Go to content

การนวดเท้า สุขภาพที่ดีเริ่มจากปลายเท้า

ใครหลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าการนวดเท้าและกดจุดต่างๆตามฝ่าเท้าไม่เพียงแต่ช่วยผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยบำบัดโรคได้อีกด้วย

การนวดเท้าสำคัญอย่างไร

ใครหลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าการนวดเท้าและกดจุดต่างๆตามฝ่าเท้าไม่เพียงแต่ช่วยผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยบำบัดโรคได้อีกด้วย โดยศาสตร์แห่งการนวดเท้านี้มีมาเป็นเวลาช้านาน เกิดจากการนวดจุดกดฝ่าเท้าพร้อมๆกับการฝังเข็มที่ช่วยบำบัดโรคต่างๆที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดจากยาแผนปัจจุบันได้ ศาสตร์แห่งการนวดเท้าได้แพร่หลายทั่วทวีปเอเชีย ไปจนถึง ยุโรปและอเมริกา โดยประเทศไทยได้มีการนำหลักการนวดเท้าเพื่อสุขภาพมาประยุกต์ใช้กับแผนจีน

ศาสตร์ของการนวดเท้าและกดจุด

โดยทั่วไปนั้นศาสตร์แห่งการนวดเท้าได้แบ่งเป็น 2 อย่างหลักๆคือ การนวดเท้าเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และการกดจุดที่เท้า โดยการกดจุดที่เท้าจะเป็นการกระตุ้นให้อวัยวะต่างๆกลับมาทำงานตามปกติ เป็นการปรับสมดุลในร่างกายจากการกดจุดหรือตำแหน่งในการสะท้อนนั้น โดยที่ปลายประสาทจะมีทั้งหด 62 จุด เป็นจุดสะท้อนที่เชื่อมโยงกับอวัยวะต่างๆในร่างกาย

foot-massage-relax

เครดิตภาพ http://th.theasianparent.com/wp-content/uploads/2013/09/foot-massage-relax.jpg

ประโยชน์ของการนวดเท้า

เท้าเป็นส่วนหนึ่งที่รองรับน้ำหนักของตัวเรา และคอยรักษาสมดุลในการเดิน การทรงตัว การเดินและการนวดเท้าบ่อยๆทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้นส่งเสริมทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยทั่วไปการนวดเท้านั้นจะทำเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและป้องกันโรคต่างๆ หลักการของมันคือการกดจุดสะท้อน กระตุ้นอวัยวะและระบบต่างๆในร่างกายให้ฟื้นฟูด้วยตัวเอง

รองเท้าทั่วไป

รองเท้าทั่วไปไม่ว่าจะเป็นผ้าใบ คัชชู หรือส้นสูง มักออกแบบให้เกิดความสะดวกสบายและสวยงามในการสวมใส่ แต่ไม่ได้คำนึงถึงศาสตร์ของการนวดเท้าเป็นหลัก ถ้ารองเท้าที่มีปลายแหลมบีบนิ้วโป้งมากๆ ซึ่งเป็นตำแหน่งปลายจมูก็อาจทำให้ติดขัดเรื่องระบบทางเดินหายใจได้ หรือถ้าใส่รองเท้าที่แน่นจนบีบนิ้วก้อยมาเกินไปก็จะมีผลกระทบโดยตรงถึงไหล่ได้ หรือคนที่ใส่ส้นสูงมากๆบ่อยๆก็อาจมีปัญหาเรื่องเอ็นร้อยหวายตึง คอแข็ง มึนศรีษะ และมีปัญหาเกี่ยวกับรอบเดือนได้ การเลือกรองเท้าที่ดีจึงมีผลต่อสุขภาพที่ดีเช่นกัน

รองเท้าเพื่อสุขภาพ

เพราะฝ่าเท้าคือแหล่งและศูนย์รวมของตำแหน่งอวัยวะต่างๆในร่างกาย การนวดและกดจุดที่ฝ่าเท้า จะช่วยบรรเทาอาการผิดปกติของร่างกาย ถ้าคุณได้รับการกดจุดที่ถูกวิธี คุณจะรู้สึกสบายมีร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลโรคร้าย โดยรองเท้าเพื่อสุขภาพนี้ ได้ถูกออกแบบมาอย่างดี เพื่อให้คุณได้ปรับสมดุลร่างกายผ่านปุ่มนวดบนแผ่นรองเท้า นวดได้ตรงจุดขณะทำอิริยาบถต่างๆ ทำให้อวัยวะภายในทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถนำมาใส่เดินในชีวิตประจำวันได้ เพียงแค่ใส่วันละ 15 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และบรรเทาอาการเมื่อยของกล้ามเนื้อต่างๆ

genki-deluxe

เครดิตภาพ http://www.tvdirect.tv/genki-deluxe

ข้อควรระวังในการนวดเท้าและการใช้รองเท้าเพื่อสุขภาพ

ห้ามนวดหลังดื่มสุรา หลังอาบน้ำ หรือ เพิ่งออกกำลังกายเสร็จ ต้องรอให้ร่างกายปรับตัวอยู่ในสภาวะปกติก่อน และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง เหนื่อยหอบ อ่อนเพลียง่ายควรมีญาติดูแลใกล้ชิดในขณะที่นวดเท้าหรือใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพนี้ เพื่อป้องกันการล้ม นอกจากนี้บุคคลที่มีแผลเปื่อยที่เท้า มีกระดูกหัก เท้าหัก ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพ จนกว่าจะหายดี

Latest