Go to content

วิธีทำนมข้าวโพด หอมมัน ได้ประโยชน์

นมข้าวโพด เป็นนมที่ได้จากการต้ม ปั่น และแยกกากของข้าวโพดออก เพื่อให้ได้น้ำนมที่มีคุณค่าสารอาหารออกมา เหมือนกับการทำนมถั่วเหลือง เนื่องจากข้าวโพดเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต นมข้าวโพดจึงให้พลังงานค่อนข้างสูง สามารถใช้ดื่มหลังการออกกำลังกาย ช่วยฟื้นฟูกำลัง และชดเชยพลังงานที่เสียไปได้ดี

นมข้าวโพด เครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ และ พลังงาน เนื่องจากข้าวโพดเป็นพืชในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต เช่นเดียวกับ ข้าว และธัญพืช มีแป้ง และน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก จึงเป็นอาหารที่ใช้ทานทดแทนการทานข้าวได้ หรือใช้ทานเพื่อเป็นพลังงาน ก่อนและหลังการออกกำลังกาย โดยข้าวโพดหวาน 1 ฝัก (ความยาวประมาณ 7 นิ้ว) จะให้พลังงาน 77 kcal

ข้าวโพดหวาน 1 ฝัก

ถึงจะให้พลังงานค่อนข้างสูง แต่ข้าวโพดก็มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ทั้งฟอสฟอรัส แมงกานิส ซิลีเนียม สังกะสี และเหล็ก แถมมีวิตามินบีหลากหลายชนิด ที่ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง

นอกจากนี้ ข้าวโพด ถ้าทานอย่างพอเหมาะ ก็มีประโยชน์ดีๆ กับร่างกายหลายประการ เช่น ช่วยในการขับถ่าย ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อย่างเช่น โรคความดันเลือด โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

หั่นข้าวโพดหวานดิบเป็นชิ้นๆ

เมื่อข้าวโพดมันทั้งอร่อยและมีประโยชน์ เลยเอามาทำนมข้าวโพดไว้ดื่มอุ่นๆ ดีกว่า ส่วนประกอบไม่เยอะ ทำง่าย หอมอร่อย ใช้ดื่มก่อน หรือหลังออกกำลังกายช่างดีนัก เพราะเป็นพลังงานที่ร่างกายสามารถดึงไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ว่าแล้วก็เตรียมข้าวโพดให้พร้อมแล้วไปเข้าครัวกัน

ส่วนผสมนมข้าวโพด สำหรับ 4 แก้ว

  • ข้าวโพดหวาน 3 ฝัก ให้พลังงาน 231 kcal
  • นมสดพร่องมันเนย 200 ml. ให้พลังงาน 100 kcal
  • เกสรเกลือ 1/2 ช้อนชา ให้พลังงาน 0 kcal
  • น้ำตาลโตนด 2 ช้อนชา ให้พลังงาน 30 kcal
  • ใบเตยหอม 3 ใบ
  • น้ำสำหรับต้ม 1 ลิตร
  • ผ้าขาวบางสำหรับกรอง
  • เครื่องปั่นผสม

วีดีโอวิธีทำ นมข้าวโพด

วิธีการทำนมข้าวโพด

นำข้าวโพดล้างให้ละอาด ต้มกับน้ำและใบเตยหอม โดยใส่น้ำให้ท่วมข้าวโพด ต้มจนสุกดี ตักขึ้นพักไว้ให้อุ่น นำมีดมาเฉือนเอาเมล็ดข้าวโพด โดยเฉือนให้ติดฝักมากที่สุด เพื่อที่จะได้ส่วนของจมูกข้าวโพดไปด้วย นำเมล็ดข้าวโพดที่ได้ใส่ลงในโถปั่น เติมนมพร่องมันเนย และน้ำที่ใช้ต้มข้าวโพดลงไปให้ท่วม เติมเกลือ และน้ำตาลโตนดลงไป ปั่นให้ละเอียด หากนมข้าวโพดข้นเกินไป ให้เติมน้ำที่ต้มข้าวโพดลงไปอีก

ต้มข้าวโพดหวานในหม้อ

เมื่อละเอียดเข้ากันดีก็นำมากรองเอาส่วนของกากออกด้วยผ้าขาวบาง ก็สามารถนำมาดื่มได้เลย หรือหากต้องการเก็บไว้ทานเข้าตู้เย็นไว้ ให้นำนมข้าวโพดที่กรองแล้วขึ้นตั้งไฟอ่อนๆ หมั่นคน สังเกตุให้มีควัน และเดือดอ่อนๆ ก็ปิดไฟได้เลย เพราะหากเดือดมากเกินไป นมข้าวโพดจะเเยกชั้นเป็นลิ่ม พลังงานของนมข้าวโพดตามสูตร 1 แก้วจะให้พลังงาน 91 kcal

กรองกากนมข้าวโพด

References

เรียบเรียง: lovefitt.com

  • หมอชาวบ้าน

Latest