Go to content

ใช้สมองเยอะยิ่งต้องบำรุง กับ ดีน่า กาบา

สมอง อวัยวะสำคัญที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งสมองทำงานหนัก ยิ่งต้องดูแล ด้วยการเลือกกินอาหารที่ดี นอนหลับอย่างเพียงพอ เพื่อให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำดี จำเป๊ะ ไปนานๆ

สมอง อวัยวะส่วนสำคัญของร่างกาย ที่ประกอบด้วยเซลล์ประสาท เกือบ 1 แสนล้านเซลล์ เป็นศูนย์กลางการสั่งการของระบบต่างๆ ของร่างกาย  สมองต้องทำงานตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ขณะนอนหลับ

สมองเป็นอวัยวะที่เสื่อมถอยได้ เหมือนอวัยวะร่างกายอื่นๆ โดยเฉพาะหากต้องใช้งานสมองหนักๆ ไปกับการทำงาน การเรียน จ้องจอคอมพิวเตอร์ ใช้สายตานานๆ นอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งอาการสมองตื้อ ปวดหัว คิดไม่ออก หลงลืมบ่อยๆ อาจเป็นสัญญาณว่าสมองทำงานหนักเกินไป

ยิ่งสมองทำงานหนัก ยิ่งต้องดูแลนะ ด้วยวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลคือ การเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และการปรับพฤติกรรมต่างๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไปนานๆ จำดี จำเป๊ะ ความจำดีขึ้น ชีวิตก็ดีขึ้นแน่นอน!!

วันๆ นึง…เราใช้สมองเยอะไปหรือเปล่า

สมองอวัยวะสำคัญของร่างกาย เป็นศูนย์รวมการสั่งการสู่อวัยวะต่าง ๆ ที่ทำงานต่อเนื่องยาวนานตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่มีวันหยุด

เราใช้สมองของเราไปกับชีวิตประจำวัน การทำงาน การเรียน การจดจำ การมองเห็น การคิด การตัดสินใจ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหากไม่ดูแลเอาใจใส่สมองของเรา ประกอบกับความเสื่อมถอยตามวัย ก็อาจเป็นที่มาของโรคทางสมองต่าง ๆ เช่น โรคสมองล้า โรคความจำเสื่อมก่อนวัยอันควรได้

ยิ่งสมองทำงานหนักแบบนี้ ยิ่งต้องดูแลกันหน่อย ด้วยการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น และเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ เติมสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง

บริหารสมอง ป้องกันความเสื่อม

สมองก็เหมือนอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย สามารถบำรุง และบริหารเพื่อป้องกันไม่ให้เสื่อมถอยก่อนวัยอันควรได้

การบริหารสมอง สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการจดบันทึก ที่จะช่วยกระตุ้นความจำ แถมได้ฝึกทักษะด้วยการอ่าน เขียน ฟัง พูด หรือการนั่งสมาธิ เป็นการทำให้สมองเข้าสู่ช่วงผ่อนคลาย ก่อให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ช่วยลดความเสื่อมของสมองได้

ผ่อนคลายความอ่อนล้า นวดคลายเครียดให้สมอง โดยใช้นิ้วกดที่หัวคิ้ว และบริเวณท้ายทอย ค่อย ๆ นวดกดลงไปอย่างเบามือ สูดหายใจเข้า-ออกลึก ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อที่คอและหน้าคลายความตึงตัวลง และหมั่นดื่มน้ำมาก ๆ  เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับสมอง 

กินอาหารดี ช่วยบำรุงสมองได้

การเลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์สามารถช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของสมอง และชะลอความเสื่อมของสมอง ได้แก่ วิตามินชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะวิตามินบี 1 บี 6 บี 12  วิตามินอี และกรดไขมันโอเมก้า 3 6 9 ซึ่งมีอยู่ในอาหารหลายประเภท ดังนี้

