่วนคนจีนเชื่อว่า น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เป็นกลาง ไม่เป็นทั้งหยินและหยาง มีสรรพคุณในการขับพยาธิ สำหรับคนไข้ที่อาเจียนและท้องร่วงในเวลาเดียวกัน สามารถดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมกลูโคสไปใช้ในเวลาอันรวดเร็ว จึงช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการสุญเสียน้ำได้

เห็นสรรพคุณดีงามขนาดนี้ทำให้น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะมากสำหรับคนรักสุขภาพและผู้ออกกำลังกาย แต่การเลือกดื่มน้ำมะพร้าวนั้น ควรเลือกน้ำมะพร้าวที่มาจากลูกมะพร้าวสด เปิดก่อนหรือใส่ขวดทิ้งไว้ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารอย่างครบถ้วนและได้ประโยชน์สูงสุด

 

เรียบเรียง: lovefitt.com
Credit:blog.eduzones.com, ndb.nal.usda.gov,livestrong.com, webmd.com

Latest