  • วิตามินบี 1 มีมากในอาหารจำพวกข้าวแข็ง ๆ ถั่วเหลือง
  • วิตามินบี 6 แนะนำให้รับประทานไข่ เนื้อสัตว์ จมูกข้าว ข้าวโพด กล้วย
  • วิตามินบี 12 จะช่วยสนับสนุนการทำงานของกระแสประสาท ทำให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุราว 4 เท่า อาหารที่เหมาะสมประกอบด้วยไข่ นม เนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่มีไขมันต่ำ
  • วิตามินอี มีมากในถั่ว น้ำมันรำข้าว ซึ่งจะช่วยส่งออกซิเจนเลี้ยงสมอง
  • กรดไขมันโอเมก้า 3 6 9 ที่มีในอาหารทะเล เนื้อปลา ถั่ว และธัญพืช ที่ช่วยเสริมสร้างกระตุ้นการทำงานของสมอง

ถั่วเหลือง ช่วยบำรุงสมองได้

ถั่วเหลือง หนึ่งในโปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งของคาว ของหวานและ เครื่องดื่ม นอกจากมีดีเรื่องโปรตีนสูงแล้ว ถั่วเหลืองยังเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมองได้ เนื่องจากอุดมไปด้วย กรดอะมิโน ไอโซฟลาโวน แมกนีเซียม และโฟเลต ที่ช่วยพัฒนาระบบประสาท และระบบความทรงจำอีกด้วย

จมูกข้าว อาหารสมองชั้นดี

ส่วนจมูกของข้าว เป็นส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดของเมล็ดข้าว มีวิตามินบี 1 บี 12 วิตามินอี ไลซีน ไนอาซิน แมกนีเซียม และ กาบา

มีงานวิจัยมากมายที่บอกถึงประโยชน์ของ กาบา ในจมูกข้าวว่า นอกจากมีคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดอาการปวดหัว และมีส่วนช่วยควบคุมระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ ซึ่งส่งผลทำให้นอนหลับได้ดี ช่วยลดภาวะความเครียดได้

ดีน่า กาบา นมถั่วเหลือง สูตรผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น หอมอร่อย น้ำตาลน้อย

ขอแนะนำน้องใหม่ ดีน่า กาบา นมถั่วเหลือง สูตรผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น น้ำตาลน้อย ที่อุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงสมองชั้นเยี่ยม จัดเต็มแบบคูณ 3! ได้แก่ กาบา, วิตามินบี12 และโอเมก้า 3,6,9

หอมข้าวญี่ปุ่นมากก ไม่หวานมาก แบบฉบับน้ำตาลน้อย อร่อย กลมกล่อม ดื่มง่ายตามสไตล์ดีน่า

จะดื่มร่วมกับอาหารเช้าเพื่อเตรียมสมองให้พร้อมทำงาน เติมความสดใสไบรท์ให้สมองยามบ่าย หรือ ดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน ก็ช่วยให้สมองผ่อนคลายได้ดี

ดีน่ากาบา นมถั่วเหลืองผสมจมูกข้าวญี่ปุ่น สูตรน้ำตาลน้อย แบบขวดพาสเจอร์ไรซ์ ได้รับการการันตีความเฮลตี้ด้วยเครื่องหมาย เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ สดใหม่ ประโยชน์ครบในขวดเดียว

แฟนดีน่ากาบา ชอบสูตรไหนก็ไปลองหาซื้อกันได้ กระซิบนิดว่า สูตรเก่าก็ดื่มเพลินๆ สูตรใหม่ก็เฮลตี้ อร่อยกล่อมกล่อมเหมือนกันทั้งคู่ บำรุงสมองเน้นๆเหมือนเดิม

หาซื้อได้แล้วที่เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาใกล้บ้านคุณ

References

เรียบเรียง : lovefitt.com

  • “สมอง” (https://bit.ly/2XOzNbB)
  • “รู้เท่าทันโรคสมองเสื่อม (ตอนที่ 1)”(https://bit.ly/2XiC9At)
  • “บริหารสมอง ป้องกันความเสื่อม”(https://bit.ly/2ZWKT0L)
  • “Foods linked to better brainpower”(https://bit.ly/2XRFVji)
  • “10 foods to boost your brainpower”(https://bit.ly/2BiB5nD)
  • “Germinated brown rice as a value added rice product: A review”(https://bit.ly/3eBsNFN)
  • “GABA Brown Rice explained” (https://bit.ly/3cnBTV2)
  • “แยกให้ออก อาการหลงลืมทั่วไปกับภาวะสมองเสื่อม แตกต่างกัน”(https://bit.ly/2XlCOBm)
  • “Can Soy Improve Cognitive Function?”(https://bit.ly/3dn3zuz)

Latest